Chủ Nhật, 03/10/2010 11:31

Thị trường tuần 04-08/10 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Thị trường khó có khả năng tăng tích cực ngay trong thời điểm này, các nhà đầu tư nên tiếp tục giữ danh mục đầu tư ở mức cổ phiếu thấp. Tuy nhiên những phiên giảm điểm có thể là cơ hội tốt để các nhà đầu tư giá trị gom cổ phiếu tốt với giá hấp dẫn.

* CTCK Ngân hàng Đầu tư phát triển (BSC) cho rằng thông tin kinh tế quan trọng nhất trong tuần là việc chính thức chỉnh sửa Thông tư 13 theo hướng có lợi cho việc hạ lãi suất, tuy nhiên phản ứng của thị trường lại không như kỳ vọng, có lẽ các nhà đầu tư vẫn còn khá cẩn trọng và muốn chờ đợi để quan sát thêm những ảnh hưởng cụ thể của việc chỉnh sửa thông tư.

Ngoài ra, những thông tin như CPI cao từ tuần trước cùng với giá vàng liên tục lập kỷ lục trong tuần này cũng góp phần khiến tâm lý thị trường không thực sự an tâm. Trong khi đó, thị trường thế giới vẫn là bức tranh pha trộn sáng tối chưa thể mang lại 1 sự tin tưởng vững vàng về tương lai. Tất cả những điều này đã khiến cho thị trường tuần này khá lình xình và không biểu hiện rõ xu thế.

Theo BSC, VN-Index vẫn chưa xác định được một xu thế rõ ràng trong ngắn hạn. Do đó, nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục duy trì sự thận trọng và trạng thái giao dịch này sẽ khó để có thể thu hút được dòng tiền vào thị trường. Rõ ràng, đây không phải là một giai đoạn phù hợp cho đầu tư lướt sóng khimà lợi nhuận kỳ vọng khó có thể bù đắp rủi ro. Tuy nhiên, với các nhà đầu tư giá trị, đây có thể là cơ hội tốt để tích lũy dần cổ phiếu cơ bản tốt với chiến lược đầu tư bình quân giá giảm

Vietstock nhận định:

Tuần giao dịch tới, khi không còn nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ, thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào những diễn biến của  yếu tố dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư.

Thị trường có thể được hỗ trợ tích cực bởi việc lãi suất huy động giảm và tăng trưởng tín dụng khả quan trong tháng 9. Tuy nhiên, diễn biến cụ thể trên thị trường tiền tệ vẫn còn là một ẩn số khi mà Thông tư 13 chính thức có hiệu lực. Bên cạnh đó, vấn đề căng thẳng tỷ giá cũng đang khiến cho thị trường trở nên dè dặt hơn.

Với những phân tích đó, chúng tôi cho rằng xu thế của thị trường vẫn là dao động trong biên độ hẹp và thanh khoản chưa được cải thiện nhiều. Nhìn chung dòng tiền đổ vào thị trường vẫn chưa đủ mạnh. Thị trường cũng có thể phân hóa khi thông tin về kết quả kinh doanh quý 3 của một số doanh nghiệp dần được công bố.

BSC cũng cho rằng sự thận trọng là cần thiết lúc này, tuy nhiên những phiên giảm điểm có thể là cơ hội tốt để các nhà đầu tư giá trị gom cổ phiếu tốt với giá hấp dẫn.

* CTCK Beta (BSI) dựa trên phân tích kỹ thuật và cho rằng hiện nay, VN-Index tiếp tục dao động trong mô hình tam giác hướng xuống và chưa thấy dấu hiệu chỉ số này có thể thoát khỏi khu vực hội tụ của đường hỗ trợ và đường kháng cự.

Các chỉ báo kỹ thuật RSI, MFI, CII, vận động theo hướng đi ngang. Điều tích cực là đường MACD Histogram đang tăng dần. Tuy nhiên, tính thanh khoản sụt giảm đáng kể thể hiện dòng tiền mới chưa tham gia vào thị trường; đó là trở ngại lớn cho khả năng phục hồi của VN-Index.

Do đó, BSI dự báo trong tuần tới VN-Index tiếp tục dao động nhẹ. Tuy nhiên sẽ có sự phân hóa giữa các cổ phiếu khi mà kết quả kinh doanh quý 3 dần được công bố trong thời gian tới.

Tại sàn HNX, liên tiếp 4 tuần qua, HNX-Index biến động nhẹ, xu hướng không rõ ràng. Do đó, theo nhận định của BSI, tuần 04-08/10 chỉ số này có thể tiếp tục dao động nhẹ theo xu hướng giảm. Tuy nhiên, sẽ có sự phân hóa giữa các cổ phiếu khi mà kết quả kinh doanh quý 3 sẽ được công bố trong thời gian đó.

Cuối cùng, CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch khi thị trường tiếp tục xu hướng sideway. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể giải ngân vào những cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt và kết quả hoạt động kinh doanh quý 3 tốt mà sẽ được công bố vào tháng 10.

* CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho rằng thị trường chưa tiếp nhận các thông tin vĩ mô có yếu tố tích cực, tâm lý nói chung vẫn là lo lắng và chưa thực sự hào hứng cho dòng tiền mới. Nhà đầu tư chủ yếu vẫn là nghe ngóng và chờ đợi. Ngưỡng 450 tiếp tục được xem là mốc có sức hỗ trợ với nhà đầu tư, thị trường có thể đang tích lũy quanh mốc này trước khi các thông tin về tăng trưởng tín dụng ngân hàng hay kết quả kinh doanh quý 3 có một sức tăng động nhất định đến thị trường.

Về mặt kỹ thuật, APS cho biết, 2 tuần vừa qua, giao dịch lình xình và không biến động nhiều đã làm dải bollinger thắt lại cho thấy VN-Index chuyển về xu hướng giao dịch ở trong khung biến động hẹp, chưa xuất hiện dấu hiệu đảo chiều ngắn hạn của chỉ số.

Bên cạnh đó, đường giá, đường MA 5, đường MA 20 gần như chập làm một, thể hiện xu hướng giằng co trước khi thể hiện xu hướng rõ rệt. Xu hướng này ngày càng được khẳng định hơn ADX yếu đi và giảm vế 11.06, DI+ và DI- dao động rất hẹp  và tiến sát gần nhau.

Đường MACD tiến sát đường tín hiệu cho thấy thị trường đã yếu hẳn, các đường RSI, MFI đều ở mức thấp cho thấy dòng tiền và khối lượng vẫn ở mức trung bình yếu.

Do yếu tố tâm lý và sự tẻ nhạt của dòng tiền, thị trường khó có khả năng tăng tích cực ngay trong thời điểm này, các nhà đầu tư nên tiếp tục giữ danh mục đầu tư ở mức cổ phiếu thấp. Các quyết định đầu tư cần được cân nhắc kỹ lưỡng cả yếu tố cơ bản tốt lẫn các yếu tố thị trường và triển vọng vĩ mô.

Thời gian tới các doanh nghiệp sẽ công bố kế quả kinh doanh quý 3, các nhà đầu tư có thể đánh giá kết quả này để ước kết quả kinh doanh cả năm cho quyết định đầu tư của mình.

* CTCK Dầu khí (PSI) cho biết, thị trường tuần qua có mấy đặc điểm: (i) tiếp tục biến động ngang trong khu vực tam giác trên hình vẽ. (ii) Khối lượng giao dịch ngày càng thấp; (iii) nước ngoài mạnh tay mua vào, nhất là các phiên cuối tuần. Bên cạnh đó, các thông tin vĩ mô khá tích cực đã đưa ra và Thông tư 19 cũng đã ra đời thay thế thông tư 13 thực sự tháo gỡ gánh nặng cho lãi suất và tín dụng. Tuy nhiên, PSI cho hay là đã có một số cuộc nói chuyện với các tổ chức chứng khoán lớn khác và họ đều cho biết không thực sự hiểu tác động của Thông tư 19. Đó có thể là lý do khiến thị trường chưa thực sự khởi sắc khi thông tư 19 ra đời.

Mặc dù vậy, PSI cho rằng thị trường đang hướng tới các thông tin tích cực hơn như tăng trưởng kinh tế hoàn toàn có khả năng đạt được 6.7% trong năm nay;  tín dụng tăng khá với 19.5% trong 9 tháng đầu năm, cả năm dự đoán tăng 25-27%; và  lãi suất đã giảm nhờ luồng vốn được khơi thông do Thông tư 19 (thông tư này có thể giúp bơm thêm khoảng 70,000 tỷ đồng vào nguồn vốn cho vay, giúp giới hạn tín dụng tăng thêm khoảng 3%); ngoài ra, quý 4 đang đến và thường là quý có VN-Index tăng điểm và do vậy thời điểm hiện nay là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư trung dài hạn mua cổ phiếu vào; và cuối cùng là thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đang diễn biến tích cực.

Về kỹ thuật, PSI cho biết VN-Index vẫn đang diễn biến trong khu vực tam giác. Theo đó, ngưỡng hỗ trợ và kháng cự ngày càng thu hẹp. Break out hay break down hoàn toàn có thể xảy ra trong thời gian tới. Thị trường có thể break out nếu VN-Index vượt ra khỏi 456 điểm với khối lượng giao dịch đủ lớn (target của mô hình này khi đó là 476 điểm) hoặc break down nếu VN-Index giảm dưới 449 điểm (target của mô hình này khi đó là 440 và 430 điểm).

Với các giao dịch tại HNX tuần qua, PSI nhận định HNX-Index có một tuần suy yếu với đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, phiên cuối tuần cũng đã tạo ra đáy sau thấp hơn đáy trước tại 127 điểm. Nếu phiên thứ 2 tiếp tục tạo đáy thấp hơn dưới 125 điểm thì sẽ chính thức xác nhận xu hướng đi xuống down-trend.

PSI cho rằng, rủi ro đã gia tăng đáng kể so với lợi nhuận nên nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng, không nên mua vào khi xu hướng down trend đang hiện hữu và có thể mạnh lên trong trường hợp các ngưỡng hỗ trợ bị phá vỡ. Trong trường hợp ngược lại, nếu VN-Index bật lên thì HNX sẽ bật nhanh hơn.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 330 tỷ đồng (03/10/2010)

>   Dự báo chứng khoán: “Hãy hỏi nhà đầu tư cá nhân!” (03/10/2010)

>   BVH tăng mạnh và AAA giao dịch đột biến (02/10/2010)

>   Cổ phiếu ‘lạ’ vẫn còn bí ẩn (02/10/2010)

>   Cần có cái nhìn công bằng về sản phẩm mới (02/10/2010)

>   Chính sách đẩy đưa, thị trường thiếu lửa (02/10/2010)

>   Mua vào khi thị trường giảm (02/10/2010)

>   CTCK đồng thanh đề nghị “cởi trói” giao dịch (01/10/2010)

>   Rủi ro đầu tư theo giá ngày chào sàn (01/10/2010)

>   Chiến thuật của những NĐT "máu lạnh"... (01/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật