Thứ Tư, 06/10/2010 22:57

Thị trường ngày 07/10 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - VN-Index vẫn chưa thoát khỏi xu hướng sideway, khi mà VN-Index chưa chinh phục được ngưỡng kháng cự 470 và dòng tiền đổ vào thị trường chưa mạnh lên. Phiên giao dịch sắp tới VN-Index có thể giao dịch giằng co theo hướng tăng nhẹ, tuy nhiên áp lực bán ra cũng sẽ nhiều lên.

* CTCK ACB (ACBS) cho rằng điểm đáng chú ý trong phiên giao dịch sáng 06/10 chính là đà tăng mạnh của thị trường không phải do lực cầu hỗ trợ, mà dựa vào đà tăng của một số mã blue chips với mức thanh khoản rất thấp. Điều này có nghĩa là đà tăng của thị trường hiện nay là thiếu tính bền vững do chưa nhận được sự hỗ trợ bởi dòng tiền.

Liên quan đến tình hình vĩ mô trong nước, ACBS cho biết hiện nay đang có nhiều ý kiến trái chiều về việc giảm lãi suất trong 3 tháng cuối năm, vấn đề này sẽ được các ngân hàng quyết định trong phiên họp với Hiệp Hội Ngân Hàng vào ngày 15/10 sắp tới.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS nhận định VN-Index tăng mạnh kể từ khi chạm ngưỡng hỗ trợ 440 và đây là lần thứ hai chỉ số tăng khi chạm vào ngưỡng hỗ trợ này. Do đó, VN-Index có thể dao động giữa 440 và 465-470 trong các phiên tới.

Vietstock nhận định:

Sau hai phiên tăng điểm mạnh, các chỉ báo kỹ thuật và tâm lý được cải thiện đáng kể. Câu hỏi lớn nhất lúc này là liệu tâm lý thận trọng và hoài nghi của nhà đầu tư nội có tiếp tục như hiện nay khi VN-Index tăng điểm trong các phiên tới. Nếu khối lượng giao dịch tiếp tục được cải thiện thì sẽ giúp khẳng định tâm lý lạc quan đã lan qua cả nhà đầu tư nội, và đà tăng điểm có thể được củng cố.

Những nhà đầu tư đã mạnh dạn bán ra trong các phiên lình xình của tuần trước thì đây là một thời điểm khá thích hợp để cover lại hàng cũ. Vì vậy, việc dịch chuyển từ một danh mục có tỷ trọng tiền mặt cao sang một danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét khi xuất hiện các phiên rung lắc.

Theo chiến lược đầu tư ngắn hạn, ACBS khuyên nhà đầu tư nên cẩn trọng khi lướt sóng, tránh việc tranh mua trần. Chỉ nên mua những cổ phiếu đang ở mức hỗ trợ, và thực hiện chốt lời ngay khi chạm ngưỡng kháng cự gần nhất.

* CTCK Đại Việt (DVSC) nhận định, việc thị trường tăng điểm quá nhanh đã làm bất ngờ hầu hết các nhà đầu tư, chỉ số VN-Index hiện đã gần chạm vào cận trên của dải Bollinger và trước mặt là ngưỡng kháng cự 465 điểm mà thị trường nhiều lần không vượt qua được kể từ tháng 8 năm nay.

DVSC cho rằng, rất khó có thể dự đóan thị trường sẽ tăng đến mức nào nhưng việc mua ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài cùng với kết quả kinh doanh quý 3 dự kiến khả quan của nhiều doanh nghiệp Blue chips như: HAG, HPG… sẽ giúp cho thị trường trụ vững.

CTCK này dự báo thị trường ngày 07/10 sẽ gặp nhiều thử thách tại ngưỡng kháng cự 465 điểm và xu hướng tăng của thị trường chỉ được củng cố khi chỉ số VN-Index vươt qua ngưỡng này cùng với sự cải thiện đáng kể về thanh khoản.

Do vậy, DVSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên giữ một tỷ lệ tiền mặt cổ phiếu nhất định trong tài khoản, chỉ nên chọn mua những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, dự kiến có lợi nhuận cao trong hai quý còn lại của năm và có tỷ lệ cổ tức bằng tiền ở mức cao so với thị giá. Nên hạn chế tham gia giá trần những cổ phiếu không có nền tảng cơ bản tốt vì rủi ro T+4 là rất cao.

* CTCK Beta (BSI) cho biết, ngày 06/10, VN-Index tăng mạnh vượt qua đường xu thế giảm ngắn hạn. Tuy khối lượng giao dịch được cải thiện so với ngày trước đó, nhưng vẫn ở mức thấp. Các chỉ báo kỹ thuật vận động có phần tích cực, khi mà đường RSI đã vượt qua kháng cự; còn đường STO quay đầu tăng, chỉ báo CCI tăng mạnh đi vào vùng quá mua.

Tuy nhiên, BSI cũng chỉ ra rằng việc chỉ báo dòng tiền MFI vẫn đi ngang cho thấy dòng tiền chưa thật sự tham gia thị trường, đây là cản trở lớn cho sự tăng trưởng bền vững của thị trường. Bên cạnh đó, mô hình nến ngày 06/10 gần giống với mô hình nến ngày 16/08/2010, do đó cần phải hết sức cẩn thận.

BSI cho rằng VN-Index vẫn chưa thoát khỏi xu hướng sideway, khi mà VN-Index chưa chinh phục được ngưỡng kháng cự 470 và dòng tiền đổ vào thị trường chưa mạnh lên. Phiên giao dịch sắp tới VN-Index có thể giao dịch giằng co theo hướng tăng nhẹ, tuy nhiên áp lực bán ra cũng sẽ nhiều lên.

Trên cơ sở đó, BSI khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên vội giải ngân vào thời điểm hiện nay vì VN-Index đã có 2 phiên tăng nóng và đang tiếp cận ngưỡng kháng cự tương đối mạnh 470, rủi ro yếu tố T+ rất lớn. Trong trường hợp phiên giao dịch 07/10 thị trường có dấu hiệu đuối sức, nhà đầu tư nên bán ra, tăng tỷ lệ tiền mặt.

* CTCK Âu Việt (AVS) đánh giá hai phiên giao dịch 05 và 06/10, số lượng cổ phiếu tăng giá áp đảo so với số lượng cổ phiếu giảm giá, tuy nhiên, khối lượng giao dịch lại chưa có sự cải thiện, điều này cho thấy sự nỗ lực của bên mua là không lớn và nguyên nhân tăng mạnh là do bên giữ cổ phiếu chỉ bán ở mức giá cao.

Trong thời gian qua thị trường vẫn lình xình và chưa có bên nào làm chủ hoàn toàn thị trường, tuy nhiên, nếu thị trường tiếp tục tăng điểm mạnh trong vài phiên tới thì khả năng bên bán sẽ sãng sàn bán hơn, và nếu bên mua không hấp thụ được lượng cổ phiếu bán ra này thì khả năng thị trường sẽ giảm điểm trở lại.

Cũng theo AVS, việc VN-Index tăng điểm 2 ngày qua là quá mạnh và bất ngờ cho hầu hết nhà đầu tư, điều này thể hiện rõ trong khối lượng giao dịch thấp, bên cạnh đó, VN-Index đã thất bại nhiều lần ở vùng giá 460 điểm và hiện vẫn chưa có thông tin hỗ trợ cho khả năng thị trường tăng điểm mạnh.

Vì vậy, AVS cho rằng quyết định mua bán trong thời điểm hiện tại đều chứa đựng những rủi ro nhất định, tuy nhiên, nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh mà không có sự cải thiện về khối lượng giao dịch thì nhà đầu tư nên hiện thực hóa lợi nhuận và cơ cấu lại trong những phiên giảm điểm.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm nhẹ 0,32 điểm (06/10/2010)

>   VN-Index cuối năm 2010: Khó đoán (06/10/2010)

>   OTC: Mỏi mắt tìm người mua bán (06/10/2010)

>   Thị trường “ngóng” tin quý III (06/10/2010)

>   Những vụ thao túng giá kinh điển (06/10/2010)

>   TTCK Việt Nam: Vẫn thiếu dòng tiền hỗ trợ (06/10/2010)

>   Chứng khoán sẽ không còn xấu thêm (06/10/2010)

>   Thị trường ngày 06/10 và góc nhìn từ CTCK (05/10/2010)

>   UPCoM-Index tăng 1,44% (05/10/2010)

>   ‘Nghi án’ AAA (05/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật