Thứ Năm, 23/09/2010 19:34

Thị trường ngày 24/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời đứng ngoài thị trường trong thời điểm hiện tại song cũng không nên bán tháo cổ phiếu một cách không cần thiết. Việc bán cổ phiếu trong thời điểm hiện tại chỉ nên xem xét cho mục đích tái cơ cấu danh mục đầu tư.

* CTCK Bảo Việt (BVS) thì cho biết thế giằng co của thị trường đã bị phá vỡ trong phiên giao dịch sáng 23/09 khi một bộ phận nhà đầu tư mất kiên nhẫn và đẩy mạnh bán ra. Tuy nhiên có một yếu tố tích cực là lượng cầu duy trì ở vùng giá thấp khá ổn định và đã hấp thụ phần nào lượng cung cổ phiếu.

Theo BVS, hiện thị trường vẫn đang bị dẫn dắt bởi yếu tố tâm lý và trong thời điểm hiện tại tâm lý của nhà đầu tư khá mong manh và dễ bị ảnh hưởng bởi các thông tin đồn thổi không chính thức.

Với diễn biến hiện tại, BVS dự báo thị trường có thể tiếp tục diễn biến không mấy lạc quan trong một vài phiên tới khi các thông tin về CPI tháng 9 cũng như Thông tư 13 được công bố. Và CTCK này cũng để ngỏ khả năng điều chỉnh sâu của thị trường so với mức hiện tại, do BVS không đánh giá cao việc những thông tin trên đã phần nào phản ánh vào diễn biến của VN-Index trong suốt thời gian qua.

Vietstock nhận định:

Chúng tôi cho rằng hiện tại việc tham gia thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn cơ hội, do đó nên cân nhắc việc tham gia thị trường. Xét về rủi ro, thị trường vẫn chịu áp lực bán mạnh của một bộ phận nhà đầu tư thận trọng. Thêm vào đó, có thể ngày mai CPI cả nước sẽ chính thức được công bố và nếu mức tăng của Tháng 9/2010 vượt quá 1% như những tin đồn trước đó thì nó sẽ ảnh hưởng không tích cực đến tâm lý thị trường. Ngoài ra, một số nhận định không mấy lạc quan xuất hiện liên tục trên báo chí trong thời gian gần đây cũng tác động tiêu cực tới thị trường.

Chúng tôi cho rằng phiên ngày mai tiếp tục là một phiên khó khăn đối với thị trường. Hiện tại, giá của nhiều cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn tuy nhiên dòng tiền vẫn đang thận trọng chờ đợi tín hiệu mới. Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật VN-Index đã xuất hiện một số tín hiệu bán sau khi thị trường giảm vào phiên hôm nay.

Do đó, BVS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời đứng ngoài thị trường trong thời điểm hiện tại song cũng không nên bán tháo cổ phiếu một cách không cần thiết. Việc bán cổ phiếu trong thời điểm hiện tại chỉ nên xem xét cho mục đích tái cơ cấu danh mục đầu tư.

* CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng chính ảnh hưởng của các cổ phiếu Blue-chips có tỷ trọng lớn trong chỉ số VN-Index trong việc giúp chỉ số này trụ lại trên mức điếm 450 sáng 23/09.

Việc khối lượng và giá trị giao dịch tăng vọt cho thấy ngưỡng hỗ trợ này khá vững, tuy nhiên các vấn đề vĩ mô vẫn đang là quan ngại lớn nhất đối với nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay, trong đó theo thông tin về CPI tháng 9 sẽ có ảnh hưởng khá lớn đến hướng đi ngắn hạn tiếp theo của thị trường.

Do đó, VCBS cho rằng VN-Index khó có thể bứt phá khi thị trường vẫn đang thiếu vắng nhiều tin tức hỗ trợ, và nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và dao động tăng giảm trong biên độ hẹp quanh ngưỡng 450 điểm.

* CTCK ACB (ACBS) nhận định, thị trường ngày 23/09 mở đầu khá tẻ nhạt, cả 2 chỉ số đều giảm và kết phiên dưới mức tham chiếu. Tuy nhiên thanh khoản khả quan hơn phiên trước đó, về giá trị lần lượt tăng 76.4% trên HOSE và 34.4% trên HNX.

Theo ACBS, điểm sáng trong phiên này là lực cầu bắt đáy tăng mạnh vào gần cuối đợt khớp lệnh liên tục đã kìm hãm đà giảm của thị trường. Nhìn chung, thị trường vẫn đang ở tư thế giằng co giữa bên bán và bên mua, và tâm lý chờ đợi thông tin hỗ trợ thị trường tiếp tục duy trì.

Theo quan điểm kỹ thuật của ACBS, mô hình cây nến Doji xuất hiện vào cuối phiên khi lực cầu nâng đỡ thị trường, cho thấy tâm lý do dự hiện tại của nhà đầu tư. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua cổ phiếu ở mức hỗ trợ 415-420, và bán ở mức kháng cự 465-470.

* CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng thị trường đã biến động khá mạnh, chính sự giảm điểm của nhóm cổ phiếu trụ cột là nguyên nhân chủ yếu kéo theo sự suy giảm của thị trường trong phiên giao dịch sáng 23/09.

Theo VDS, mặc dù vẫn giao dịch thận trọng nhưng tâm lý bên mua cũng không quá bi quan. Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin như hiện tại, tâm lý ổn định này của nhà đầu tư sẽ là yếu tố nâng đỡ giúp thị trường tránh được những phiên giảm điểm sâu.

Ngoài ra, thị trường vẫn đang chờ đợi kết quả của Thông tư 13. Trong khi đó, tình hình lạm phát, diễn biến lãi suất và giá vàng trong thời gian gần đây đều đang trong xu hướng gây bất lợi cho thị trường.

VDS cũng cho biết, 3 tuần gần đây, VN-Index chỉ dao động trong biên độ hẹp (440-460), và đây có thể sẽ là xu hướng chung của thị trường cho đến khi các thông tin vĩ mô được công bố rõ ràng. Do đó, nếu VN-Index giảm xuống quanh mức 440, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân từng phần nguồn tiền nhàn rỗi của mình vào những cổ phiếu có sẵn trong danh mục.

* CTCK Âu Việt (AVS) cho biết, sau một vài phiên giao dịch giằng co đi ngang, tâm lý nhà đầu tư sẽ dễ biến động khi thị trường thay đổi. Hiện tại các thông tin kinh tế quan trọng không ủng hộ nhiều cho xu thế tăng điểm, điều này tạo áp lực lớn cho bên nắm giữ cổ phiếu.

Với diễn biến của phiên giao dịch sáng 23/09, AVS cho rằng có khả năng thị trường tiếp tục giằng co giảm nhẹ trong một vài phiên tới. Xu hướng thị trường sẽ rõ rằng hơn khi thông tin CPI tháng 9 của cả nước cũng như thông tin sửa đổi Thông tư 13 chính thức được công bố.

* CTCK Quốc tế (VISE) cho rằng hiện thời, tâm lý nhà đầu tư vẫn cần nhiều sự hỗ trợ thông tin, do đó mà diễn biến trên thị trường chứng khoán đang chạy theo những luồng thông tin kinh tế trong và ngoài nước cùng thông tin từ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp niêm yết. Điều này nhiều khả năng sẽ dẫn tới sự phân hóa cổ phiếu trong những ngày sắp tới.

Do đó, VISE dự báo phiên giao dịch cuối tuần (24/09), thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co mạnh, và VN-Index có thể di chuyển trong biên độ hẹp.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Giá đã gánh hết tin xấu? (23/09/2010)

>   UPCoM-Index quay lại mốc 47 điểm (23/09/2010)

>   Kiến nghị ngăn chặn cổ phiếu kém bị 'làm giá' (23/09/2010)

>   Những dấu hiệu lạc quan (23/09/2010)

>   TTCK sụt giảm: Vẫn có thể kiếm lời với sản phẩm option (23/09/2010)

>   "Tỷ giá và lạm phát sẽ tiếp tục là ẩn số tác động đến TTCK " (23/09/2010)

>   Lạm phát sẽ gây áp lực với thị trường (23/09/2010)

>   Thị trường ngày 23/09 và góc nhìn từ CTCK (23/09/2010)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 3 liên tiếp (22/09/2010)

>   OTC: Đa dạng cổ phiếu rao mua - bán (22/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật