Thứ Năm, 23/09/2010 05:28

Thị trường ngày 23/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS) khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng chưa giải ngân nhiều nên tranh thủ cơ hội mua trong những thời điểm điều chỉnh này. Nhà đầu tư ngắn hạn, thường xuyên giao dịch nên tranh thủ mua những cổ phiếu có sức cầu mạnh càng sớm càng tốt.

Theo CTCK này, khả năng để VN-Index giảm về mức 421 điểm được loại bỏ, sau khi xuất hiện phiên “bùng nổ theo đà”. Điều này đồng nghĩa với thị trường đã xác định được đáy và xu hướng trung hạn là tăng cho tới khi xuất hiện những phiên phân phối với khối lượng giao dịch lớn liên tiếp, dấu hiệu tạo đỉnh thực sự của thị trường.

Tại sàn Hà Nội, SHS cũng cho rằng khả năng để HNX-Index giảm trở lại mức 117 điểm được loại bỏ, sau khi có phiên “bùng nổ theo đà”. Điều này đồng nghĩa với thị trường đã xác định được đáy và xu hướng trung hạn là tăng cho tới khi xuất hiện những phiên phân phối với khối lượng giao dịch lớn liên tiếp, dấu hiệu tạo đỉnh thực sự của thị trường.

Nhìn chung, CTCK này cho rằng, sau giai đoạn tăng điểm đầu phiên nhờ sự tích cực của nhóm cổ phiếu Bluechips, đà tăng giảm dần về cuối phiên khi mức giá cao thúc đẩy nhà đầu tư bán ra lựa chọn vị thế an toàn. Điểm tích cực là diễn biến thị trường dao động trong biên độ hẹp với thanh khoản giảm mạnh cho thấy phía cung không bán ra bằng mọi giá. Nhưng thị trường giảm điểm dần với thanh khoản thấp cho thấy động lực thị trường yếu.

Vietstock nhận định:

Các ”ẩn số” về kinh tế sẽ lần lượt được công bố trong những phiên giao dịch tới sẽ tác động mạnh đến thị trường. Giữ các quan điểm nhận định trước đây chúng tôi cho rằng kinh tế trong nước đang phục hồi khá tích cực. Do vậy, khả năng thị trường đón nhận tin xấu là không nhiều.

Phiên giao dịch tới áp lực lên thị trường sẽ giảm dần do thông tin tiêu cực về lạm phát và lãi suất đã được hấp thụ trong những phiên vừa qua. Diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc khá nhiều vào tâm lý nhà dầu tư và đặc biệt là nhà đầu tư ”tạo lập thị trường”. Như vậy, nhiều khả năng phiên giao dịch ngày 23/09 thị trường có thể tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp và giao dịch trên thị trường vẫn còn khá thận trọng

Nhóm cổ phiếu lớn tăng giá nhẹ cho thấy tương quan cung cầu khá cân bằng, tuy phía cầu còn thận trọng nhưng phía cung cũng không bán ra với mức giá thấp. Cổ phiếu lớn giữ giá sẽ có vai trò hỗ trợ xu hướng thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Nhưng thị trường điều chỉnh khá sớm trước khi tiến đến vùng kháng cự cho thấy nhà đầu tư ngày càng thận trọng. Nguyên nhân vẫn là vấn đề dòng tiền khi lạm phát tháng 9 tăng khá mạnh khiến nhà đầu tư quan ngại về tốc độ tăng trưởng tín dụng ra nền kinh tế, đặc biệt khi thời điểm hoàn thành tăng vốn của hệ thống Ngân hàng đang đến gần.

Theo SHS, thị trường vẫn trong kênh giảm giá trung hạn đã thiết lập từ tháng 5/2010. Ngưỡng hỗ trợ của thị trường là khoảng 445 điểm đối với VN-Index và khoảng 125-130 điểm đối với HNX-Index. Tương quan cung cầu hiện đang tiến tới điểm cân bằng khi tiến dần đến ngưỡng hỗ trợ.

* CTCK SME (SMES) cho rằng chỉ số VN-Index tăng điểm nhẹ trong bối cảnh thanh khoản tiếp tục sụt giảm, điều này cho thấy đây không phải là một phiên tăng điểm bền vững của thị trường. Thời hạn áp dụng Thông tư 13 đang tới rất gần trong khi đó kết quả sửa đổi cuối cùng vẫn chưa có, bên cạnh đó, hiện tượng giao dịch với khối lượng bất thường trong phiên hôm qua của OGC đã khiến tâm lý chung của NĐT trở nên thận trọng hơn bao giờ hết. Thị trường đang ở trong giai đoạn tích lũy, mọi hoạt động đầu cơ trong thời điểm này đều chứa đựng độ rủi ro cao, chiến lược mua dần vào khi hai chỉ số VN-Index và HNX-Index chạm sát về vùng 445 và 130 điểm sẽ là phù hợp đối với NĐT trung và dài hạn trong thời điểm này.

* CTCK Woori CBV cho rằng, hiện tại, thị trường chứng khoán còn thiếu những thông tin hỗ trợ để giúp luồng tiền đứng ngoài quay trở lại thị trường cùng với việc hấp dẫn thêm luồng tiền từ các kênh đầu tư khác.

Phân tích kỹ thuật của Woori CBV cho thấy, MFI và RSI đang dao động quanh mốc 50, MACD vẫn ở dưới đường 0 và đang dịch chuyển ngang, trong khi đó dải Bollinger Band đang thu hẹp dần và đường giá vẫn dao dộng quanh đường MA 20 cho thấy xu hướng thị trường sẽ khó có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ trong những phiên giao dịch sắp tới.

Do vậy, đối với các nhà đầu tư cơ bản, có thể xem xét mua vào những mã dự báo sẽ có kết quả kinh doanh tốt trong quý 3 và trong năm nay ở những mức giá hợp lý trong những phiên điều chỉnh.

* CTCK Dầu khí (PSI) đánh giá phiên giao dịch 22/09 thị trường vẫn tiếp tục giao dịch trong biến độ hẹp (low volatility) với khối lượng thấp, xu hướng chủ đạo là đi ngang và tăng nhẹ. VN-Index chủ yếu biến động trong khu vực 442-469 điểm. Xu hướng này có lẽ sẽ là xu hướng chính từ giờ đến cuối Quý III, xen kẽ trong quá trình này có một vài phiên giật cục tăng khá hoặc giảm bất ngờ. Xu hướng này đã diễn ra trong thời gian qua và có thể còn tiếp tục trong vài phiên tới.

Theo PSI, không có nhiều tin tức tác động đến thị trường lúc này. Do đó,  nhà đầu tư có thể từ từ xem xét mua vào cổ phiếu. Xu hướng tăng chưa hình thành nên cần thận trọng, tránh dùng đòn bẩy quá làm tăng rủi ro.

* CTCK VNDirect (VND) cho biết, trước khi có thông tin chính thức về nội dung sửa đổi của Thông tư 13, nhà đầu tư có lẽ vẫn giữ tư tưởng hoài nghi. Phần lớn các nhà đầu tư đều chọn phương án giữ cả cổ phiếu và tiền mặt để có thể dễ dàng ứng biến với các thay đổi sắp tới. Rủi ro về CPI đang trở nên rất hiện hữu, điều này sẽ là vật cản lớn cho các chính sách nới lỏng tiền tệ, hạ lãi suất cho vay của Chính phủ.

VND khẳng định, cả phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản đều không ủng hộ cho thị trường tăng điểm mạnh và liên tục trừ khi có các thay đổi thực sự tích cực của thông tư 13. VN-Index sẽ dao động trong biên độ 445-470 điểm trong thời gian ngắn trước khi có các tin tức cụ thể hơn.

Do vậy VNDirect tiếp tục giữ quan điểm an toàn trong thời điểm nhạy cảm này. Với danh mục 50% cổ phiếu nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm bắt các cơ hội cũng như giảm thiểu rủi ro trong ngắn hạn.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 3 liên tiếp (22/09/2010)

>   OTC: Đa dạng cổ phiếu rao mua - bán (22/09/2010)

>   Lạm phát đe dọa chứng khoán (22/09/2010)

>   Cổ phiếu “ma” (22/09/2010)

>   Nên kéo dài thêm thời gian giao dịch (22/09/2010)

>   Thận trọng cổ phiếu Thép (22/09/2010)

>   Thị trường ngày 22/09 và góc nhìn từ CTCK (21/09/2010)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (21/09/2010)

>   "Làm giá" cổ phiếu DHT: DHT bảo có, DVD nói không! (21/09/2010)

>   Chứng khoán bao giờ khởi sắc? (21/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật