Thứ Tư, 22/09/2010 06:09

Nên kéo dài thêm thời gian giao dịch

Trong tuần giao dịch đầu tiên sau khi áp dụng giờ giao dịch mới, lượng tiền vào thị trường lại sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng về lâu dài, giải pháp kéo dài thời gian giao dịch của HOSE là hợp lý và sát với thực tế. Theo nhận định chung của giới phân tích, hiện tượng thanh khoản giảm mạnh trong thời gian qua chủ yếu do tâm lý thận trong của nhà đầu tư chứ không do việc kéo dài thời gian giao dịch.

Trong báo cáo chuyên đề đánh giá về việc kéo dài thời gian giao dịch, CTCK Âu Việt (AVSC) cho rằng đây là quyết định hợp lý và về lâu dài việc kéo dài thời gian giao dịch sẽ góp phần làm tăng tính thanh khoản và làm cho diễn biến giao dịch sát với thực tế hơn. Để khẳng định điều này AVSC đã đưa ra những dẫn chứng thuyết phục. Cụ thể, quy định này giảm bớt 15 phút của đợt khớp lệnh định kỳ, đồng thời tăng thêm 30 phút cho thời gian khớp lệnh liên tục.

Thực tế trong những tháng gần đây, nhà đầu tư thường giao dịch thận trọng trong đợt khớp lệnh định kỳ; giao dịch của thị trường tập trung trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 phút trở đi. Hiện tượng này được thể hiện qua khối lượng giao dịch thấp ở những phút đầu và tăng đột ngột ở những phút cuối. Chính vì lẽ đó, việc giảm thời gian giao dịch của đợt 1 này sẽ làm tăng hiệu quả giao dịch hơn và giảm thời gian chờ đợi cho nhà đầu tư.

Đa số các chuyên gia chứng khoán đều đồng tình với quan điểm kéo dài thời gian giao dịch trên sàn HOSE, vì đây là bước đi quan trọng trong lộ trình kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều theo chủ trương của UBCKNN đề ra từ cuối năm ngoái.

Việc kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều không những giúp tăng thanh khoản mà còn tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài giao dịch thuận lợi hơn, nhất là nhà đầu tư ở các quốc qua có chênh lệch múi giờ lớn so với Việt Nam. Nếu thị trường sôi động, kéo dài thời giao dịch sang buổi chiều sẽ góp phần tăng thanh khoản.

Tuy nhiên, nếu thị trường diễn biến không thuận lợi như khoảng thời gian gần đây, kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều lại gây thêm mệt mỏi và tạo sự chán nản cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, thời điểm quyết định kéo dài thời gian giao dịch buổi chiều hết sức quan trọng. Chỉ nên áp dụng vào năm 2011, khi thị trường đã đi dần vào ổn định.

Hồ Trương

SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Các tin tức khác

>   Thận trọng cổ phiếu Thép (22/09/2010)

>   Thị trường ngày 22/09 và góc nhìn từ CTCK (21/09/2010)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (21/09/2010)

>   "Làm giá" cổ phiếu DHT: DHT bảo có, DVD nói không! (21/09/2010)

>   Chứng khoán bao giờ khởi sắc? (21/09/2010)

>   Thị trường ngày 21/09 và góc nhìn từ CTCK (20/09/2010)

>   Thị trường chứng khoán cần “liều thuốc” tâm lý (20/09/2010)

>   Triển vọng ngành những tháng cuối năm 2010 (20/09/2010)

>   Thị trường chứng khoán cuối năm lạc quan hơn (20/09/2010)

>   UPCoM-Index bất ngờ giảm nhẹ (20/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật