Thứ Ba, 21/09/2010 22:35

Thị trường ngày 22/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Với việc thị trường hiện vẫn còn tiềm ẩn khá nhiều bất ổn, nhà đầu tư không nên tham gia mạnh vào thị trường mà nên giảm tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự tại 470 điểm hoặc khi chỉ số này cho tín hiệu phá vỡ xu thế tăng ngắn hạn.

* CTCK Bảo Việt (BVS) đánh giá phiên giao dịch 21/09 diễn biến tương đối bất ngờ. Lệnh bán mạnh đối với các cổ phiếu Blue-chips ở cuối phiên đã phá vỡ thế giằng co của thị trường khiến khá nhiều nhà đầu tư hoang mang. Mặc dù được sự hậu thuẫn khá lớn từ TTCK thế giới khi chỉ số Dow Jones đã vượt lên ngưỡng cản 10,600 điểm để xác lập xu thế tăng ngắn hạn nhưng những tin tức về CPI đã trở thành rào cản không nhỏ đối với tâm lý nhà đầu tư.

BVS cho rằng, nếu loại bỏ giá trị giao dịch mua ròng của cổ phiếu OGC thì nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng đối với phần lớn các blue-chip.

Theo BVS, với số liệu CPI của 2 đầu Hà Nội và TpHCM đã được công bố, nhiều khả năng chỉ số lạm phát của cả nước tháng này sẽ ở mức từ 0.8-0.9% nhưng tình hình lạm phát vẫn đang trong tầm kiểm soát của Chính phủ. Việc tăng CPI đột biến trong tháng 9 chủ yếu do nhóm hàng giáo dục với việc điều chỉnh tăng học phí mà điều này chỉ có ảnh hưởng ngắn hạn và sẽ không tiếp diễn trong các tháng tiếp theo.

Vietstock nhận định:

Diễn biến phiên giao dịch 21/09 cho thấy nếu ngoại trừ giao dịch đột biến của OGC thì thanh khoản trên cả 2 sàn đều giảm sút. Đây có thể là một tín hiệu không mấy tích cực của thị trường. Rõ ràng tâm lý nhà đầu tư đang bị đè nặng bởi thông tin không thuận lợi của nền kinh tế. Bên cạnh đó dòng tiền vào thị trường bị suy yếu do áp lực từ tăng vốn của ngân hàng và Thông tư 13 sắp chính thức có hiệu lực.

Chúng tôi cho rằng phiên giao dịch ngày mai áp lực lên thị trường vẫn còn do thiếu thông tin tích cực hỗ trợ. Thị trường chứng khoán đang chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi nhiều thông tin không thuận lợi tác động tuy nhiên, phân tích toàn diện nền kinh tế chúng tôi nhận thấy triển vọng tích cực vẫn đang được duy trì. Ngoài ra, thị trường trong nước cũng có thể được hỗ trợ tích cực từ chứng khoán thế giới. Thị trường có thể điều chỉnh nhưng cơ hội phục hồi vẫn đang hiện diện.

Sự thận trọng trong ngắn hạn là rất cần thiết nhằm tránh những đợt sụt giảm bất ngờ. Việc mua vào đối với những nhà đầu tư còn nhiều tiền mặt có thể được thực hiện tại vùng 400 – 445 điểm.

Với việc thị trường hiện vẫn còn tiềm ẩn khá nhiều bất ổn, BVS khuyến nghị nhà đầu tư không nên tham gia mạnh vào thị trường mà nên giảm tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự tại 470 điểm hoặc khi chỉ số này cho tín hiệu phá vỡ xu thế tăng ngắn hạn.

* CTCK Công nghiệp (ISC) nhận định phiên 21/09, VN-Index đã điều chỉnh, tính thanh khoản tăng so với phiên trước; cho thấy nhà đầu tư gia tăng áp lực cung chốt lời ngắn hạn, tuy nhiên lực cầu hỗ trợ giá thấp vẫn được duy trì.

Về kỹ thuật, VN-Index đang dao động quanh vùng an toàn và được hỗ trợ tại ngưỡng 452 điểm (đường trendline và đường trung bình ngắn hạn), xu hướng ngắn hạn chưa xác lập rõ ràng; với dấu hiệu hiện tại, có khả năng trong thời gian tới lực cầu hỗ trợ và lực cung vẫn tạo thế cân bằng giúp VN-Index dao động trong vùng an toàn 452-468 điểm trước khi hình thành xu hướng cụ thể. Trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ được hỗ trợ tại ngưỡng 452 điểm.

* CTCK KimEng Việt Nam (KVS) cho biết, phiên giao dịch 21/09, xu hướng chốt lời đã diễn ra, nhưng cuối phiên một lượng lớn lệnh mua đã tham gia vào thị trường làm dư mua (đặt mua –

bán) lên tới 60 triệu cổ phiếu (trong đó dư mua OGC 13.5 triệu). Ngày 22/09, thị trường có thể sẽ có một phiên thăm dò với biên độ hẹp và một lượng lớn lệnh mua vào bắt đáy.

Tuy nhiên, KEVS cho biết dưới góc độ kỹ thuật ngắn hạn có một sự điều chỉnh nhẹ, do đó nhà đầu tư chưa nên tham gia thị trường thời điểm này.

Tại sàn Hà Nội, KEVS đưa ra lời khuyên rằng nhà đầu tư chịu đựng rủi ro thấp có thể đóng lại một phần các vị thế của mình để giảm khả năng biến động xấu của danh mục, nhất là với những danh mục có tỷ trọng cổ phiếu lớn.

Ở trường hợp thứ hai, nếu tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt trong danh mục ở mức cân bằng, KEVS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi thị trường hơn là theo đuổi các hoạt động mua vào bán ra liên tục.

Và cuối cùng, KEVS cho biết dấu hiệu bán sẽ xuất hiện thật sự nếu chỉ số HNX-Index phá vỡ hỗ trợ 126.9 điểm. Khi đó, nhà đầu tư nên đóng toàn bộ các vị thế trường đang có.

* CTCK VNDirect (VND) cho biết, điều đáng chú ý trong phiên 21/09 là đã không xảy ra hiện tượng bán tháo cổ phiếu ồ ạt với chủ đích “dìm” thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua bán khá mạnh và đỡ giá cho một vài mã cổ phiếu. Theo thống kê của VND, các mã cổ phiếu được khối ngoại mua ròng trong thời gian qua (OGC, DVD, KDH, BVH, FPT...) đều tăng mạnh hơn VN-Index và ngược lại những mã bị bán nhiều (HPG, VIC, KBC, VIP, BCI...) thường giảm điểm mạnh hơn chỉ số.

Theo CTCK này, nguyên nhân của phiên giảm điểm này có lẽ phần lớn là do thông tin về CPI tháng 9 tăng mạnh tại Hà Nội và Tp.HCM và dự báo CPI cả nước có thể tăng trên 1%. Ngược lại, diễn biến trên thị trường thế giới đang rất tích cực và hỗ trợ cho tâm lý nhà đầu tư trong nước.

VND dự báo ít có khả năng thị trường giảm mạnh xuống dưới 445 điểm và VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên độ 445 - 465 điểm trong các ngày cuối tuần.

VND cho biết sẽ tiếp tục giữ quan điểm an toàn trong thời điểm nhạy cảm này. Với danh mục 50% cổ phiếu nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm bắt các cơ hội cũng như giảm thiểu rủi ro trong ngắn hạn.

* CTCK Rồng Việt (VDS) thì cho rằng những ẩn số về Thông tư 13 vẫn chưa có câu trả lời. Trong khi đó, kết quả CPI của hai thành phố lớn vừa được công bố đang dẫn đến nhiều nghi ngại về khả năng kiềm chế lạm phát trong những tháng cuối năm. Hiện tại vẫn chưa có sự hỗ trợ nào cho triển vọng tăng điểm bền vững của thị trường.

VDS khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ (Tiền mặt: Cổ phiếu) ở mức tương ứng (60:40) và có thể tiếp tục giải ngân từng phần nếu VN-Index giảm xuống quanh mức 440 điểm.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (21/09/2010)

>   "Làm giá" cổ phiếu DHT: DHT bảo có, DVD nói không! (21/09/2010)

>   Chứng khoán bao giờ khởi sắc? (21/09/2010)

>   Thị trường ngày 21/09 và góc nhìn từ CTCK (20/09/2010)

>   Thị trường chứng khoán cần “liều thuốc” tâm lý (20/09/2010)

>   Triển vọng ngành những tháng cuối năm 2010 (20/09/2010)

>   Thị trường chứng khoán cuối năm lạc quan hơn (20/09/2010)

>   UPCoM-Index bất ngờ giảm nhẹ (20/09/2010)

>   OTC: Cổ phiếu ngân hàng, tài chính, chứng khoán bị thất sủng (20/09/2010)

>   Kỳ vọng thị trường (20/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật