Thứ Hai, 20/09/2010 23:00

Thị trường ngày 21/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - CTCK ACB (ACBS) cho biết, việc hai chỉ số VN-Index và HNX-Index tăng điểm, thanh khoản tăng nhẹ trong phiên 20/09 chưa thể khẳng định đà tăng của thị trường do áp lực bán giữa phiên tăng mạnh và lực cầu giảm dần về cuối phiên đẩy VN-Index kết thúc tại mức thấp nhất trong ngày.

Trong khi đó, chỉ số CPI tháng 9 của TPHCM và Hà Nội đều ở mức cao do đồng loạt các nhóm hàng trong rổ tính chỉ số tiêu dùng đều leo thang so với tháng trước đó. Cụ thể CPI tháng 9 ở TPHCM tăng 0.97% cao nhất trong 6 tháng qua, CPI Hà Nội tăng 0.96%.

Áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm vẫn tồn tại, gây trở ngại cho tiến trình giảm lãi suất, tạo gánh nặng chi phí lãi vay cho doanh nghiệp, ảnh hưởng kết quả kinh doanh cuối năm.

Theo phân tích kỹ thuật của ACBS thì trong ngắn hạn mô hình vai đầu vai đảo ngược nếu được hình thành, sẽ dẫn đến khả năng thị trường tạo ra sóng tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mức 480 – 485 là ngưỡng kháng cự mạnh, do kết hợp của mức Fibonacci 50% và đường xu hướng xuống trung hạn, nên khả năng thị trường vượt qua ngưỡng kháng cự 485 là không cao, do vậy nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục dao động hẹp trong thời gian tới.

* CTCK MHB (MHBS) cho biết VN-Index vẫn đang lưỡng lự trước ngưỡng đường kháng do đó xu thế sắp tới có thể sẽ dao động trong kênh giá hẹp và vận động theo chiều mũi tên. Theo CTCK này, ngưỡng 480 là ngưỡng kháng cự khá cứng vì vậy các phiên tăng sắp tới nhà đầu tư cũng không nên quá hưng phấn mua với giá cao và không nên giải ngân hết số tiền hiện có. Tương quan cung cầu có phần tiêu cực trong phiên giao dịch 20/09 và rủi ro cho nhà đầu tư tham gia thị trường giai đoạn sau.

Vietstock nhận định:

Chúng tôi cho rằng những thông tin CPI rò rỉ trước đó đã phản ánh phần nào vào hành vi của nhà đầu tư. Trong các nhận định trước đây, chúng tôi cho rằng CPI không còn là mối quan ngại trong năm 2010. Đối với TTCK, có lẽ một chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát là chưa thể xảy ra trong năm 2010.

Thị trường sẽ phải đối mặt với áp lực từ thông tin CPI của hai thành phố lớn vừa công bố. Tuy vậy, dòng tiền đầu cơ gia tăng trong các phiên gần đây đã cho thấy mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư đối với thị trường đang gia tăng, và đây cũng chính là động lực giúp cho thị trường khó giảm sâu, nếu điều chỉnh. Thị trường sẽ cần một vài phiên để hấp thụ hoàn toàn những tin tức này.

MHBS dự đoán điểm rơi sắp tới của VN-Index có khả năng tạo đỉnh ngắn hạn  vào ngày 22/09. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giải ngân và chốt lời dần danh mục hiện có khi VN-Index tiếp cận vùng 467 - 476. Và chỉ nên giữ tỷ lệ danh mục cổ phiếu tối đa 40%.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn đây chưa phải là thời điểm chốt lời danh mục. Mức điểm chốt lời 1 phần danh mục nhà đầu tư nên cân nhắc khi VNIndex đi vào vùng 476 - 485.

* Phân tích kỹ thuật của CTCK Woori CBV cho thấy mốc 463 vẫn là một ngưỡng kháng cự mạnh và cách VN-Index vượt qua ngưỡng này sẽ cho thấy xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Theo Woori CBV, các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng đi ngang rõ nét của thị trường trong ngắn hạn. Và khi chưa có những tín hiệu tích cực hơn xuất hiện, các nhà đầu tư cần thận trọng khi quyết định đầu tư, hạn chế sử dụng đòn bẩy trong thời điểm này. Chiến lược mua bán để tận dụng được xu hướng đi ngang là quay vòng những cổ phiếu có sẵn trong tài khoản, mua những phiên giảm điểm và chốt lời ngắn hạn trong những phiên tăng điểm ngay sau đó”.

* CTCK Đại Dương (OCS) phân vân liệu thị trường có thực sự “breakaway – nổi loạn” hay chỉ là hiện tượng “pullback - giật lùi” thường gặp trong những giai đoạn giảm sâu của thị trường khi mẩu nến xanh đặc đi kèm với khối lượng giao dịch của thị trường ở mức cao xuất hiện trong phiên giao dịch 20/09.

OCS đánh giá cao khả năng những phiên giao dịch cuối tuần trước chỉ là hiện tượng pullback của thị trường, do đó kịch bản trong những phiên giao dịch của tuần này đường giá sẽ tiếp tục vận động trong kênh hẹp: 445 - 470 với kiểu giao dịch rung lắc mạnh và có thể là đảo chiều ngay trong phiên liên tục, kèm theo là một gia tăng mạnh của khối lượng giao dịch.

OCS cho rằng những phiên giao dịch tới rủi ro vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, CTCK này cũng kỳ vọng dòng tiền đang được đổ vào thị trường ngày càng mạnh hơn sẽ tiếp tục tham gia tích cực khi giá cổ phiếu vẫn còn rất hấp dẫn. Do vậy, khả năng giảm mạnh của thị trường cũng rất khó và cơ hội mua vào vẫn được chúng tôi khuyến nghị, nếu thị trường tiếp tục có những phiên điều chỉnh.

* CTCK Mekong (MSC) cho biết, chỉ số VN-Index đã hình thành một nến Gravenstone Doji trong khi khối lượng giao dịch lại tăng lên so với phiên cuối tuần. Nến Gravenstone Doji là một nến giảm giá và dự báo cho khả năng đảo chiều trong ngắn hạn của chỉ số này.

Theo MSC, trong các phiên giao dịch tới, nếu chỉ số VN-Index tiếp tục suy giảm và vi phạm mức 453.7 điểm thì nhiều khả năng đợt phục hồi từ giữa tuần trước sẽ kết thúc và chỉ số này nhiều khả năng quay trở lại xu hướng giảm trước đó với mức hỗ trợ gần nhất nằm tại 440 điểm.

Trong trường hợp ngược lại, nếu như chỉ vì một tin tốt bất ngờ nào đó làm cho chỉ số VN-Index tiếp tục đi lên và đóng cửa trên mức 462.83 điểm. Đây là mức cao nhất của mô hình Gravenstone Doji đã nêu ở trên, và là khi nơi chứa đựng lực bán mạnh nhất; nếu chỉ số VN-Index đóng cửa trên mức này có nghĩa là lực mua đã chiến thắng hoàn toàn lực bán, tuy nhiên, điều này có ít khả năng xảy ra – nhà đầu tư có thể “sửa sai” bằng cách mua vào trong giai đoạn điều chỉnh sau khi mức 483 điểm bị phá vỡ.

MSC cho rằng, mọi trạng thái mua vào tư mức giá hiện tại đến dưới 483 điểm đều không được khuyến khích do thị trường cho tới lúc đó vẫn chứa đựng rủi ro giảm giá cao.

Tại sàn Hà Nội, MSC cho biết chỉ số HNX-Index xuất hiện một phiên Bull-trap và hình thành mô hình nến “shooting star” đi kèm với khối lượng giao dịch tăng lên nhẹ so với phiên giao dịch cuối tuần trước nhưng cũng là phiên có khối lượng giao dịch cao nhất trong 6 phiên gần đây cho thấy lực bán ra là lớn. Nến “Shooting Star” là một nến giảm giá cho thấy khả năng đảo chiều trong ngắn hạn trên chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (21/09).

 

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng khoán cần “liều thuốc” tâm lý (20/09/2010)

>   Triển vọng ngành những tháng cuối năm 2010 (20/09/2010)

>   Thị trường chứng khoán cuối năm lạc quan hơn (20/09/2010)

>   UPCoM-Index bất ngờ giảm nhẹ (20/09/2010)

>   OTC: Cổ phiếu ngân hàng, tài chính, chứng khoán bị thất sủng (20/09/2010)

>   Kỳ vọng thị trường (20/09/2010)

>   Khi sự bi quan càng lớn, đó là lúc nên mua cổ phiếu (20/09/2010)

>   Thị trường ngày 20/09 và góc nhìn từ CTCK (19/09/2010)

>   Giá trị mua ròng tăng trên 45% so với tuần trước (19/09/2010)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 20-25/09 (18/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật