Thứ Năm, 05/08/2010 11:00

Báo cáo phát hành trên website có độ trễ so với VietstockTrader

Technical View: Triển vọng VN-Index trong năm 2010

(Vietstock) – Đáng chú ý nhất trong diễn biến 7 tháng đầu năm 2010 của VN-Index là chỉ số này gần như đi ngang trong một kênh giá cố định. Điều mà nhà đầu tư quan tâm là liệu tình trạng này có tiếp tục tái diễn trong những tháng còn lại của năm 2010?

Chúng tôi cũng chọn các chỉ số chứng khoán thế giới quan trọng và có độ tương quan lớn với VN-Index để phân tích và đánh giá sự cộng hưởng lên TTCK Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Dài hạn: Cơ hội mua đang đến trên HoSE

Sự hội tụ mạnh của hai đường trendline dài hạn. Sự hội tụ mạnh này khiến cho VN-Index phải trải qua những phiên giao dịch khó khăn trong gần 1 năm qua, với sự xuất hiện khá nhiều các sóng dạng Harmonic và Symmetry, đặc biệt là giai đoạn gần đây.

Trong thời gian tới, hai đường trendline hỗ trợ (đường số 1) và kháng cự (đường số 2) sẽ hội tụ với nhau ngày càng mạnh hơn. Điều này có thể sẽ tạo nên ngày càng nhiều những giai đoạn giằng co quyết liệt trong những tháng cuối năm 2010 và những tháng đầu năm 2011. Đồng thời, sự phá vỡ một trong hai đường này cũng sẽ cho giới phân tích câu trả lời về xu hướng dài hạn của thị trường.

Một cơ hội mua lớn trong dài hạn. Đứng dưới góc độ phân tích kỹ thuật dài hạn, chúng tôi cho rằng việc điều chỉnh (nếu có) trong thời gian sắp tới là một cơ hội rất hấp dẫn cho những nhà đầu tư dài hạn. Phân tích theo trường phái Line & Fibonacci, cơ hội này sẽ không hề thua kém giai đoạn tháng 07/2009 hay tháng 12/2009. Sự vững chắc của đường trendline chống đỡ dài hạn số 1 sẽ đảo bảo tính an toàn của việc mua vào nếu giá tiếp tục điều chỉnh. Vì vậy, điều đang được giới phân tích kỹ thuật chờ đợi là một cơ hội mua lớn khi giá chạm vào đường trendline số 1.

Nói như vậy không có nghĩa là đường trendline số 1 không có khả năng bị thủng, nhưng với hơn 4 lần test rất thành công trong suốt 5 năm qua, khả năng này đang ở mức khá thấp.

Trung hạn: Xu hướng VN-Index đi ngang

Trường phái MA cho tín hiệu khá bi quan. Phân tích trong một chu kỳ thời gian ngắn hơn, chúng ta thấy rằng có hai yếu tố kỹ thuật đang chi phối thị trường. Thứ nhất là nhóm các đường MA (Moving Average) trung hạn. Thứ hai là những ngưỡng Fibonacci Retracement.

Hiện nay, hai yếu tố này đang hội tụ và đóng các vai trò tương phản nhau. Theo trường phái MA, thị trường đang trong trạng thái khá bi quan khi mà giá đang nằm bên dưới hầu hết các đường MA chủ yếu. Mặt khác trạng thái death cross(*) của các đường MA cũng là tín hiệu rất đáng chú ý.

Lực đè khá mạnh từ nhóm này sẽ là lực cản đáng kể cho thị trường trong các đợt phục hồi trong tương lai. Điều đáng chú ý là vùng hội tụ (converging zone) của nhóm này lại trùng khớp với vùng kháng cự lịch sử 520 – 540 điểm của VN-Index. Điều này cho thấy sức kháng cự của vùng này lại càng thêm mạnh. Vì vậy, khả năng bứt phá quá mạnh giống như giai đoạn 2009 vào những tháng cuối năm 2010 là không cao vì giá vẫn cần thêm một khoảng thời gian để tích lũy đủ lực cho một chu kỳ lớn hơn.

(*) Deathcross là nơi giao nhau của các đường MA.

Cơ hội tích lũy cổ phiếu tại các ngưỡng Fibonacci. Điều đang được những người theo trường phái lạc quan trông cậy nhất chính là những ngưỡng Fibonacci Retracement trung hạn. Rõ ràng trong suốt gần 8 tháng qua, những ngưỡng này đã đóng vai trò chống đỡ hết sức hiệu quả cho VN-Index (đặc biệt là ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2%).

Hiện nay, giá lại đang có xu hướng dịch chuyển về gần các ngưỡng chống đỡ mạnh của Fibonacci Retracement một lần nữa. Đây là lần thứ 3 trong năm nay giá test lại ngưỡng này. Trong hai lần test trước, giá đã có sự phục hồi khá ngoạn mục ngay sau khi chạm vào Fibonacci Retracement 38.2%. Vì vậy, có thể coi đây là một cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu nếu giá về lại ngưỡng này.

Ngắn hạn: Những đợt lao dốc thường không quá 1 tháng

Nếu phân tích theo chu kỳ ngắn hạn, chúng ta có thể thấy rằng những đợt lao dốc mạnh của thị trường kể từ tháng 10/2009 có một đặc điểm chung là thường không kéo dài quá 1 tháng. Đặc điểm này rất có ích khi mà chúng ta đã xác định được một converging zone rất mạnh của VN-Index tại vùng 430 – 470 điểm.

Điều này đem đến cho các nhà đầu tư dài hạn cũng như lướt sóng ngắn hạn một cơ hội hiếm có. Những chỉ số như Stochastic Osc, Momentum, RSI... đều đã rớt về vùng oversold. Vì vậy, khả năng bứt phá trở lại trong ngắn hạn đang dần được nâng cao.

Yếu tố cộng hưởng của TTCK thế giới

Dow Jones – Vùng 9,800 – 10,000 tỏ ra rất vững chắc. Trong vòng 10 tháng qua đã có ít nhất 5 lần vùng chống đỡ này giúp cho thị trường Mỹ thoát khỏi những đợt thoái lùi mạnh. Sự vững chắc của vùng này đã tạo nên cơ sở để Dow Jones có thể bứt phá trong thời gian tới. Hiện nay, chỉ số này đang đứng trước một ngưỡng kháng cự hết sức quan trọng trong trung hạn: Simple Moving Average 150. Nếu như có thể phá vỡ được ngưỡng này, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào triển vọng trung hạn của thị trường Mỹ.

Nikkei 225 – Vừa phục hồi sau đợt điều chỉnh lớn. Thị trường này đã rơi vào một downtrend trung hạn. Bên cạnh đó là tín hiệu từ đường Internal Trendline. Trong tất cả những lần giá chạm vào đường này đều quay đầu tăng điểm rất mạnh. Điều đó cho thấy hoàn toàn có thể tìm kiếm những cơ hội đầu tư ngay cả trong một thị trường giá xuống như Nhật Bản. Có một vài tín hiệu cho thấy thị trường này đang đi vào giai đoạn cuối của downtrend trung hạn và có thể tích lũy trong thời gian tới.

Thời điểm của trường phái đầu tư dài hạn

Một khi các tín hiệu bắt đầu có sự mâu thuẫn và hội tụ mạnh thì việc đưa ra những dự báo cho xu hướng ngắn hạn của thị trường không còn quan trọng, hay nói đúng hơn, chúng không còn là tâm điểm chiến lược. Điều quan trọng nhất hiện nay là phải thiết lập được một chiến lược trading đi theo xu hướng của thị trường, và chuẩn bị trước được những đối sách thích hợp trong hoàn cảnh thị trường tăng hoặc giảm.

Mô hình định lượng (quantitative technical model) của chúng tôi cho thấy về dài hạn, thị trường đang đi vào giai đoạn tích lũy cho một chu kỳ tăng lớn. Việc lướt sóng ngắn hạn nhiều khả năng sẽ không đem lại lợi nhuận bằng việc kiên nhẫn chờ đợi và tích lũy dần cổ phiếu tại những nút thắt chiến lược.

Vì vậy, chúng ta có thể gọi những tháng cuối năm 2010 là thời điểm của những nhà đầu tư dài hạn, vì nhiều khả năng đây sẽ là những người chơi chính trên thị trường trong giai đoạn này.

Nguyễn Quang Minh, Chuyên viên PTKT

Các tin tức khác

>   Thị trường tuần 02 - 06/08/2010 (30/07/2010)

>   Doanh nghiệp niêm yết tuần 02 - 06/08/2010 (30/07/2010)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 26 - 30/07/2010 (26/07/2010)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 26 - 30/07/2010 (24/07/2010)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 19 - 23/07/2010 (16/07/2010)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 19 - 23/07/2010 (16/07/2010)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 12 - 16/07/2010 (10/07/2010)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 12 - 16/07/2010 (10/07/2010)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 05 - 09/07/2010 (02/07/2010)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 05 - 09/07/2010 (02/07/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật