Chủ Nhật, 30/05/2010 23:44

Thị trường tuần 31/05 – 05/06 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Với việc chứng khoán trên cả hai sàn tăng mạnh gần như trọn tuần, một số công ty chứng khoán (CTCK) đã bắt đầu đưa ra giả thuyết về những phiên điều chỉnh sắp tới của thị trường chứng khoán (TTCK) trong tuần đầu tiên của tháng 6/2010.

Cụ thể CTCK FPT (FPTS) khuyên nhà đầu tư (NĐT) nên thận trọng với những cổ phiếu đã tăng mạnh kể từ đầu tuần trước tới nay vì khả năng điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu này khá lớn.

FPTS dự đoán trong tuần tới VN-Index sẽ xuất hiện phiên điều chỉnh do lượng cung cổ phiếu đạt mức giá kỳ vọng sẽ được tung ra. Do đó kịch bản thị trường sẽ có thể đi theo 2 hướng:

Thứ nhất, nếu như VN-Index tiếp tục tăng điểm với khoảng điểm lớn trong những phiên đầu tuần thì phiên điều chỉnh sẽ xuất hiện sớm và thử thách khả năng hấp thụ của lực cầu tại mức hỗ trợ mới ở mức điểm 490-495 (tương ứng với Fibonacci 23.6%). Nếu tại ngưỡng điểm này VN-Index có sự tăng mạnh trở lại với khối lượng và giá trị giao dịch tăng mạnh thì đây sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư chưa kịp mua trong tuần vừa qua. Ngưỡng kháng cự gần nhất sẽ là đỉnh cũ tại mức 530-535 điểm được hình thành trong xu hướng tăng từ tháng 12/2009, và giải trên của bollinger band.

Kịch bản thứ 2, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm nhưng mức tăng nhỏ do xuất hiện điều chỉnh giảm ngay trong phiên giao dịch. Như vậy khả năng xuất hiện phiên điều chỉnh sẽ xảy ra muộn và có thể trong những ngày giao dịch cuối tuần và sẽ kiểm tra lại ngưỡng 490-495 điểm.

CTCK Quốc tế (VISE) cho rằng dù được hỗ trợ mạnh bởi các yếu tố vĩ mô trong nước, nhưng trước những bất ổn còn đang đe dọa bên ngoài, khó có thể kết luận rằng chu kỳ tăng điểm ổn định đã thực sự hình thành.

VISE đánh giá lượng hàng có sẵn và đang chờ bán ra ở các NĐT ngắn hạn hiện nay không phải nhỏ. Do đó, áp lực bán mạnh mỗi khi thị trường tăng điểm trong những phiên tới là khá lớn. Tổ chức này nhận thấy rủi ro đang gia tăng với những ai đang muốn tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với các mức giá hiện tại, VISE tiếp tục khuyến nghị NĐT nên giải ngân thêm cho danh mục đầu tư.

Với sàn HNX, áp lực bán ra trong những phiên tới có thể sẽ không quá lớn. Tuy nhiên, trước những diễn biến bất ổn ở một số nền kinh tế Châu Âu, VISE cho rằng việc giải ngân cho danh mục đầu tư dài hạn là cần thiết. Đối với các NĐT lướt sóng, chỉ nên mua thêm những cổ phiếu có sẵn trong tài khoản, như vậy sẽ có lợi thế về ngày T cũng như giảm thiểu rủi ro khi thị trường chuyển biến xấu bất ngờ.

CTCK VNDirect (VNDirect) thận trọng hơn khi cho rằng việc các mã đồng loạt tăng giá với nhiều mã không có dư bán phiên cuối tuần đang gây nên sự hưng phấn qua mức. Mặc dù TTCK thế giới đã có tín hiệu hồi phục nhưng khả năng những phiên trồi sụt vẫn tiếp tục diễn ra. Do đó, VNDirect đánh giá cao khả năng sẽ có các phiên điều chỉnh trong tuần tới, VN-Index có thể sẽ thử thách lại mức hỗ trợ 500 điểm và cùng kháng cự 520-525 điểm là vùng cân bằng của cung và cầu. Thị trường cần có lực đẩy đủ mạnh để vượt qua.

VNDirect khuyến cáo thời điểm này vẫn là lúc NĐT cần giải ngân và nắm giữ một lượng cổ phiếu nhất định. Các đợt điều chỉnh là cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu ở mức giá thấp thay vì tranh lệnh mua giá trần trong các phiên tăng điểm. Đối với NĐT đang giữ nhiều trạng thái và sử dụng đòn bẩy tài chính nên giảm dần tỷ lệ nắm giữ khi VN-Index tiếp cận mức 520 điểm.

CTCK Sài Gòn (SSI) lạc quan hơn khi dựa trên phân tích kỹ thuật để đưa ra nhận định rằng cây nến cuối tuần tăng điểm mạnh tạo khoảng trống GAP lớn cho thấy lực cầu vào rất mạnh và dường như quyết mua bằng mọi giá. Thị trường có thể tiếp tục đà tăng vào các phiên đầu tuần tới, tuy nhiên tính bền vững của sóng tăng điểm có thể phải lưu ý hơn trong những phiên giao dịch kế tiếp.

CK Trường Sơn (TSS) đưa ra các khuyến nghị đối với từ nhóm NĐT trong tuần sau. Theo đó, NĐT có danh mục là tiền/chứng khoán tương đương 50/50 thì có thể mua vào một số mã đã có sẵn ở mức giá thấp và bán khi có lợi nhuận, nên chấp thuận mức lợi nhuận thấp.

Với NĐT có 100% tiền có thể giải ngân một phần vào các mã chứng khoán có cơ bản tốt, tuy nhiên NĐT cần giữ một lượng tiền mặt để dự trù cho khả năng VN-Index điều chỉnh về mức 505 điểm.

Và các NĐT có 100% cổ phiếu có thể bán một phần ở mức giá cao và chờ đợi giải ngân ở mức giá thấp hơn khi VN-Index quay lại ngưỡng 505 điểm.

TSS cũng đưa ra khuyến nghị nhóm cổ phiếu đáng quan tâm trong tuần là Hoạt động kinh doanh chứng khoán.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Những mảng đời môi giới chứng khoán (30/05/2010)

>   Đến hạn lo soát xét báo cáo bán niên (29/05/2010)

>   Tổng giám đốc nhà nước làm thuê cho ông Hoàng Kiều (29/05/2010)

>   Nhóm cổ phiếu phòng thủ (29/05/2010)

>   CTCK 100% vốn ngoại sắp tới “giờ G” vào Việt Nam (28/05/2010)

>   Đẳng cấp broker (28/05/2010)

>   Góc nhìn khác về các cổ phiếu nóng (28/05/2010)

>   Tiếp tục bán tàu thứ 2, MHC thu trên 2 triệu USD (28/05/2010)

>   Ai "bán" tin đồn tôi mua… (28/05/2010)

>   UBCKNN tổ chức hội nghị tập huấn tại Cần Thơ (28/05/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật