Thứ Bảy, 24/04/2010 08:08

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ: Nhiều lựa chọn cho khách hàng

Mặc dù đạt được thành công lớn trong năm 2009 với tốc độ tăng trưởng lên tới 25%, song các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT) đang phải đứng trước một cuộc cạnh tranh gay gắt.

Mặc dù đạt được thành công lớn trong năm 2009 với tốc độ tăng trưởng lên tới 25%, song các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT) đang phải đứng trước một cuộc cạnh tranh gay gắt. Để thu hút khách hàng, mỗi DN đều tăng chi phí bán hàng, mở rộng điều kiện bảo hiểm (BH), hạ phí và liên tục đưa ra những sản phẩm mới. Song, với tỷ lệ bồi thường BH gốc bình quân trên thị trường BHPNT chiếm 38,64% doanh thu, việc cân đối chi phí và lợi nhuận đang là bài toán khó với nhiều DN.

Thị trường BHPNT có 28 DN đang hoạt động. Tổng doanh thu BH năm 2009 đạt 13.643 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2008 (quý I-2010, các DN BHPNT tăng 26% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, tỷ lệ bồi thường BH gốc bình quân toàn thị trường này lại chiếm 38,64% doanh thu. Thực tế này cho thấy các DN BHPNT đang phải đối mặt với độ rủi ro cao. Song, cạnh tranh trên thị trường BHPNT vẫn diễn ra trên cả 3 phương diện: tăng chi phí bán hàng, mở rộng điều kiện và hạ phí BH. Đại diện Công ty CP BH Quân đội (MIC) cho biết, nhiều nghiệp vụ có độ rủi ro cao, như BH xe taxi, xe liên tỉnh đường dài, hỏa hoạn… nhiều DN không muốn nhận. Nhưng, khi DN này "nhả" ra, các DN khác lại nhận ngay để tăng doanh thu. Để bảo đảm kinh doanh có lãi và giảm tỷ lệ tổn thất, các DN BHPNT đã nâng cao chất lượng giám định bồi thường. Đơn cử, việc sửa chữa tại các gara ô tô, DN BH đã yêu cầu các đơn vị sửa chữa dự toán giá cho từng hạng mục để chi phí không tăng quá cao so với dự kiến. Để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các DN BHPNT còn xây dựng cơ chế tài chính phù hợp giúp đại lý làm ăn thuận lợi hơn.

Việc đưa ra những sản phẩm BH phù hợp với nhu cầu của khách hàng cũng là một trong những biện pháp cạnh tranh, hút khách. Ngoài các sản phẩm truyền thống, sản phẩm BH du lịch vừa được Công ty BH Liberty (Mỹ) giới thiệu đến khách hàng. Với sản phẩm này, khách hàng có thể lựa chọn 3 hạn mức: cơ bản, trung bình và cao cấp phù hợp với khả năng tài chính của mình. Quyền lợi BH cho tai nạn cá nhân khi mua BH du lịch là 150.000 USD; chi phí y tế điều trị khi đang du lịch ở nước ngoài tối đa là 180.000 USD... Với sản phẩm này, Liberty đã đánh trúng tâm lý của khách hàng trong bối cảnh nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi và doanh thu của ngành du lịch không ngừng tăng cao.

Là một trong những kênh đầu tư tài chính an toàn, các yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định là điều kiện thuận lợi cho ngành BH, trong đó có BHPNT phát triển. Những tín hiệu ấm lại của nền kinh tế đã khiến nhiều DN BHPNT tự tin lên kế hoạch tăng trưởng và mạnh tay tăng vốn. Trong đó, Bảo Việt đặt mục tiêu doanh thu phí BH gốc trong năm 2010 sẽ tăng 15% so với năm 2009, lợi nhuận trước thuế 300 tỷ đồng. BH Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIC) đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 35%, lợi nhuận tăng 23%, giữ vững vị trí trong top 10 về thị phần, top 5 về tỷ suất sinh lời/vốn... Sau hơn 2 năm hoạt động tại Việt Nam, Công ty BH Liberty cũng đã giữ vị trí thứ 10/27. DN này cũng vừa hoàn tất kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 20 triệu USD lên 40 triệu USD trong tháng 3-2010 nhằm tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam. MIC cũng lạc quan khi đưa ra mức tổng doanh thu phấn đấu trong năm nay đạt 540 tỷ đồng; khống chế tỷ lệ bồi thường trách nhiệm giữ lại dưới 35%…

Nhận định về kế hoạch "tăng tốc" của các DN BHPNT sau một năm hoạt động nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, các chuyên gia trong ngành cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nếu không bứt phá, DN sẽ khó vực dậy. Bởi, năm 2010, thị trường BH Việt Nam sẽ có sự tham gia của nhiều DN BH mới, trong đó có nhiều "đại gia" BH trên thế giới. Điều này đòi hỏi các DN BH đang hoạt động buộc phải cạnh tranh trong cả lĩnh vực kinh doanh và thu hút lao động. Tuy nhiên, sự cạnh tranh này sẽ tạo ra một thị trường BHPNT lành mạnh, chuyên nghiệp, đem lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng khi tham gia BH.

Hương Ly

hanoimoi

Các tin tức khác

>   Bảo hiểm xe ôtô: Dư địa lớn, cạnh tranh mạnh (22/04/2010)

>   “Ba chiêu” cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (20/04/2010)

>   Việt Nam, Hàn Quốc xem xét vụ sáp nhập Prudential-AIA (19/04/2010)

>   Năm 2010: Bùng nổ mô hình tổng đại lý bảo hiểm? (13/04/2010)

>   Bảo hiểm dậy sóng (11/04/2010)

>   Năm 2010, sẽ thanh tra nhiều DN bảo hiểm lớn (10/04/2010)

>   Prudential dẫn đầu doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ (07/04/2010)

>   Xu hướng M&A trong ngành bảo hiểm (06/04/2010)

>   BIC tung ra sản phẩm bảo hiểm cho chung cư (05/04/2010)

>   Thị trường bảo hiểm: Lỗ... để có thị phần (05/04/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật