Thứ Năm, 22/04/2010 14:34

Bảo hiểm xe ôtô: Dư địa lớn, cạnh tranh mạnh

Cạnh tranh trong lĩnh vực bảo hiểm xe ôtô đang diễn ra hết sức gay gắt. Một chuyên gia trong ngành này cho biết, đây là nghiệp vụ có yếu tố kỹ thuật đơn giản, ít phải đào tạo và đầu tư. Do vậy, các doanh nghiệp hoặc chi nhánh mới thường chọn biện pháp hạ phí để lôi kéo khách hàng, nhất là khi các doanh nghiệp lớn, hoạt động lâu năm trên thị trường tăng phí từ 10 - 20%, tăng mức khấu trừ, kiểm soát chặt chẽ ở khâu cấp đơn…

Theo số liệu thống kê về nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới (trong đó, bảo hiểm ôtô chiếm tỷ trọng khoảng 90%) năm 2009, toàn thị trường đạt 4.326 tỷ đồng (tăng 36,28%), Top đầu doanh thu gồm có Bảo Việt 1.139 tỷ đồng, PJICO 652 tỷ đồng, Bảo Minh 583 tỷ đồng, PVI 533 tỷ đồng, MIC 200 tỷ đồng, PTI 196 tỷ đồng. Đặc biệt, Công ty Bảo hiểm Liberty mới gia nhập thị trường đã đạt doanh thu bảo hiểm xe cơ giới 132 tỷ đồng, đứng thứ 10 thị trường.

Nhận định về mảng thị trường bảo hiểm ôtô - một trong những thế mạnh hiện nay của Liberty sau 2 năm vào Việt Nam, ông Carlos Vanegas, Tổng giám đốc Liberty cho rằng, bảo hiểm Việt Nam là "mảnh đất" vẫn còn rất mới và càng mới hơn đối với bảo hiểm ôtô, do còn rất còn ít kinh nghiệm về độ dài thời gian phát triển. Theo ông Carlos Vanegas, trên thế giới và những nước phát triển, bảo hiểm nói chung và bảo hiểm ôtô nói riêng đều có kinh nghiệm vài chục năm. Vì vậy, các công ty bảo hiểm tại Việt Nam cần thích ứng thật nhanh để đáp ứng kịp với những thay đổi thực tế hiện nay.

Thực tế, để có thể đứng được vào Top 10 với 3% thị phần như hiện tại, Liberty đã có một giai đoạn tung ra các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm ôtô "gây sốc" cho người tiêu dùng và cho các đơn vị bạn về quyền lợi thụ hưởng và hậu mãi. Theo ông Carlos Vanegas, giai đoạn mới vào thị trường Việt Nam, Liberty sẵn sàng đầu tư để xây dựng kinh nghiệm cho riêng mình và đầu tư để có được dữ liệu cần thiết về khách hàng và thị trường. Tuy nhiên, hiện Liberty đang trong quá trình xem xét, đánh giá lại những kết quả trong 2 năm qua. Liberty sẽ có những điều chỉnh lại để có thể thay đổi những quyền lợi về sản phẩm và dịch vụ làm sao cho phù hợp. Công ty sẽ từng bước hướng đến lợi nhuận, nhưng khách hàng sử dụng dịch vụ bảo hiểm cũng sẽ thụ hưởng được những quyền lợi cao nhất, chứ không thể thấp đi.

Ông Carlos nhận xét, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Một số công ty bắt đầu có những đối tác chiến lược. Các đối tác chiến lược này sẽ mang về những gì tốt nhất từ hệ thống công nghệ, yếu tố con người. "Các công ty trong nước đã có vị thế rất mạnh nên họ sẽ không ngồi yên, mà đang thay đổi rất nhanh cho phù hợp với thị trường", ông Carlos Vanegas nói.

Trực tiếp bắt tay với các hãng xe để bán bảo hiểm cũng là một cách nhanh và hiệu quả mà hiện nay khá nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đang làm. Chẳng hạn, Bảo Việt hợp tác với Nissan; Liberty song song với việc mở rộng thị trường hoạt động là đẩy mạnh hợp tác về dịch vụ với các garage chính hãng trên toàn quốc của các nhãn hiệu xe hàng đầu, không chỉ có Ford, mà còn có các hãng Mercedes, Toyota, Honda…

Chiếm được 2,5% thị phần trong mảng nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, với doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2009 đạt 111,082 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 30% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc, nhưng đại diện Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) cho biết, do BIC là doanh nghiệp bảo hiểm mới nên mạng lưới đại lý và mạng lưới các garage, cứu hộ chưa rộng rãi, dẫn tới dịch vụ khách hàng chưa đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh, đặc biệt trong thời điểm cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay. Chính vì thế, BIC đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc mở rộng thị phần.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong nước cho rằng, dù hấp dẫn, nhưng mảng bảo hiểm xe ôtô rủi ro rất cao. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh thực sự hiệu quả, thay vì chạy theo doanh thu, Công ty đã không tham gia bảo hiểm đối các loại xe liên tỉnh đường dài, xe taxi, xe container siêu trường, siêu trọng..., vì tỷ lệ bồi thường và trục lợi bảo hiểm ở những loại xe này rất cao. Tuy nhiên, vì áp lực doanh thu nên doanh nghiệp này "buông", nhưng doanh nghiệp khác vẫn "nhảy" vào.

Theo đại diện Liberty, khi số lượng xe tham gia giao thông ngày càng nhiều, tần suất tai nạn ngày càng tăng, kéo theo yêu cầu đền bù bảo hiểm tăng nhanh. Tuy nhiên, nếu các công ty bảo hiểm đều có cơ sở dữ liệu để chia sẻ với nhau thì sẽ làm "sạch" được hiện tượng trục lợi, có lợi cho thị trường và cho cả người tiêu dùng. Ngoài ra, nếu chia sẻ được thông tin, các công ty bảo hiểm sẽ nghiên cứu được thị trường, khoanh vùng và biết được khu vực nào mất cắp nhiều, loại hình tổn thất nào là quan trọng và nhiều nhất, vì sao bị tổn thất... Điều này hoàn toàn có lợi cho khách hàng, vì khi có nghiên cứu nghiệp vụ bảo hiểm chính xác sẽ đưa ra một mức phí hợp lý, phù hợp với thị trường và được thống nhất giữa các công ty bảo hiểm.

Ngọc Lan

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   “Ba chiêu” cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (20/04/2010)

>   Việt Nam, Hàn Quốc xem xét vụ sáp nhập Prudential-AIA (19/04/2010)

>   Năm 2010: Bùng nổ mô hình tổng đại lý bảo hiểm? (13/04/2010)

>   Bảo hiểm dậy sóng (11/04/2010)

>   Năm 2010, sẽ thanh tra nhiều DN bảo hiểm lớn (10/04/2010)

>   Prudential dẫn đầu doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ (07/04/2010)

>   Xu hướng M&A trong ngành bảo hiểm (06/04/2010)

>   BIC tung ra sản phẩm bảo hiểm cho chung cư (05/04/2010)

>   Thị trường bảo hiểm: Lỗ... để có thị phần (05/04/2010)

>   Bảo hiểm chung cư: Tiềm năng và thực tế (03/04/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật