Thứ Bảy, 10/04/2010 10:53

Năm 2010, sẽ thanh tra nhiều DN bảo hiểm lớn

Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của của thị trường, nhiều vấn đề nổi cộm trong hoạt động kinh doanh của các DN bảo hiểm đã xuất hiện. Qua công tác thanh tra, kiểm tra năm 2009, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã phát hiện rất nhiều sai phạm của các DN.

Thay vì tập trung vào lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT) như nhiều năm trước, năm 2009, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã triển khai thanh tra đồng bộ cả DN BHPNT, nhân thọ, công ty môi giới, văn phòng đại diện DN bảo hiểm nước ngoài. Năm qua, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã phối hợp với Thanh tra Bộ Tài chính thanh tra Công ty Bảo hiểm Prudential Việt Nam, tiến hành kiểm tra 10 DN: AIA, ACE, Dai-chi, Manulife, Prevoir (bảo hiểm nhân thọ), Viễn Đông, Toàn Cầu, AAA, Bảo hiểm Quân đội (BHPNT), môi giới bảo hiểm (Việt Quốc). Ngoài ra, Cục đã tiến hành kiểm tra một số văn phòng đại diện của các DN bảo hiểm nhân thọ nước ngoài như: Union, Keic, Locton, HSBC…

Theo đánh giá của cơ quan này, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm tại các DN bảo hiểm. Trong 4 DN được kiểm tra, có 3 DN thực hiện bổ nhiệm 6 cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn, bổ nhiệm giám đốc chi nhánh khi chưa có bằng đại học, bổ nhiệm trưởng phòng nghiệp vụ, chuyên gia tính toán dự phòng nghiệp vụ chưa có bằng cấp/chứng chỉ và số năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm. Có DN không bổ nhiệm chức danh giám đốc khi thành lập chi nhánh.

Về bảo hiểm bắt buộc bảo hiểm xe cơ giới, các DN BHPNT vi phạm về giấy chứng nhận khi không in tách biệt phần bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới và phần bảo hiểm tự nguyện trên trên giấy chứng nhận bảo hiểm; không cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho từng xe tham gia bảo hiểm, mà cấp đơn cho tổng số xe tham gia; ghi sai mức phí bảo hiểm bắt buộc trên giấy chứng nhận bảo hiểm; không ghi phần phí bảo hiểm trên giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc; trả tiền bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho chủ xe thấp hơn quy định. Có DN cấp hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới có thời hạn dưới 1 năm, thấp hơn quy định.

Trong lĩnh vực BHPNT, có tình trạng DN vi phạm quy định về mức giữ lại (vượt quá 10% vốn chủ sở hữu trên mỗi rủi ro); có DN không xây dựng chương trình tái bảo hiểm và xem xét, đánh giá điều chỉnh chương trình tái bảo hiểm định kỳ hàng năm, không ban hành quy định hướng dẫn nội bộ về tái bảo hiểm.

Một dạng vi phạm phổ biến tại các DN BHPNT là quản lý đại lý và chi hoa hồng. Theo báo cáo của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, đã xảy ra tình trạng cá nhân chưa được đào tạo và cấp chứng chỉ đại lý, nhưng chi nhánh đã ký hợp đồng đại lý; chi hoa hồng cho một số cá nhân làm đại lý chưa đủ điều kiện hoạt động đại lý. Có DN bảo hiểm nhân thọ ký hợp đồng với ngân hàng dưới dạng hợp đồng đại lý bảo hiểm là không phù hợp, vì nhân viên ngân hàng không thực hiện công việc của đại lý bảo hiểm.

Trong hoạt động đầu tư nổi lên tình trạng các DN đầu tư sai tỷ lệ nguồn vốn nhàn rỗi từ dự phòng nghiệp vụ, đầu tư mua cổ phiếu, trái phiếu không có bảo lãnh, góp vốn vào các DN khác, kinh doanh bất động sản cao hơn quy định; không chấp hành đúng quy định trong việc đầu tư từ phần vốn chủ sở hữu tương ứng với biên khả năng thanh toán, góp vốn vào các DN khác cao hơn quy định. Vi phạm các quy định bảo hiểm bắt buộc, trong hoạt động tái bảo hiểm, trong hoạt động đầu tư, chi bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm

Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, có trường hợp cho DN vay nhưng hết thời hạn vay vẫn chưa thu hồi được nợ. DN bảo hiểm nhân thọ ủy thác cho công ty quản lý quỹ đầu tư, nhưng việc theo dõi thực hiện hợp đồng ủy thác đầu tư chưa tốt. Thậm chí, các khoản lãi vay và lãi chậm trả cuối năm không được ghi nhận vào thu nhập với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Chi trả quyền lợi bảo hiểm dựa trên các bằng chứng không đầy đủ, chặt chẽ, hồ sơ sao tại các bệnh viện thường chỉ là các bản tóm tắt lại nội dung bệnh án. Các thông tin mang tính chất chung theo nhận định của bác sĩ theo hướng có lợi cho công ty trong việc từ chối chi trả bảo hiểm, do đó không đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Chưa kịp thời chi trả cho khách hàng với số tiền hàng chục tỷ đồng, nhưng không có những biện pháp tích cực chủ động thông báo cho khách hàng nhận quyền lợi bảo hiểm. DN bảo hiểm nhân thọ trích lập thiếu các dự phòng phí, dự phòng đảm bảo cân đối, dự phòng đối với bảo hiểm liên kết đầu tư; trích lập dự phòng không đúng chế độ, dự phòng bồi thường cho các khiếu nại chưa yêu cầu bồi thường, trích lập dự phòng bồi thường đối với hồ sơ đã từ chối bồi thường với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Nhìn chung, năm 2009, cơ quan quản lý đã phát hiện ra nhiều sai phạm của các DN mặc dù mới thực hiện kiểm tra, thanh tra 20% số DNBH. Theo một quan chức của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, thi hành Nghị định 41/2009/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm năm 2010, các cuộc thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các hành vi vi phạm thì mức xử phạt cũng như hình phạt bổ sung sẽ nghiêm khắc, việc xử lý có tính răn đe cao hơn như tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn đối với phạm vi, địa bàn hoặc nghiệp vụ.

Năm 2010, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm sẽ thanh, kiểm tra trên diện rộng tại nhiều DN bảo hiểm, trong đó có một số đơn vị lớn như: CTCP Bảo hiểm Dầu khí (PVI), Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam, CTCP Bảo hiểm Hàng không, CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp, Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Công ty Bảo hiểm QBE…

Đông Hải

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Prudential dẫn đầu doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ (07/04/2010)

>   Xu hướng M&A trong ngành bảo hiểm (06/04/2010)

>   BIC tung ra sản phẩm bảo hiểm cho chung cư (05/04/2010)

>   Thị trường bảo hiểm: Lỗ... để có thị phần (05/04/2010)

>   Bảo hiểm chung cư: Tiềm năng và thực tế (03/04/2010)

>   Doanh nghiệp bảo hiểm chật vật tăng vốn (01/04/2010)

>   Bảo hiểm bưu điện bước chân sang thị trường Lào (31/03/2010)

>   Bảo hiểm đầu tư (30/03/2010)

>   Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm đến từ đâu? (29/03/2010)

>   Doanh nghiệp bảo hiểm trước áp lực… làm sạch mình (25/03/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật