Thứ Hai, 26/04/2010 11:48

Doanh nghiệp bảo hiểm đồng loạt tăng vốn

Trước yêu cầu về vốn điều lệ tối thiểu và nhu cầu mở rộng kinh doanh, hàng loạt doanh nghiệp bảo hiểm đều lên kế hoạch tăng vốn với mức tăng khá lớn trong năm 2010.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, quý I/2010, khối doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng khoảng 18%, khối bảo hiểm phi nhân thọ cũng đạt khoảng 26%, mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh, hiện tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã lên kế hoạch tăng vốn điều lệ. Đối với khối nhân thọ mặc dù việc tăng vốn điều lệ không phải là vấn đề lớn nhưng từ đầu năm 2010 cũng đã có 2 doanh nghiệp xin phép tăng vốn và đã được Bộ Tài chính phê duyệt là AIA Việt Nam tăng vốn điều lệ lên hơn 1.000 tỷ đồng, ACE Life cũng tăng vốn lên gần 1.000 tỷ đồng.

Thực tế, vấn đề tăng vốn không phải là việc cấp thiết và quan trọng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vì hiện tại các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều đáp ứng đầy đủ, thậm chí vượt khá xa số vốn pháp định tối thiểu theo quy định của Bộ Tài chính là 600 tỷ đồng với biên khả năng thanh toán khá cao.

Trong khi đó, khối bảo hiểm phi nhân thọ, theo thống kê của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), mặc dù năng lực tài chính đã được nâng cao (tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh ngiệp bảo hiểm phi nhân thọ năm 2009 là hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2008), nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp đang trong quá trình thực hiện việc tăng vốn  để đáp ứng đủ điều kiện vốn pháp định 300 tỷ đồng như: Bảo Long, Bảo Tín, Hùng Vương… Ngoài ra, còn một vài doanh nghiệp có biên khả năng thanh toán tối thiểu cao hơn không đáng kể so với quy định của Bộ Tài chính, nên việc tăng vốn đối với các doanh nghiệp khối này trong năm 2010 là khá cấp thiết.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, mức độ thâm nhập thị trường của sản phẩm bảo hiểm ở Việt Nam còn thấp, vì vậy triển vọng ngành bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam trong nhiều năm tới tiếp tục tăng trưởng ở mức 3 - 4 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Việc tăng vốn đối với khối này không chỉ cấp thiết để đạt biên khả năng thanh toán theo đúng quy định mà còn tạo ra cơ hội tiến sâu chiếm lĩnh thị phần.

Năm 2010, khá nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đặt kế hoạch tăng trưởng trên 10%, trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài và doanh nghiệp bảo hiểm mới thành lập cũng được dự báo sẽ có tỷ lệ tăng trưởng mạnh.

Sau 2 năm hoạt động thăm dò thị trường, nhằm đáp ứng yêu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh trong giai đoạn phát triển hiện nay, Liberty đã tăng vốn điều lệ lên 40 triệu USD trong tháng 3 vừa qua. Đại diện Liberty cho biết, khả năng tài chính vững mạnh sẽ cho phép Liberty mở rộng mạng lưới hoạt động kinh doanh, đầu tư hơn nữa vào công nghệ thông tin nhằm tạo lợi thế cạnh tranh mang đến sự khác biệt trên thị trường và cung cấp chất lượng dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Trong khi đó, đối với Pjico, đánh giá năm 2010 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng ngoài  mục tiêu nâng cao tỷ trọng chiếm lĩnh những thị trường trọng điểm như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng…, Công ty cũng xây dựng lộ trình mở rộng kinh doanh bảo hiểm sang lĩnh vực khác như hàng không, dầu khí, vệ tinh… Trong kế hoạch trình cổ đông trong ĐHCĐ sẽ diễn ra vào cuối tháng 4/2010, Pjico cũng trình kế hoạch tăng vốn điều lệ lên gần gấp đôi số vốn hiện tại, nâng tổng vốn điều lệ của Công ty lên trên 700 tỷ đồng.

Để tiếp tục đầu tư cho phát triển dài hạn, tăng năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ khách hàng, ĐHCĐ của Tập đoàn Bảo Việt vừa qua cũng thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm hơn 500 tỷ đồng, nâng mức vốn điều lệ lên hơn 6.800 tỷ đồng (dự kiến trong quý II/2010). Số vốn mới ngoài việc để đầu tư tăng vốn tại một số dự án đầu tư tài chính hiệu quả cũng sẽ được rót vào cho một trong những lĩnh vực kinh doanh nòng cốt của Tập đoàn là bảo hiểm phi nhân thọ.

BIC cũng lên kế hoạch tăng thêm 100 tỷ đồng nâng số vốn điều lệ lên 650 tỷ đồng (phương án tăng vốn sẽ được thực hiện sau khi BIC tiến hành cổ phần hóa dự kiến quý III/2010).

Trong một chiến lược dài hơn, không chỉ chiếm lĩnh thị phần trong nước, một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ còn lên kế hoạch đầu tư ra nước ngoài. PVI vừa hoàn thành kế hoạch tăng vốn lên 1.600 tỷ đồng. Ban lãnh đạo PVI đang  nỗ lực cho các mục tiêu cao hơn, đặc biệt là việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán quốc tế, PVI sẽ hướng đến các thị trường danh tiếng như sàn New York hoặc sàn London. Trong năm 2010, Pjico cũng đưa ra kế hoạch tập trung nghiên cứu xây dựng đề án phát triển kinh doanh ra thị trường ngoài nước, trước mắt có thể là thị trường Lào, Campuchia và Singapore.      

Ngọc Lan

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ: Nhiều lựa chọn cho khách hàng (24/04/2010)

>   Bảo hiểm xe ôtô: Dư địa lớn, cạnh tranh mạnh (22/04/2010)

>   “Ba chiêu” cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (20/04/2010)

>   Việt Nam, Hàn Quốc xem xét vụ sáp nhập Prudential-AIA (19/04/2010)

>   Năm 2010: Bùng nổ mô hình tổng đại lý bảo hiểm? (13/04/2010)

>   Bảo hiểm dậy sóng (11/04/2010)

>   Năm 2010, sẽ thanh tra nhiều DN bảo hiểm lớn (10/04/2010)

>   Prudential dẫn đầu doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ (07/04/2010)

>   Xu hướng M&A trong ngành bảo hiểm (06/04/2010)

>   BIC tung ra sản phẩm bảo hiểm cho chung cư (05/04/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật