Thứ Tư, 23/12/2009 09:45

Kiến nghị sửa đổi chính sách thuế đối với tổ chức đầu tư trong nước

Ngày 22.12, Hiệp hội Nhà đầu tư tài chính (Vafi) đã có văn bản đề xuất giải pháp xóa bỏ bất bình đẳng về chính sách thuế về đầu tư chứng khoán đang áp dụng cho nhà đầu tư tổ chức trong nước và tổ chức nước ngoài.

Cụ thể, hiện tổ chức đầu tư nước ngoài và NĐT cá nhân được áp dụng hình thức thuế khoán (thuế thu nhập CK = tổng giá bán x 0,1%). Đây là hình thức phù hợp thông lệ quốc tế và đáp ứng được việc thu thuế đơn giản đối với những tổ chức nước ngoài không cần có mặt ở VN. Tuy nhiên tổ chức đầu tư trong nước đang phải tính thuế bằng 25% thực lãi (doanh thu bán CK - giá mua CK - chi phí và số thuế phải nộp được và nhân với thuế suất 25% (theo Luật Thuế thu nhập DN).

Theo đánh giá của Vafi, đây là mức thuế quá cao nếu so với đối tượng là tổ chức nước ngoài và cá nhân đầu tư CK và cũng rất cao so với thông lệ quốc tế. Nếu các NĐT thành lập quỹ đầu tư CK hoặc Cty chuyên đầu tư CK thì phải chịu thuế cao nên trên thực tế họ khó có thể thành lập pháp nhân mà chỉ muốn đầu tư theo hình thức cá nhân. Bản thân việc huy động vốn để thành lập tổ chức đầu tư cũng khó khăn. Như vậy, rào cản về chênh lệch trong nghĩa vụ đóng thuế trên thực tế khó thuyết phục được nhiều người lập quỹ đầu tư hay bỏ vốn vào các quỹ đầu tư.

Trên thực tế, hiện nhiều pháp nhân trong nước có hoạt động đầu tư CK (thường là những DN có mảng đầu tư tài chính không được tổ chức bài bản) tìm cách lách thuế để tránh việc phải đóng thuế cao như giao tiền cho cá nhân kinh doanh CK để được miễn thuế, hay trong việc mua bán CP OTC thì kê giá mua cao, bán giá thấp trong các hợp đồng mua bán với cá nhân nhằm tạo thu nhập lỗ hoặc lãi ít.

Trong trường hợp kinh doanh thua lỗ, DN vẫn kê khai trích lập dự phòng nghiêm chỉnh để được giảm thuế. Như vậy, những đối tượng DN này áp dụng cả 2 phương pháp tính thuế mà cơ quan thuế không thể phát hiện được. Những DN hoạt động bài bản và công khai minh bạch thì không áp dụng cách thức hạch toán như trên và như vậy họ phải chịu thiệt thòi do cơ chế.

Theo Vafi, đầu tư CK là hoạt động rất đặc thù và đầy rủi ro so với các ngành sản xuất kinh doanh khác. Vì vậy cần có những quy định để phù hợp với thông lệ quốc tế đồng thời tạo một sân chơi bình đẳng cho mọi đối tượng. NĐT tổ chức trong nước, NĐTNN và cá nhân đầu tư phải có cùng một phương pháp tính thuế. Trong giai đoạn hiện nay, khi thị trường OTC chưa đi vào hoạt động có tổ chức thì nên áp dụng phương thức thuế khoán cho mọi đối tượng đầu tư CP. Mức thuế suất sẽ được điều chỉnh tăng theo sự phát triển ổn định của TTCK trong từng thời kỳ.

N.Hoàng

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   VSC khai thác bãi tập kết hàng rộng 2 hécta (23/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán: Bắt đáy ! (23/12/2009)

>   Cổ phiếu ngành Nhựa: Triển vọng lợi nhuận 2010 (23/12/2009)

>   VnExpress tiếp tục công bố 100 người giàu nhất TTCK 2009 (22/12/2009)

>   Tổng công ty Sông Đà thành lập thêm công ty con (22/12/2009)

>   Lại lo trích lập dự phòng  (21/12/2009)

>   Nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 40% cổ phiếu FPT (21/12/2009)

>   Lúng túng thực hiện thuế thu nhập chứng khoán (21/12/2009)

>   "Kê toa" cho thị trường (21/12/2009)

>   Hết quý 2/2010 kinh tế sẽ lại nóng lên (20/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật