Thứ Hai, 21/12/2009 09:12

Nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 40% cổ phiếu FPT

Trao đổi với các nhà đầu tư, ông Phạm Đức Trung, Phó tổng giám đốc FPT phụ trách Tài chính, cho biết, nay trên 90% thu nhập của FPT vẫn từ công nghệ thông tin, viễn thông cho dù hình ảnh trước các cổ đông và công chúng chưa rõ ràng về điều này.

Xin ông cho biết những mảng hoạt động nóng như đầu tư chứng khoán, ngân hàng, quỹ, bất động sản đóng góp lợi nhuận cho FPT như thế nào? FPT có ý định rót thêm vốn cho những mảng hoạt động này không, thưa ông?

Những mảng này hiện tại đóng góp không nhiều. Toàn bộ đóng góp của mảng phi công nghệ chiếm dưới 10% lợi nhuận của Tập đoàn.

Lý do là do Tập đoàn đầu tư vào đây không nhiều và ngoài ra đó đều là những mảng kinh doanh mới nên chúng tôi không đặt vấn đề lợi nhuận lên ưu tiên.

Về lượng tiền có thể cần bổ sung thì chỉ có thể trong mảng ngân hàng do phải bổ sung vốn theo quy định của Ngân hàng nhà nước.

Các Công ty đó sẽ tự bổ sung vốn lưu động chủ yếu thông qua vốn vay nếu cần.

Vậy xin ông cho biết dự kiến kết quả kinh doanh cả năm của FPT, EPS dự kiến năm nay. Việc điều chỉnh tỷ giá có bất lợi gì tới hoạt động kinh doanh của Công ty hay không?

Dự kiến EPS 6.000 đồng chắc chắn chúng tôi hoàn thành vượt mức, khả năng sẽ ở mức trên 7.000 đồng.

Việc điều chỉnh tỷ giá không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của Công ty năm 2009. Tuy nhiên, với những biến động này năm 2010 chúng tôi phải dự phòng nhiều hơn nữa.

Chưa bao giờ thấy FPT mua cổ phiếu quỹ, quan điểm của Công ty về vấn đề này. Nhiều doanh nghiệp cũng đã kiếm bộn tiền từ cổ phiếu quỹ năm 2009?

Chính xác là FPT chưa bao giờ mua cổ phiếu quỹ cho đến giờ. Tuy nhiên có thể giai đoạn sắp tới không loại trừ khi cần thiết FPT sẽ mua cổ phiếu quỹ.

FPT hiện đã phát triển với quy mô tập đoàn lớn. định hướng hoạt động trong 3-5 năm tới có gì mới, nhất là sau khi bộ máy lãnh đạo cấp cao của Công ty có nhiều thay đổi

Trong 5 năm tới, ngành nghề và vị thế của FPT vẫn chủ đạo là công nghệ thông tin và viễn thông, dựa trên giá trị cốt lõi là con người.

Quan trọng nhất với FPT là phải khẳng định thu nhập chính từ đâu. Hiện nay trên 90% thu nhập của FPT vẫn từ công nghệ thông tin, viễn thông. Tuy nhiên, hình ảnh trước công chúng và các nhà đầu tư chưa chắc đã phản ánh đúng như vậy. Đấy là điều mà chúng tôi đang phải cải thiện. Với các công ty con họ có trách nhiệm tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu ở mức trung bình từ 10-30%.

Động thái vừa qua cho thấy nhà đầu tư nước ngoài mua vào nhiều cổ phiếu FPT. Xin ông cho biết hiện tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ cổ phiếu FPT hiện là bao nhiêu?

Theo danh sách công bố chính thức của UBCK, tỷ lệ nắm giữ của NĐTNN đối với cổ phiếu FPT khoảng 40%, tiêu biểu là TPG, Red River và Deustchbank.

Công ty có kế hoạch sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu chuyển đổi thế nào? Dự tính sẽ đem lại lợi ích như thế nào cho cổ đông?

FPT hiện điều hành các công ty thông qua kế hoạch kinh doanh, đặt chỉ tiêu lợi nhuận và dự đoán thị trường.

Năm 2009, chúng tôi đã hai lần điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đầu năm và giữa năm, giữa năm kế hoạch áp lực hơn đầu năm vì chúng tôi đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô tốt hơn. Kết quả là năm 2009 lợi nhuận sau thuế của FPT vẫn vượt kế hoạch điều chỉnh tối thiểu 15%.

Nguồn vốn huy động được từ trái phiếu chúng tôi dự kiến giải ngân hết năm 2010, hiện tại ngắn hạn danh mục được duy trì ở đầu tư trái phiếu.

Như chúng ta đã biết lãi suất huy động trái phiếu này FPT huy động chỉ ở mức 7%/năm cho kỳ hạn 3 năm. Các giải ngân vào đầu tư dài hạn chúng tôi cam kết không làm giảm tốc độ tăng trưởng EPS của công ty và định hướng vào các ngành nghề truyền thống như công nghệ thông tin viễn thông và có thể là lĩnh vực giáo dục.

FPT là tập đoàn lớn, yếu tố con người từng đóng vai trò quan trọng với thành công của tập đoàn. Xin hỏi chế độ lương thưởng của lãnh đạo FPT?

Mức lương và thưởng của lãnh đạo FPT nằm trong ngân sách dự trù chi phí hằng năm của FPT.

FPT gắn chặt mức lương và thưởng với lợi nhuận làm ra. Mặc dù cách làm này có thể quá nhiều áp lực cho người lao động nhưng tôi tin rằng, bộ máy hiệu quả nào cũng phải làm như vậy.

Để đảm bảo không xung đột lợi ích này, chúng tôi duy trì tốc độ tăng thu nhập thấp hơn tốc độ tăng lợi nhuận.

Phát triển tới đỉnh cao, nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong định hướng phát triển. Có cảm giác đây là câu chuyện khó khăn của FPT hiện nay?

Doanh nghiệp nào cũng gặp các vấn đề thường xuyên. FPT đã là doanh nghiệp lớn. Vấn đề khó khăn ở đây không đơn thuần chỉ là một việc hay nhiều việc mà là cần một chiến lược khả thi để tăng trưởng lợi nhuận bền vững, giữ vững thị trường đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Khó khăn này là thách thức của FPT cũng như mọi doanh nghiệp đứng đầu một ngành nghề phải chấp nhận. Trong nhiều năm qua, FPT đã chấp nhận thách thức đó và coi đó là một động lực giúp FPT phát triển.

Đội ngũ lãnh đạo FPT đã có sự thay đổi lớn trong năm 2009, xin hỏi những thay đổi như vậy nhằm hướng đến mục tiêu gì, đặc biệt tôi thấy tập trung nhiều trong lĩnh vực tài chính.

Thay đổi lớn nhất của FPT là tách bạch HĐQT và ban điều hành năm 2009. FPT thu lợi nhuận từ việc điều hành các công ty con do vậy công tác điều hành gián tiếp được coi trọng trong cấu trúc nhân sự của Ban điều hành FPT.

Ngoài ra, với các công ty thành viên, chúng tôi liên tục bổ sung nhân lực trẻ có năng lực hầu hết ở các cấp trên tất cả các đơn vị. Hầu hết những nhân lực này là điều hành trực tiếp các lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông...

Riêng Công ty mẹ FPT, chúng tôi vẫn tiếp tục củng cố nhân lực điều hành gián tiếp và tăng cường bộ máy chuyên gia theo từng lĩnh vực mà FPT đang hoạt động kinh doanh.

Mạnh Cường

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Lúng túng thực hiện thuế thu nhập chứng khoán (21/12/2009)

>   "Kê toa" cho thị trường (21/12/2009)

>   Hết quý 2/2010 kinh tế sẽ lại nóng lên (20/12/2009)

>   Hình thành các broker chuyên nghiệp (19/12/2009)

>   Doanh nghiệp bảo hiểm sắp đổ bộ lên sàn (18/12/2009)

>   Ai sẽ cứu thị trường lúc này? (18/12/2009)

>   Chứng khoán Dầu khí thành lập Chi nhánh Đà Nẵng và Vũng Tàu (18/12/2009)

>   Chứng khoán Phượng Hoàng thành viên giao dịch thứ 98 của HNX (18/12/2009)

>   CTG chuẩn bị thành lập 3 công ty con (18/12/2009)

>   AVSC định giá PET khoảng 30,000 đồng/cp (18/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật