Chủ Nhật, 20/12/2009 11:45

Vietstock Offline 2009

Hết quý 2/2010 kinh tế sẽ lại nóng lên

* Không nhìn thấy nguy cơ khủng hoảng tài chính

Nhà đầu tư cùng trao đổi về tình hình XNK của Việt Nam 2009
(Vietstock) - 8g50’ sáng 20/12, tại Alta Plaza, Vietstock đã mở màn buổi gặp mặt offline với các thành viên diễn đàn, nhà đầu tư và các chuyên gia chứng khoán bằng bài phát biểu của diễn giả - TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Nghiên cứu Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright.

Việt Nam sẽ không tái lập khủng hoảng tài chính

Trong bài phát biểu của mình, TS. Tự Anh cho rằng những con số thống kê vĩ mô đang thể hiện kinh tế Việt Nam đã và đang trên đà phục hồi. Tăng trưởng GDP quý 3 được cải thiện đáng kể so với 2 quý đầu năm.

Tuy nhiên, TS. đánh giá sự phục hồi này vẫn đang dưới mức và nằm khá xa với tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam, tạo ra một số rủi ro tiềm ẩn. Trong đó những rủi ro đáng quan ngại là vấn đề tỷ giá, thâm hụt thương mại, lạm phát và chính sách của Chính phủ.

Về tỷ giá , TS. cho rằng hiện nay đồng VND vẫn được định giá cao hơn so với đồng USD. Điều này dẫn đến, sự chênh lệch khá lớn giữa tỷ giá chính thức và phi chính thức (giao dịch ngoài hệ thống ngân hàng).

Cán cân thương mại chắc chắn thâm hụt, nếu chính phủ không giảm giá đồng Việt Nam”, TS. Tự Anh nhận định. Ông cũng nhấn mạnh nếu tỷ giá USD/VND vẫn được duy trì thì Việt Nam có thể tiếp tục thâm hụt cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối giảm.

TS. Vũ Thành Tự Anh

TS. đánh giá các động thái của Chính phủ có thể tạo ra rủi ro nếu thay đổi các chính sách quan trọng một cách đột ngột. Rõ ràng, điều này đã từng xảy ra trong quá khứ và sự quan ngại của TS. cho thấy việc dự đoán được các chính sách sắp tới đóng vai trò khá quan trọng cho các nhà đầu tư.

Đáng chú ý, TS. Tự Anh không bi quan với các động thái thắt chặt tiền tệ gần đây. Ông cho rằng việc lãi suất cho vay tăng sẽ giúp kích cầu tự nhiên (hoặc ngược lại). Điều này có thể khiến tăng trưởng trong quý 1 thấp xuống nhưng lúc đó nhu cầu thị trường, áp lực tăng trưởng sẽ đẩy nền kinh tế trở lại chu kỳ tăng trưởng nóng trong các quý kế tiếp và mở đầu cho chu kỳ hồi phục thật sự. “Kinh tế quý 2/2010 sẽ tăng trưởng nóng lên”, đó là nhận xét của TS.

Một nhà đầu tư bày tỏ sự quan ngại về kinh tế vĩ mô, cho rằng nợ quốc gia ngày càng gia tăng có thể tạo ra nguy cơ khủng hoảng tài chính trở lại. Tuy nhiên, TS. Tự Anh đã bác bỏ ý kiến này khi khẳng định “Tôi không nhìn thấy có nguy cơ khủng hoảng tài chính”. Quan điểm của ông cho rằng điều này hầu như không có khả năng xảy ra do nợ nước ngoài của Việt Nam hiện chỉ ở mức khoảng 30% GDP và tỷ lệ này không đáng ngại. Trong khi đó, nợ ngắn hạn của chúng ta vẫn đang ở mức khá an toàn so với dự trữ ngoại hối. Ông nhấn mạnh rủi ro vĩ mô đến nơi khác chứ không phải nợ khi Chính phủ điều tiết nền kinh tế bằng cơ chế hành chính mệnh lệnh.

Cổ phiếu cao su hứa hẹn còn hấp dẫn

Buổi hội thảo cũng có sự góp mặt của ông Lê Văn Trí  – Phó Tổng giám đốc CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina). Theo báo cáo đưa ra của ông Trí, nhu cầu cao su nguyên liệu của thế giới năm 2009 là 21,452 ngàn tấn và trong năm 2010 sẽ tăng thêm 1.9% trước khi tăng trưởng mạnh 5.4% lên mức 23,010 ngàn tấn vào năm 2011. Trong đó cao su thiên nhiên (NR) chiếm 42% nhu cầu, cao su tổng hợp (SR) 58%. Riêng tại Việt Nam, sản lượng NR có 85% được xuất khẩu theo dạng nguyên liệu thô và chỉ 15% sử dụng cho công nghiệp chế biến trong nước. Báo cáo chỉ ra, việc các công ty cao su có lãi lớn năm 2009 vừa qua nhờ sự tăng giá mạnh của giá cao su nguyên liệu thế giới từ mức 1,147 USD/tấn tháng 12/2008 lên đến mức 2,050 USD/tấn vào tháng 10/2009. Tuy nhiên, với mức giá trên 2,000 USD hiện nay sẽ gây ảnh hưởng bất lợi (giảm lãi) cho các doanh nghiệp ngành sản xuất công nghiệp cao su nhưng lại có lợi cho các doanh nghiệp ngành trồng trọt.

8 nhà đầu tư đã may mắn trong chương trình bốc trúng thưởng tại Vietstock Offline với 1 giải nhất trị giá 600 USD - Bộ phần mềm Metastock for Windows 11 và 1 năm sử dụng dữ liệu EOD do CTCP Chứng khoán Thành Công tài trợ; 2 giải nhì, mỗi giải trị giá 400 USD - Điện thoại Nokia E72 do Nokia tài trợ và 5 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 100 USD - Một năm sử dụng dữ liệu EOD cho 2 sàn HoSE và HNX.

Ông Trí cũng cho biết thông tin về lợi nhuận các doanh nghiệp cùng ngành đều đạt trên vốn, trong đó Casumina dự kiến lãi đến 328 tỷ đồng trong năm 2009 (doanh thu cả năm 2,450 tỷ đồng) và khoản lợi nhuận đột biến này sẽ giúp công ty đầu tư phát triển mạnh những năm tới trong khi nền kinh tế vẫn đang còn chập chững hồi phục. Như vậy, cho dù không duy trì lợi nhuận đột biến trong năm sau thì các doanh nghiệp như Casumina, DRC, SRC được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt và cổ phiếu của họ vẫn hứa hẹn hấp dẫn nhà đầu tư.

Vàng chờ điểm tín hiệu tại mức 1,084 USD/ounce

Diễn giả cuối của buổi gặp mặt nhà đầu tư là ông Phan Dũng Khánh - Trưởng phòng Nghiên cứu Phân tích của CTCP Kinh doanh Đầu tư Tài chính Vàng Thế Giới (VTG). Ngoài các thông tin đưa đến nhà đầu tư về thị trường vàng thế giới, ông Khánh dành nhiều thời gian để phân tích lại diễn biến thị trường đã qua dẫn đến sự thua lỗ lớn của hàng loạt nhà đầu tư trong nước tham gia đầu tư kinh doanh. Đó là các nhà đầu tư đa phần không lường trước mức tăng (hoặc giảm) của thị trường và không đặt các lệnh phòng thủ (stop loss/limit). Ông nhấn mạnh bất kể thị trường có diễn biến đúng theo phân tích của nhà đầu tư hay không thì vẫn phải luôn tuân thủ nguyên tắc và tự phòng thủ cho mình: “Đầu tư là việc lâu dài, nếu nhà đầu tư nôn nóng muốn kiếm lãi đột biến thì thị trường có thể ‘tiễn bạn ra đi’ trong vài phút”.

Ông Khánh cho biết, dựa theo phân tích kỹ thuật, nếu nhìn theo sóng Eliotte giá vàng hiện nay đang trong đợt sóng 4 điều chỉnh và như vậy thị trường sẽ rớt đến một mức giá nào đó và tăng trở lại đợt cuối cùng. Với thắc mắc của một nhà đầu tư về dự báo thị trường vàng còn tăng, ông Khánh thận trọng nhận xét: “Nếu đợt giảm này thị trường phá vỡ mức 1,084 USD/ounce thì tôi cũng không dám vào mua. Nhưng tại mức này, thị trường đưa ra tín hiệu đảo thì đó có thể là cơ sở đưa giá vàng bước vào sóng 5 tăng cuối cùng”./.

* Tường thuật trực tiếp tại buổi offline (đã kết thúc)

Xuân Anh - Cát Trí

Các tin tức khác

>   Hình thành các broker chuyên nghiệp (19/12/2009)

>   Doanh nghiệp bảo hiểm sắp đổ bộ lên sàn (18/12/2009)

>   Ai sẽ cứu thị trường lúc này? (18/12/2009)

>   Chứng khoán Dầu khí thành lập Chi nhánh Đà Nẵng và Vũng Tàu (18/12/2009)

>   Chứng khoán Phượng Hoàng thành viên giao dịch thứ 98 của HNX (18/12/2009)

>   CTG chuẩn bị thành lập 3 công ty con (18/12/2009)

>   AVSC định giá PET khoảng 30,000 đồng/cp (18/12/2009)

>   Chờ “đà” cho năm mới? (18/12/2009)

>   PVC Hồng Hà chốt danh sách tham dự ĐHĐCĐ 2010 (18/12/2009)

>   Tháng 2/2010, HNX giao dịch không sàn (18/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật