Thứ Tư, 23/12/2009 08:18

Thị trường chứng khoán: Bắt đáy !

Trong khi một số chuyên gia bi quan cho rằng VN-Index có thể xuống dưới 400 điểm, hỗ trợ ở mức 380 và 350 điểm thì trên các diễn đàn, nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ khả năng giảm sâu hơn nữa của chỉ số này.

Đối với một thị trường mà yếu tố tâm lý giữ vai trò quan trọng thì sự hứng khởi của nhà đầu tư chính là lực đỡ quan trọng các chỉ số chứng khoán "cắt" đà giảm điểm. Nhiều khả năng, các chỉ số chứng khoán VN đang giao dịch ở vùng "đáy".

Lực đỡ

Một trong những nguyên nhân đẩy TTCK VN giảm sâu trong thời gian vừa qua chính là áp lực giải chấp các khoản vay ngân hàng, đặc biệt là đòn bẩy tài chính cùng những quan ngại về bất ổn trên thị trường tiền tệ và khả năng thu hẹp tín dụng năm 2009. Theo FPTS, thị trường đã có những tín hiệu tích cực. Thể hiện khá rõ là tâm lý nhà đầu tư - yếu tố chi phối mạnh nhất tới TTCK VN - đã ổn định hơn. Tình trạng bán tháo giá sàn ở hầu hết các mã đã không diễn ra trong tuần vừa qua.

Sau hai tháng giảm điểm, tính đến nay, những nhà đầu tư còn nắm giữ cổ phiếu đã chứng tỏ "khả năng chịu đòn" của mình, nếu không có những thông tin cực xấu thì khó có khả năng những nhà đầu tư này bán tháo cổ phiếu để thu tiền mặt. Hơn nữa, các yếu tố kinh tế vĩ mô cho thấy sự ổn định cao. Các chính sách tiền tệ đang được chính phủ điều hành theo hướng ổn định phù hợp với tình hình thực tế. Một nhà đầu tư nhận định, chỉ số CPI của hai trung tâm kinh tế chính là Hà Nội và TP HCM trong năm 2009 cho thấy chỉ số này của cả nước trong năm 2009 nhiều khả năng ở mức thấp hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia. Mặt khác, sự căng thẳng trên thị trường tiền tệ đã giảm xuống đáng kể. Việc tăng lãi suất cơ bản lên 8%/năm đã giúp hệ thống ngân hàng dễ dàng huy động tiền gửi hơn. Đây là những dấu hiệu cho thấy thanh khoản tiền đồng trong hệ thống ngân hàng đang được cải thiện. Như vậy, khi chỉ còn vài ngày nữa là hết năm 2009, bắt đầu năm 2010 sẽ chuyển sang chu kỳ tín dụng mới nên sức ép hạn mức tăng trưởng tín dụng tạm thời được giải tỏa sẽ tạo đà cho TTCK tăng điểm.

Giá hấp dẫn

Các cổ phiếu của nhóm ngành tài chính, ngân hàng được dự đoán tạo ra sức bật mới trên TTCK. Riêng các cổ phiếu ngành ngân hàng đang giao dịch trên 2 sàn TP HCM và HNX là những ngân hàng có yếu tố cơ bản tốt thích hợp cho đầu tư trung và dài hạn. Nhà đầu tư trên diễn đàn ATP VN cho rằng, giá của rất nhiều cổ phiếu đang dưới giá trị sổ sách (Book value). Giá trị P/E của nhiều cổ phiếu và của toàn thị trường đang nằm trong vùng khá hấp dẫn. Tuy nhiên, khi đầu tư thì nên chọn lựa chọn những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt. Hạn chế đầu tư vào các cổ phiếu mà nguồn nguyên liệu đầu vào từ nhập khẩu vì biến động tỷ giá USD / VND trong thời gian qua có thể làm tăng chi phí đầu vào của các công ty này và làm giảm lợi nhuận trong năm 2009. Nhà đầu tư này khuyến nghị: "Theo tôi, nên chú ý vào các cổ phiếu thuộc ngành thực phẩm cơ bản phục vụ nhu cầu thiết yếu, ngành cao su thiên nhiên,  ngành sản suất công nghiệp và ngành năng lượng...". Còn theo Cty Chứng khoán SSI, "ngành thủy sản tiếp tục là ngành được hưởng lợi nhiều từ các chính sách của nhà nước. Mặc dù nguồn tiền cho vay hiện nay khá hạn chế nhưng ngân hàng nhà nước vẫn chỉ đạo bảo đảm vốn cho các DN thủy sản. Việc VND giảm giá tới 5.4% so với USD sẽ giúp các DN trong ngành thu được một khoản lãi tương đối lớn từ chênh lệch tỷ giá trong năm 2009 cũng như cải thiên lợi nhuận trong những năm tiếp theo và nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường thế giới. Với việc giảm điểm trong thời gian vừa quan khiến cho P/E 2009 trung bình của ngành thủy sản giảm xuống chỉ còn 8.6x và điều này đã khiến cho cổ phiếu ngành thủy sản khá hấp dẫn cho việc đầu tư dài hạn khi tiềm năng tăng trưởng trong năm 2010 đã trở nên tưong đối rõ ràng". SSI cũng cho rằng, các ngành nguyên vật liệu cơ bản, vật liệu xây dựng, vận tải biển, hàng tiêu dùng, tài chính và công nghệ đang có nhiều yếu tố hỗ trợ và triển vọng kinh doanh khả quan hơn tương đối so với các ngành nghề khác. Theo đó, Cty chứng khoán này đưa ra danh sách 20 cổ phiếu trên sàn HoSE và 7 cổ phiếu trên sàn Hà Nội có yếu tố cơ bản vững mạnh và mức giá hiện tại hợp lý, bao gồm: DPM, HPG, HAG, FPT, NSC, PHR, DPR, TRC, HRC, BMP, VST, ABT, HVG, BBC, PAC, BVH, STB, VCB, CTG, EIB, NTP, VHL, BHV, HOM, VCS, DBC và ACB.

Tuy cho rằng, giá cổ phiếu hiện nay đang ở mức rất thấp, nhưng nhiều nhà đâu tư nhiều kinh nghiệm vẫn khuyến cáo các nhà đầu tư mới nên tránh các cổ phiếu hay có những giao dịch thỏa thuận lượng lớn.

Phạm Lan

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu ngành Nhựa: Triển vọng lợi nhuận 2010 (23/12/2009)

>   VnExpress tiếp tục công bố 100 người giàu nhất TTCK 2009 (22/12/2009)

>   Tổng công ty Sông Đà thành lập thêm công ty con (22/12/2009)

>   Lại lo trích lập dự phòng  (21/12/2009)

>   Nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 40% cổ phiếu FPT (21/12/2009)

>   Lúng túng thực hiện thuế thu nhập chứng khoán (21/12/2009)

>   "Kê toa" cho thị trường (21/12/2009)

>   Hết quý 2/2010 kinh tế sẽ lại nóng lên (20/12/2009)

>   Hình thành các broker chuyên nghiệp (19/12/2009)

>   Doanh nghiệp bảo hiểm sắp đổ bộ lên sàn (18/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật