Trung - Mỹ: Cuộc chiến lốp xe
Ngày 12/9, Trung Quốc lên án mạnh mẽ việc Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ra lệnh áp đặt mức thuế trừng phạt đối với tất cả mọi lốp xe du lịch và xe tải hạng nhẹ nhập từ Trung Quốc.
Tổng thống Barack Obama còn thời gian từ nay đến ngày 17/9 để cân nhắc việc có nên chấp nhận, bác bỏ, hay chỉ chỉnh sửa những qui định do Ủy ban Mậu dịch Quốc tế Hoa Kỳ đưa ra đối với các làn sóng thủy triều lốp xe hơi Trung Quốc đang đổ vào Mỹ.
Gần hai chục nguyên thủ quốc gia nhóm G-20, trong đó có cả Tổng thống Mỹ Barack Obama từng chỉ trích mạnh mẽ những nước nào duy trì chính sách bảo hộ các ngành công nghiệp chủ chốt của nước họ.
Trong khi Tổng thống Obama lớn tiếng phản đối chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, các nước khác đang theo dõi cuộc chiến lốp xe hơi giữa Trung Quốc và Mỹ, coi đó như là một phép thử đối với lập trường của Mỹ về mậu dịch tự do.
Thực tế đã từng có nhiều nước đặt câu hỏi liệu Hoa Kỳ có bảo hộ mậu dịch hay không khi chính Nhà Trắng kêu gọi người Mỹ mua hàng Mỹ khi nước này áp dụng gói kích thích kinh tế.
Theo văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, mặt hàng lốp xe du lịch và xe tải nhẹ do Trung Quốc chế tạo đã tăng thị phần nhanh chóng ở Hoa Kỳ, từ 4,7 phần trăm năm 2004 lên 16,7 phần trăm năm 2008. Từ năm 2006 đến 2007, tại Mỹ có bốn nhà máy sản xuất lốp xe hơi phải đóng cửa.
Dự báo trong năm nay sẽ có thêm ba nhà máy nữa cũng phải đóng cửa, trong khi chỉ có một nhà máy lốp xe hơi được xây dựng mới. Công đoàn ngành thép Hoa Kỳ cho biết hơn 5.000 công nhân Mỹ mất việc làm vì hàng lốp xe hơi Trung Quốc nhập ồ ạt vào Hoa Kỳ thời gian qua.
Đ.P
Tiền Phong, AP
|