Thứ Bảy, 12/09/2009 12:17

Tâm lý TT chuyển biến rõ rệt từ ngày Lehman Brothers sụp đổ

(Vietstock) – Nhiều khả năng chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục tăng điểm trong tuần tới khi giới đầu tư tin rằng đà phục hồi kinh tế ngày càng tăng mạnh và triển vọng doanh nghiệp cũng lạc quan hơn.

Dù ngày kỷ niệm vụ sụp đổ của Lehman Brothers và cơn bão tài chính càn quét Wall Street cách đây một năm đang đến gần, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vẫn hết sức lạc quan.

Một năm về trước, tưởng chừng như thị trường tài chính thế giới đã đi đến hồi kết khi vào ngày 15/09 Lehman – Tập đoàn thương mại 158 tuổi, một thời là công ty mẹ của ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ - nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Từ đó gióng lên hồi chuông cảnh báo giới chức trách toàn cầu nhanh chóng tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn sự tan chảy của hệ thống tài chính thế giới.

Nhưng thoắt cái đã đến Tháng 9/2009, chứng khoán Mỹ giờ đang ở các mức cao 12 tháng mới, và nếu các báo cáo trong tuần tới tiếp tục cho thấy suy thoái đang dịu lại, thị trường còn có thể tăng mạnh hơn nữa.

“Thị trường vẫn trong quá trình thẩm định sự phục hồi của nền kinh tế. Theo chúng tôi, kinh tế sẽ tăng trưởng 3% trong nửa sau năm nay. Còn trong thời gian tới, tôi nghĩ lợi nhuận quý 3 sẽ cao hơn dự đoán nhờ các điều kiện kinh tế đã được cải thiện. Nhiều khả năng kinh tế sẽ tăng trưởng với tốc độ rất mạnh.”, chuyên viên đầu tư Sean Clark tại Công ty Quản lý Quỹ Clark tại bang Philadelphia.

Triển vọng doanh nghiệp và số liệu kinh tế sẽ ra sao?

Thực tế trong các ngày gần đây cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp đang được cải thiện, nhất là sau khi Tập đoàn chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới FedEx và Tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới Procter & Gamble (P&G) cùng một số công ty lớn khác công bố triển vọng lợi nhuận đầy lạc quan.

Và có thể thị trường còn nhận thêm  một số thông tin triển vọng tốt của các công ty khác trong tuần tới.

Liên quan đến mảng số liệu kinh tế, doanh số bán lẻ và hoạt động sản xuất của bang New York Tháng 8 sẽ được công bố vào ngày Thứ Ba; chỉ số giá sản xuất (PPI), sản lượng công nghiệp và báo cáo lượng hàng dự trữ trong Tháng 7 sẽ được công bố trong ngày Thứ Tư.

Dự đoán trung bình của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters cho thấy doanh số bán lẻ Tháng 8 tăng 2% sau khi bất ngờ sụt giảm 0.1% trong Tháng 7. Nếu loại trừ xe ô tô, doanh số bán lẻ chỉ tăng 0.4%, nhưng vẫn khả quan hơn nhiều so với mức giảm 0.6% trong tháng trước.

Số liệu nhà mới khởi công trong Tháng 8 và báo cáo số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần cùng bản khảo sát hoạt động sản xuất tại các nhà máy vùng Trung Đại Tây Dương của Mỹ sẽ được công bố trong ngày Thứ Năm.

Các số liệu này sẽ là chứng cứ cho thấy phục hồi kinh tế đã lấy được đà đi lên. Chính kỳ vọng hồi phục kinh tế đã giúp chỉ số S&P 500 tăng 54% kể từ chạm mức thấp 12 năm kể từ ngày 09/03.

Được biết, cổ phiếu của các ngành dẫn đầu trong đợt phục hồi này là vận tải, công nghiệp, nguyên vật liệu và công nghệ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày Thứ Sáu, cả ba chỉ số chính điều chỉnh giảm nhẹ do hoạt động chốt lời và sụ rút lui của giá dầu thô. Tuy nhiên, tính cả tuần chỉ số S&P 500 tăng 2.6%, Dow Jones tiến 1.7%, Nasdaq tăng vọt 3.1%.

Tháng 9 đáng nhớ

Theo dự kiến vào Thứ Hai tới tại New York, Tổng thống Barack Obama sẽ bàn về kế hoạch cải cách hệ thống tài chính và các biện pháp cần thực hiện để tăng cường sức mạnh của hệ thống này nhằm tránh khả năng xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế khác.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke cũng sẽ bàn về vấn đề “Nhìn lại một năm khủng hoảng.” tại Washington vào Thứ Ba tới.”

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Ông Obama lấn cấn với vỏ xe Trung Quốc (12/09/2009)

>   Goldman Sachs: Fed vẫn giữ lãi suất thấp nhằm giảm nợ vay (12/09/2009)

>   Thâm hụt ngân sách Tháng 8 của Mỹ lên 111.4 tỷ USD (12/09/2009)

>   Đằng sau giá vàng tăng (12/09/2009)

>   Kinh tế toàn cầu vẫn cần thêm những gói hỗ trợ mới (12/09/2009)

>   CK Mỹ điều chỉnh. EU và châu Á duy trì đà tăng trưởng (12/09/2009)

>   Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng mạnh (12/09/2009)

>   Trung Quốc đang đánh mất lợi thế lao động trên toàn cầu (11/09/2009)

>   Doanh nghiệp Mỹ kiếm bộn tiền từ Trung Quốc (11/09/2009)

>   Kinh tế toàn cầu trong một năm tồi tệ (phần 2) (11/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật