Thứ Bảy, 12/09/2009 07:49

Kinh tế toàn cầu vẫn cần thêm những gói hỗ trợ mới

Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn nhận định kinh tế thế giới có thể tiến tới ngưỡng phục hồi vào đầu năm 2010, sớm hơn 3 tháng so với dự kiến trước đây, nhưng tình trạng phục hồi sẽ không bền vững nếu các chính phủ vội vàng kết thúc các chương trình kích thích kinh tế quá sớm.

Phát biểu tại Washington, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner khẳng định những nỗ lực của Mỹ và nhiều nước nhằm chống chọi với suy thoái kinh tế toàn cầu có thể đưa nền kinh tế thế giới từ “vực thẳm” đi lên. Tuy nhiên, ông nêu rõ các chính phủ vẫn cần bổ sung nhiều gói kích thích kinh tế lớn cho đến khi có những dấu hiệu rõ ràng hơn phản ánh sự phục hồi để tránh những sai lầm mà nhiều nước đã mắc phải trong những cuộc suy thoái trước đây. Đồng thời ông nhấn mạnh tới sự cần thiết phải nhanh chóng cải tổ lĩnh vực tài chính từng nước, từng khu vực và toàn thế giới.

Đề cập riêng tới kinh tế Mỹ, Bộ trưởng Geithner cho rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới “đã có những dấu hiệu phục hồi đầu tiên”.

Theo số liệu mới nhất của chính phủ Mỹ, trong tháng 8 vừa qua, chỉ số sản xuất tăng lên 52,9%, lần tăng đầu tiên sau 18 tháng giảm liên tiếp. Trong khi đó, năng suất lao động của công nhân Mỹ trong quý II vừa qua cũng tăng 6,6% - mức cao nhất trong 6 năm qua, còn số lượng đơn đặt hàng tại các nhà mãy của Mỹ trong tháng 7 vừa qua cũng đã tăng 1,3%.Và như vậy, nền kinh tế hàng đầu thế giới này, dự kiến sẽ có mức tăng trưởng tích cực trong quý III/2009 sau khi suy giảm khá sâu hai quý trước đó.

Trước số liệu khả quan trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Mỹ không cần bổ sung những gói kích thích kinh tế mới do lo ngại tình trạng thâm hụt ngân sách sẽ tồi tệ hơn. Theo báo cáo mới nhất của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), thâm hụt ngân sách của Mỹ đã lên tới 1.300 tỷ USD trong tháng 7 và đây là mức thâm hụt cao nhất trong 10 tháng đầu năm tài chính 2009 (bắt đầu từ ngày 1/10/2008). Dự kiến, thâm hụt ngân sách Mỹ trong năm 2009 sẽ lên tới 1.580 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu với tựa đề: “Những bài học từ một năm khủng hoảng”, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke nói rằng mặc dù những nỗi lo về sự sụp đổ tài chính đã lùi xa dần, nhưng nền kinh tế toàn cầu hiện vẫn đối mặt với những thách thức to lớn. Ông Bernanke nêu rõ: “Sự căng thẳng vẫn còn ở rất nhiều thị trường tài chính trên toàn cầu, các thể chế tài chính đối mặt với những khoản thua lỗ lớn phát sinh và rất nhiều các hội gia đình cũng như các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các nguồn tín dụng. Do những yếu tố này, sự phục hồi kinh tế ban đầu sẽ tương đối chậm”. Và cũng thận trọng cảnh báo kinh tế nước này “vẫn dễ bị tổn thương” khi mà thị trường lao động chưa mấy khởi sắc.

Trong khi đó trả lời phỏng vấn tờ Expansion (Tây Ban Nha), thành viên trong ban điều hành Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Manuel Gonzalez-Paramo cho rằng các thị trường dường như đã phản ứng quá lạc quan trước những số liệu mới đây.

Ngay tại Trung Quốc - một trong những động cơ chính của cỗ máy tăng trưởng toàn cầu trong 10 năm qua, một quan chức cấp cao cũng cho rằng nền kinh tế đã khá lên, nhưng sự phục hồi chưa thật bền vững. Nhìn sang châu Âu, triển vọng kinh tế của Italia sẽ được cải thiện, và cũng như các nước châu Âu khác, Italia cần tiếp tục theo đuổi những cải cách mang tính cơ cấu.

Ông Bernanke cảnh báo mặc dù kinh tế toàn cầu đã tránh được kịch bản xấu nhất, nhưng những thách thức khó khăn vẫn đang ở phía trước. Ông Bernanke kêu gọi thống đốc ngân hàng trung ương các nước giải quyết ngay lập tức những yếu kém về cơ cấu trong hệ thống tài chính, đặc biệt là trong khuôn khổ điều phối, để đảm bảo những chi phí to lớn trong hai năm qua sẽ không lặp lại. Tuy nhiên, kinh tế thế giới vẫn đang trong giai đoạn khủng hoảng và phải đối mặt với những hậu quả về mặt xã hội như tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục leo thang, ít nhất là trong 1 năm nữa.

CÔNG THƯƠNG

Các tin tức khác

>   CK Mỹ điều chỉnh. EU và châu Á duy trì đà tăng trưởng (12/09/2009)

>   Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng mạnh (12/09/2009)

>   Trung Quốc đang đánh mất lợi thế lao động trên toàn cầu (11/09/2009)

>   Doanh nghiệp Mỹ kiếm bộn tiền từ Trung Quốc (11/09/2009)

>   Kinh tế toàn cầu trong một năm tồi tệ (phần 2) (11/09/2009)

>   Louis Vuitton thắng kiện tại Hàn Quốc (11/09/2009)

>   Chứng khoán Châu Á lặp lại kịch bản cuối tuần trước (11/09/2009)

>   G20 kêu gọi tăng cường các biện pháp củng cố hệ thống tài chính (11/09/2009)

>   "Mỗi người Mỹ mất 10,000 USD do khủng hoảng" (11/09/2009)

>   CK Châu Á phấn khởi trước số liệu kinh tế Trung Quốc (11/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật