Thứ Sáu, 11/09/2009 16:05

G20 kêu gọi tăng cường các biện pháp củng cố hệ thống tài chính

Các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc NHTW Nhóm G20 đã họp tại London trong các ngay 4-5/9/2009 để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm G20 được tổ chức tại thành phố Pittsburgh vào giữa tháng 9.

Nhân dịp này, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW đã thảo luận kỹ về những biện pháp bổ sung để củng cố và tăng cường hệ thống tài chính nhằm ngăn chặn tình trạng tích tụ rủi ro quá mức và những cuộc khủng hoảng trong tương lai và hỗ trợ cho tăng trưởng bền vững.

Hội nghị khẳng định đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện kế hoạch đầy tham vọng nhằm đảm bảo cho một khuôn khổ toàn diện và mạnh mẽ cho việc điều tiết và thanh tra giám sát toàn cầu. Hội đồng ổn định tài chính và Diễn đàn toàn cầu về tính minh bạch và trao đổi thông tin đã mở rộng quyền hạn và thành viên của mình. Các cơ quan điều tiết đã thỏa thuận dành thêm nhu cầu vốn mạnh mẽ hơn nữa cho các hoạt động thương mại đầy rủi ro, các khoản mục nằm ngoài bảng cân đối tài sản và các sản phẩm được chứng khoán hóa; hai cơ quan này đã đề ra những kiến nghị để khắc phục tình trạng thiên về chu kỳ, ban hành những nguyên tắc quan trọng về lương bổng và bảo hiểm tiền gửi, và thành lập ra trên 30 cơ quan thanh tra giám sát.

Nhưng còn nhiều việc cần phải làm để duy trì động lực, làm cho hệ thống linh hoạt hơn và đảm bảo có được một sân chơi bình đẳng, bao gồm các hành động sau đây :

1. Đạt được tiến bộ rõ ràng trong năm 2009 trong việc thực hiện khuôn khổ sau đây về quản trị công ty và các chế độ về lương thưởng. Điều này sẽ hạn chế việc chấp nhận rủi ro ngắn hạn quá mức và giảm thiểu rủi ro hệ thống trên cơ sở nhất quán toàn cầu và tăng cường thực hiện các nguyên tắc của Hội đồng ổn định tài chính như sau:

- Công bố rộng rãi và minh bạch hóa mức độ và cơ cấu lương thưởng cho những người mà hành động của họ có tác động thực sự tới việc chấp nhận rủi ro;

- Công bố chuẩn mực toàn cầu về cơ cấu lương bổng, kể cả lương trả chậm, các khoản thoái thu, mối quan hệ giữa lương cố định và lương không cố định, và các khoản thưởng được cam kết để đảm bảo cho các chế độ lương thưởng gắn liền với việc tạo ra giá trị lâu dài và sự ổn định tài chính;

- Thực hiện cải cách quản trị công ty để đảm bảo việc thanh tra rộng rãi thích hợp của công tác lương thưởng và rủi ro, kể cả việc tăng cường tính độc lập và trách nhiệm giải trình của các bộ phận phụ trách về lương thưởng trong hội đồng quản trị.

Hội nghị kêu gọi Hội đồng ổn định tài chính báo cáo với Hội nghị thượng đỉnh Pittsburgh những kiến nghị chi tiết cụ thể cho việc xây dựng khuôn khổ này để có thể kết hợp vào trong các biện pháp thanh tra giám sát, và kiểm tra sát sao việc thực hiện. Hội nghị cũng đề nghị Hội đồng ổn định tài chính khai thác các cách tiếp cận có thể nhằm hạn chế tổng số mức độ lương thưởng khác nhau có liên quan đến rủi ro và hoạt động dài hạn. Chính phủ các nước trong Nhóm G20 cũng sẽ khai thác các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng không đồng nhất với các nguyên tắc của Hội đồng ổn định tài chính.

2. Tăng cường quy chế điều tiết và công tác thanh tra giám sát đối với các công ty có vị trí quan trọng trong hệ thống, bao gồm cả việc đạt được tiến độ nhanh chóng trong việc xây dựng các yêu cầu an toàn mạnh mẽ hơn để thể hiện cái giá mà họ phải trả cho tổn thất; yêu cầu các công ty nằm trong hệ thống xây dựng các kế hoạch dự phòng cụ thể và mạnh mẽ nhằm tăng cường hợp tác quốc tế về các giải pháp; và củng cố khuôn khổ pháp lý cho việc can thiệp ngăn chặn khủng hoảng và cắt giảm quy mô các công ty.

3. Đạt được tiến độ nhanh chóng trong việc xây dựng các quy chế an toàn mạnh mẽ hơn bằng cách yêu cầu các ngân hàng tăng cường nguồn vốn và cải tiến chất lượng vốn khi mà sự phục hồi được đảm bảo; xây dựng các quỹ dự phòng không theo chu kỳ; xây dựng tỷ lệ cho vay vượt mức như là một nhân tố trong khuôn khổ Basel; xây dựng một bộ chuẩn mực định lượng tối thiểu theo chuẩn quốc tế đối với thanh khoản chất lượng cao; tiếp tục cải tiến công tác nắm bắt rủi ro trong khuôn khổ Basel II; đẩy mạnh công tác xây dựng các công cụ an toàn vĩ mô; và khai thác vai trò của nguồn vốn dự phòng. Hội nghị kêu gọi các ngân hàng duy trì một tỷ lệ lớn nguồn lợi nhuận hiện hành để bổ sung nguồn vốn tại những nơi cần thiết để hỗ trợ cho hoạt động cho vay.

4. Cần phải xử lý những cơ quan bất hợp tác : thực hiện một chương trình hiệu quả trong công tác đánh giá, tăng cường năng lực và các biện pháp ứng phó để xử lý các cơ quan phi hợp tác không thực hiện các chuẩn mực quy chế điều tiết và các chuẩn mực trao đổi thông tin về thuế khóa; sẵn sàng thực hiện các biện pháp chống lại các thiên đường ưu đãi thuế kể từ tháng 3/2010; đảm bảo tăng cường lợi nhuận cho các quốc gia từ việc công khai hóa thuế mới, có thể thông qua cả công cụ đa phương; và kêu gọi Hội đồng ổn định tài chính báo cáo về các tiêu chí và việc tuân thủ các chuẩn mực quy chế điều tiết vào tháng 11/2009.

5. Thực hiện một cách nhất quán và hợp tác chặt chẽ các chuẩn mực quốc tế, kể cả Basel II, để ngăn chặn tình trạng tái diễn những rủi ro mới và công tác giám sát quy chế điều tiết, đặc biệt đối với những ngân hàng trung ương về công cụ phái sinh tín dụng, thanh tra giám sát các cơ quan xếp hạng tín nhiệm và các quỹ bảo hiểm tỷ giá, và các yêu cầu thu hồi định lượng đối với các khoản chứng khoán hóa.

6. Thống nhất tiến tới một bộ duy nhất các chuẩn mực kế toán độc lập, toàn cầu và chất lượng cao về các công cụ tài chính, trích lập dự phòng rủi ro, các khoản nằm ngoài bảng cân đối tài sản và đánh giá các sản phẩm tài chính. Trong khuôn khổ của quy trình hoạch định các chuẩn mực kế toán, cần phải kết hợp các nguyên tắc chỉ đạo của Ủy ban Basel về IAS 39 và báo cáo của Nhóm tư vấn khủng hoảng tài chính; và tiến hành đánh giá điều lệ để tăng cường sự tham gia của các cổ đông, kể cả các cơ quan quy chế điều tiết an toàn và các thị trường mới nổi.

SBV

Các tin tức khác

>   "Mỗi người Mỹ mất 10,000 USD do khủng hoảng" (11/09/2009)

>   CK Châu Á phấn khởi trước số liệu kinh tế Trung Quốc (11/09/2009)

>   GM bán thương hiệu ôtô Opel cho đối tác Canada (11/09/2009)

>   Thêm tín hiệu phục hồi từ nền kinh tế Mỹ (11/09/2009)

>   Kinh tế Nhật tăng thấp hơn dự kiến ban đầu (11/09/2009)

>   Doanh nghiệp TQ muốn mua cả thế giới? (11/09/2009)

>   Nhật "bật đèn xanh" cho Panasonic mua lại Sanyo (11/09/2009)

>   Tỷ lệ hộ nghèo đói tại Mỹ cao nhất trong 11 năm qua (11/09/2009)

>   Diễn đàn Davos 2009 bàn về khôi phục kinh tế (11/09/2009)

>   CK Châu Á còn ngập ngừng trước số liệu KT Nhật - Trung (11/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật