Thứ Bảy, 12/09/2009 13:08

Giao dịch trên thị trường CK Mỹ sẽ được giám sát chặt

(Vietstock) - Các nhà điều hành thị trường chứng khoán Mỹ đang nỗ lực chấn chỉnh hoạt động nhằm chống lại các giao dịch không lành mạnh.

Tuy nhiên, một cuộc càn quét của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) sẽ không xảy ra một cách nhanh chóng và toàn diện như mong muốn.

Tiến trình xây dựng luật thị trường chứng khoán tại SEC là lâu dài và tốn thời gian. Và trong khi một số thông lệ giao dịch đang được soạn thảo, toàn thị trường đã vẫn rất ổn định trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính nhờ kết hợp với giao dịch điện tử.

Các sàn giao dịch, công ty môi giới và các nhà đầu tư trên thị trường khác cung cấp đến các nhà giao dịch thường xuyên của thị trường, trong những năm gần đây – là các hãng sử dụng các thuật toán máy tính để kích hoạt các giao dịch khớp lệnh tức thời với lượng nhỏ cổ phiếu. Điều này xuất hiện các thông lệ gây tranh cãi nhưng khiến cho tính thanh khoản trên thị trường chứng khoán Mỹ trở nên cực kỳ cao.

Một số nhà quan sát lo ngại các vụ bê bối lớn sắp tới có thể sẽ ẩn núp trong hệ thống giao dịch này, khi mà các điều luật đảm bảo tất cả các lệnh được khớp ở mức giá tốt nhất. Đây là hệ thống đã được triển khai hâu như thông suốt từ năm 2004.

Được biết, mùa hè này, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Charles Schumer và Ted Kaufman kêu gọi xem xét lại việc giao dịch với tần suất cao và các thông lệ khác mà họ cho rằng có thể gây thiệt thòi cho các nhà đầu tư nhỏ, cũng như đe dọa đến tính ổn định của thị trường.

Còn các ngân hàng như Goldman Sachs, các quỹ dự phòng rủi ro như Citadel, và hãng kinh doanh chứng khoán GETCO là các mục tiêu chính của sự chỉ trích trong những tháng gần đây, kể từ khi việc giao dịch với tần số cao gây chú ý sau khi một cựu lập trình viên của Goldman đánh cắp mã số giao dịch.

Phát ngôn viên John Nester cho biết, các nhân viên SEC có thể đưa ra các kiến nghị vào mùa thu này liên quan đến các vấn đề về cấu trúc thị trường, bao gồm cả giao dịch với tần số cao.

Theo John Nester, cơ quan này cũng đang điều tra các giao dịch và tính minh bạch tại hơn 40 “quỹ đầu tư mờ ám" tại Mỹ, nơi khối lượng lớn các giao dịch được thực hiện từ các sàn giao dịch trung ương.

Các nhà điều hành ít đề cập đến tính công khai của các giao dịch tần số cao, cho thấy họ miễn cưỡng can thiệp vào một hiện tượng vốn làm cho việc giao dịch trên thị trường Mỹ tương đối thuận tiện.

Chủ tịch SEC Mary Schapiro cho biết, cơ quan bảo vệ nhà đầu tư đang dự thảo một kế hoạch “ngăn chặn sự bất công” vốn hay diễn ra khi chuyển các lệnh giao dịch “lướt sóng” cho các công ty thành viên trước khi tiếp tục chuyển các lệnh này cho thị trường lớn hơn.

SEC dự kiến nhóm họp vào ngày 17/09 để xem xét các quy định hạn chế giao dịch “lướt sóng”.

Bội Mẫn (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Tâm lý TT chuyển biến rõ rệt từ ngày Lehman Brothers sụp đổ (12/09/2009)

>   Ông Obama lấn cấn với vỏ xe Trung Quốc (12/09/2009)

>   Goldman Sachs: Fed vẫn giữ lãi suất thấp nhằm giảm nợ vay (12/09/2009)

>   Thâm hụt ngân sách Tháng 8 của Mỹ lên 111.4 tỷ USD (12/09/2009)

>   Đằng sau giá vàng tăng (12/09/2009)

>   Kinh tế toàn cầu vẫn cần thêm những gói hỗ trợ mới (12/09/2009)

>   CK Mỹ điều chỉnh. EU và châu Á duy trì đà tăng trưởng (12/09/2009)

>   Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng mạnh (12/09/2009)

>   Trung Quốc đang đánh mất lợi thế lao động trên toàn cầu (11/09/2009)

>   Doanh nghiệp Mỹ kiếm bộn tiền từ Trung Quốc (11/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật