Thứ Hai, 14/09/2009 06:44

GĐ điều hành IMF: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ tiếp diễn

(Vietstock) – Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ tiếp diễn và các quốc gia cần phải tích cực hơn nữa trong việc áp dụng các quy chế của thị trường tài chính, trích lời Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Dominique Strauss-Kahn, trên trên tạp chí Der Spiegel của Đức vào ngày Thứ Bảy 12/09.

“Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ còn tiếp tục, bất chấp các số liệu kinh tế khởi sắc của Đức và Pháp trong quý 2.”, ông Strauss-Kahn phát biểu.

Strauss-Kahn cũng bày tỏ mong muốn các quốc gia sẽ hành động nhiều hơn nữa nhằm hạn chế các khoản thù lao của các giám đốc nhà băng và thắt chặt nhu cầu vốn trong hệ thống ngân hàng.

“Các dấu hiệu khởi sắc trong thời gian vừa qua là chưa đủ. Tôi hy vọng cuộc họp G20 tại Pittsburgh sẽ đem lại động lực mới.” Được biết, các nhà lãnh đạo G20 sẽ nhóm họp vào cuối tháng này để thống nhất về các biện pháp chặn đứng cuộc khủng hoảng tài chính lần 2.

Theo giám đốc điều hành Strauss-Kahn, bài học mà cuộc khủng hoảng tài chính để lại chính là nền kinh tế cần phải hoạt động theo các quy tắc cụ thể.

“Nếu không có quy tắc thì nền kinh tế sẽ quay lại với mô hình trước đây.”, ông nói.

Các chính phủ cần phải vạch ra các chiến lược nhằm rút lui khỏi các gói kích thích kinh tế. Tuy nhiên, Strauss-Kahn cảnh báo thêm rằng thật là nguy hiểm khi cho rằng cuộc khủng hoảng đã đi qua.

“Chúng ta cần phải có các chiến lược rút lui và hiện tại chúng ta đang cố gắng thực hiện điều này nhưng tôi không đồng ý với bất kỳ ý kiến nào cho rằng cần phải thực hiện ngay bây giờ.”, ông nhấn mạnh.

Khi được hỏi về cách thức thu lại dòng thanh khoản đã đổ vào thị trường, Strauss-Kahn cho biết đó là sự kết hợp giữa việc gia tăng lãi suất và chấm dứt sự can thiệp trực tiếp của các ngân hàng trung ương.

Cũng theo ông, đến thời điểm này IMF đã có đủ nguồn lực, nhưng nếu muốn phối hợp hơn nữa để đem lại sự an toàn cho các quốc gia đang khó khăn về mặt tài chính, thì IMF cần có nhiều vốn hơn nữa.

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Mỹ đóng cửa hơn 10 ngân hàng mỗi tháng (13/09/2009)

>   Delta Airlines đàm phán mua cổ phần Japan Airlines (13/09/2009)

>   Trung - Mỹ: Cuộc chiến lốp xe (13/09/2009)

>   Giao dịch trên thị trường CK Mỹ sẽ được giám sát chặt (12/09/2009)

>   Tâm lý TT chuyển biến rõ rệt từ ngày Lehman Brothers sụp đổ (12/09/2009)

>   Ông Obama lấn cấn với vỏ xe Trung Quốc (12/09/2009)

>   Goldman Sachs: Fed vẫn giữ lãi suất thấp nhằm giảm nợ vay (12/09/2009)

>   Thâm hụt ngân sách Tháng 8 của Mỹ lên 111.4 tỷ USD (12/09/2009)

>   Đằng sau giá vàng tăng (12/09/2009)

>   Kinh tế toàn cầu vẫn cần thêm những gói hỗ trợ mới (12/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật