Thứ Năm, 06/08/2009 09:56

Xăng Ethanol: Bài toán kinh tế cho người sử dụng

Sau một thời gian thử nghiệm, xăng 5% ethanol (E5), Cty Hoá dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) thuộc Tập đoàn dầu khí VN đã báo cáo Bộ Công thương xem xét cho phép bán rộng rãi loại xăng này trên thị trường. Vấn đề được nhiều người quan tâm là liệu loại xăng này (có giá bán rẻ hơn xăng A92) có ảnh hưởng tới chất lượng của động cơ xe...

Đó cũng chính là điểm nổi bật trong báo cáo của PVB với Bộ Công thương về kết quả thực hiện Dự án “Pha chế, chạy thử và kinh doanh thí điểm xăng E5 tại thị trường Hà Nội”.

Không ảnh hưởng!

Ông Vũ Thanh Hà - TGĐ PVB, cho biết: Về nguyên lý, xăng E5 là xăng pha 5% cồn sinh học etanol (loại cồn tinh khiết tới 99,7%). Etanol được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu như nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn... Etanol đã được các nước công nghiệp phát triển sử dụng như một loại nhiên liệu độc lập hoặc pha vào xăng để làm tăng trị số ốc tan và giảm lượng khí thải CO2.

Để kiểm nghiệm các kết quả, PVB đã phối hợp với Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội để so sánh công suất, sức kéo, mức tiêu thụ nhiên liệu và hàm lượng khí thải giữa xăng E5 và xăng A92. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy các xe sử dụng xăng E5 có tốc độ tăng tốc nhanh hơn so với sử dụng xăng A92 do xăng E5 có độ cháy triệt để hơn, công suất động cơ mạnh hơn. Sau khi cho các xe sử dụng xăng A92 và E5 chạy trên quãng đường 100km với vận tốc trung bình từ 60 - 80km/h, lái xe đều có chung nhận xét sử dụng xăng E5 có độ tăng ga tốt hơn, động cơ chạy êm hơn so với xe đối chứng sử dụng xăng A92. Kết quả kiểm tra cũng cho thấy điều lo lắng nhất của các tài xế taxi và người tiêu dùng là chất lượng động cơ có thể bị ảnh hưởng đã không xảy ra.

TS Lê Anh Tuấn - Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, đầu năm 2008, phòng đã thử nghiệm dùng xăng pha cồn nguyên chất với hai loại xe: Xe máy Super Dream và ôtô Ford Laser. Kết quả cho thấy, so với xăng A92, xăng pha 5% cồn tiết kiệm được khoảng 5% nhiên liệu, xe chạy tốt, tính năng động cơ vẫn được đảm bảo. Việc dùng xăng E5 có chi phí rẻ hơn bởi loại nhiện liệu này giúp tăng tuổi thọ của một số bộ phận trong động cơ. Tuổi thọ động cơ tăng đồng nghĩa với việc chi phí bảo dưỡng giảm. Thêm nữa việc sử dụng nhiên liệu etanol có thể tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có, không bị phụ thuộc vào dầu mỏ. Ngoài ra, kết quả đo kiểm khí thải khi sử dụng xăng E5 cũng cho thấy nồng độ khí CO, CO2 đều thấp hơn hoặc tương đương xăng A92. Đặc biệt, khí thải HC (hidro carbon) của xăng E5 là 39, trong khi chỉ số này đối với xăng A92 là 61. Kết quả thử nghiệm này phản ánh đúng nhận định của các nhà khoa học “sử dụng xăng E5 nhiên liệu cháy triệt để hơn dẫn đến khí thải sạch hơn”.

Bao giờ E5 ra thị trường?

Vừa qua, Bộ KH-CN đã ban hành Quyết định số 912 công bố Tiêu chuẩn VN (TCVN 8063: 2009) về xăng không chì pha 5% etanol (E5). Đối chiếu với tiêu chuẩn cơ sở do Cty PVB công bố áp dụng (TCCS 01: 2008/PVB), các trị số octan, khối lượng riêng, áp suất bay hơi đều tương đương TCVN. Về nguyên lý, xăng Etanol E5 là xăng pha 5% cồn sinh học etanol (loại cồn tinh khiết tới 99,7%). Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia của Tổng cục TCĐLCL, để xăng E5 được bán rộng rãi, Bộ Công thương cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về loại nhiên liệu này.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào khẳng định, việc sản xuất tiêu dùng xăng ethanol là xu hướng tất yếu bởi đây là chu trình khép kín, vừa là giải pháp để bớt phụ thuộc dần vào nhiên liệu hoá thạch, vừa giúp giải quyết đầu ra về các sản phẩm sắn, ngô, mía... cho bà con nông dân. Trên thế giới, xăng pha ethanol khan đã được sử dụng khá phổ biến ở nhiều nước, khu vực như châu Âu với tỷ lệ 5,75%, Mỹ khoảng 10%, Canada, Trung Quốc, Thái Lan... Thứ trưởng Hào cũng cho biết, với việc sản phẩm xăng E5 mà PVB tiến hành sản xuất đã đáp ứng được TCVN, chỉ còn chờ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về loại nhiên liệu này do Bộ Công thương ban hành (dự kiến trong tháng 8/2009) để đăng ký hợp quy và xin phép Bộ Công thương trước khi được bán rộng rãi trên thị trường.

Trong khi đó, trên cơ sở các kết quả kiểm nghiệm, PVB đề xuất mở rộng phương án thí điểm kinh doanh tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, TP HCM và Cần Thơ thời gian tới. Mặc dù mức giá bán lẻ của xăng E5 hiện vẫn chưa công bố, nhưng ông Vũ Thanh Hà khẳng định, chắc chắn giá xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng A92 trên thị trường hiện nay. Tháng 9 năm ngoái, khi xăng E5 lần đầu được giới thiệu trên thị trường, giá bán sản phẩm này rẻ hơn so với xăng A92 cùng thời điểm tới 500 đồng/lít.

Trần Hạnh

Diễn đàn Doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Đấu thầu chuyển giao 3 trạm thu phí đường bộ: Thu hồi vốn "một cục" (06/08/2009)

>   Bẫy lạm phát (06/08/2009)

>   Băn khoăn hiệu quả tập đoàn (06/08/2009)

>   Bài 2: Bất động sản 'hút' FDI nhưng nhiều dự án 'hứa' (06/08/2009)

>   DN xuất khẩu cà phê nên cẩn trọng khi giao dịch (06/08/2009)

>   Khách mua sắm có dấu hiệu giảm vì sợ cúm (06/08/2009)

>   Nhập siêu (06/08/2009)

>   Sẽ có nghị định mới về đấu thầu (06/08/2009)

>   Tập đoàn kinh tế NN sẽ chủ động quyết định mức lương (05/08/2009)

>   PVN đầu tư 3 nhà máy nhiên liệu sinh học (05/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật