Thứ Năm, 06/08/2009 09:54

Đấu thầu chuyển giao 3 trạm thu phí đường bộ: Thu hồi vốn "một cục"

Cục Đường bộ VN vừa thực hiện đấu thầu 3 trạm thu phí đường bộ. Tuy chưa có kết quả, song với số lượng đông doanh nghiệp tham gia đấu thầu và giá bỏ thầu cao hơn nhiều so với giá khởi điểm, chứng tỏ các trạm thu phí đang có sức hấp dẫn lớn.

Ngày 5.8, PV Lao Động đã trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục phó Cục Đường bộ VN - về vấn đề này.

Cục Đường bộ VN đã từng đấu thầu 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5, nhưng không thành công. Vậy lần đấu thầu này, liệu có đem lại hiệu quả?

- Có thể nói, việc chuyển giao trạm thu phí đường bộ cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế là một chủ trương của Nhà nước từ lâu nay, nhằm nhiều mục đích. Thứ nhất, việc chuyển giao sẽ đem về cho ngân sách một khoản tiền lớn thay vì thu dần từng năm. Với một khoản thu lớn, việc tái đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ sẽ được đẩy nhanh hơn.

Thứ hai, việc DN hoặc tư nhân quản lý trạm thu phí sẽ tận thu hơn hiện tại, tiêu cực có thể được giảm thiểu. Thứ ba, các DN thuộc thành phần kinh tế tư nhân có cơ hội tham gia và Nhà nước sẽ huy động được nguồn vốn từ dân. Mặt khác, thông qua đấu thầu, giá trị các trạm thu phí cũng được nâng lên.

Lần đấu thầu trước có khá ít DN tham gia dự thầu và chủ yếu là các DN nhà nước. Lần đấu thầu này, tình hình có khả quan hơn?

- Dù chưa quyết định đơn vị thắng thầu, song qua việc mở các gói thầu, có thể thấy các đơn vị tư nhân tham gia nhiều và bỏ thầu rất quyết liệt. Hiện, giá bỏ thầu của Cty cổ phần An Sinh cao nhất và cao hơn giá khởi điểm tới 40%. Cụ thể như gói thầu số 1 - trạm thu phí Hoàng Mai trên QL1A (km 393+400 thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An) - giá khởi điểm 173 tỉ đồng, có 8 DN tham gia đấu thầu, trong đó, DN trả thầu cao nhất là Cty cổ phần An Sinh, với mức bỏ thầu là 225 tỉ đồng.

Tiếp đến là gói thầu số 3 trạm thu phí Bãi Cháy, nằm trên QL18 tại km 114+700 (Quảng Ninh), có giá khởi điểm 228 tỉ đồng, có tới 12 DN đấu thầu và Cty cổ phần An Sinh đã bỏ thầu với mức giá cao nhất 332 tỉ đồng, tăng 104 tỉ đồng. Gói thầu số 2 là trạm thu phí Bàn Thạch thuộc km 1350 + 150, tỉnh Phú Yên có giá khởi điểm 148 tỉ đồng, đã thu hút 20 DN mua hồ sơ dự thầu, tuy nhiên lại chỉ có 2 DN nộp thầu, nên chưa đủ điều kiện mở thầu. Vì thế, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị với Bộ GTVT gia hạn thời gian đóng, mở thầu để chờ thêm các DN khác tham gia.

Việc bán các trạm thu phí đã gây phiền hà cho xe lưu thông. Cụ thể, trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xảy ra hiện tượng DN không bán nhiều vé một lần, khiến DN mỗi lần qua trạm phải xếp hàng mua vé gây ùn tắc. Khi cho đấu thầu các trạm tiếp theo, Cục Đường bộ đã tính đến điều này?

- Chúng tôi đã biết việc này và khắc phục bằng cách sẽ đưa vào hợp đồng giao kèo với các đơn vị. Cụ thể, các đơn vị sẽ phải bảo đảm không ùn tắc, phải bán nhiều vé cho lái xe. Các xe của công an và quân đội được mua vé năm với giá theo quy định của Nhà nước... Các đơn vị thu phí có quyền duy trì kiểm soát việc thu phí, nhưng không được làm ảnh hưởng đến giao thông, gây ùn tắc tại trạm thu phí. Nếu đơn vị nào không thực hiện sẽ có chế tài xử phạt. Thậm chí có thể từ chối quyền thu phí cắt hợp đồng.

Các trạm thu phí sẽ tiếp tục được đấu thầu chuyển giao quyền thu phí?

- Hiện trên toàn quốc còn khoảng 30 trạm sẽ lần lượt chuyển giao quyền thu phí. Tuy nhiên, chúng tôi đang đề nghị với Bộ Tài chính cho tổ chức đấu giá thay vì đấu thầu như hiện nay, vì xét thấy bản chất việc bán trạm thu phí này phù hợp với hình thức đấu giá hơn. Nó sẽ giảm bớt thủ tục phiền hà và có kết quả cao hơn.

Việc bán trạm thu phí giúp cơ quan quản lý nhà nước nhàn hơn, thu hồi vốn một cục, nhưng mỗi trạm thuộc về một chủ sẽ khó khăn cho các phương tiện giao thông, vì không còn một loại vé quốc lộ lượt chung cho các trạm?

- Thưc tế, vé quốc lộ lượt đang bị làm giả nhiều, khiến Nhà nước thất thu. Chúng tôi đang nghiên cứu kiến nghị bỏ vé quốc lộ lượt kể cả chưa chuyển giao hết trạm thu phí. Tuy các lái xe sẽ vất vả hơn khi qua trạm nào phảỉ mua vé trạm ấy, nhưng Nhà nước không bị thất thu và chống được nạn làm vé giả.

Vé của từng trạm thu phí sẽ được quản lý ra sao?

- Vé từng trạm sẽ do cơ quan thuế địa phương in ấn và phát hành để quản lý thuế. Hiện mức vé vẫn theo quy định chung của Nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

Bích Liên thực hiện

Lao Động

Các tin tức khác

>   Bẫy lạm phát (06/08/2009)

>   Băn khoăn hiệu quả tập đoàn (06/08/2009)

>   Bài 2: Bất động sản 'hút' FDI nhưng nhiều dự án 'hứa' (06/08/2009)

>   DN xuất khẩu cà phê nên cẩn trọng khi giao dịch (06/08/2009)

>   Khách mua sắm có dấu hiệu giảm vì sợ cúm (06/08/2009)

>   Nhập siêu (06/08/2009)

>   Sẽ có nghị định mới về đấu thầu (06/08/2009)

>   Tập đoàn kinh tế NN sẽ chủ động quyết định mức lương (05/08/2009)

>   PVN đầu tư 3 nhà máy nhiên liệu sinh học (05/08/2009)

>   Doanh nghiệp VN xúc tiến thương mại tại Mỹ (05/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật