Chủ Nhật, 23/08/2009 15:52

Thị trường đang tìm điểm tựa

(Vietstock) - Nối tiếp đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán (TTCK) các khu vực trên thế giới, TTCK VN đã trải qua một tuần giao dịch sôi động với khối lượng và giá trị giao dịch chuyển biến theo chiều hướng ngày càng gia tăng trong các phiên cuối tuần qua. Liệu xu hướng này có tiếp tục trong tuần?

TTCK VN: Khi niềm tin được củng cố

Trước những biến động tiêu cực của TTCK nhiều khu vực trên thế giới, TTCK VN đã mở đầu tuần giao dịch bằng phiên điều chỉnh với biên độ sụt giảm trung bình trên cả hai sàn ở mức xấp xỉ 1%. Ngay tại thời điểm đó, một bộ phận không nhỏ giới đầu tư đã hình thành tâm lý quan ngại về khả năng thị trường kết thúc đợt tăng trưởng vừa qua và bước vào quá trình điều chỉnh được nhiều nhà phân tích thị trường dự đoán trong thời gian trước đó. Tuy nhiên, càng tiến dần vào các phiên giao dịch cuối tuần, TTCK VN đã quay đầu trở lại quỹ đạo tăng trưởng khi niềm tin cộng đồng các nhà đầu tư VN được củng cố mạnh mẽ từ sự bứt phá vượt bậc từ các thị trường những quốc gia có vị thế trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại TTCK VN đã thiết lập tuần tăng điểm lần thứ 5 liên tiếp.

Tính thanh khoản trên thị trường tiếp tục được duy trì ở mức tương đối tích cực. Tuần lễ vừa qua cũng là tuần thứ hai liên tiếp, giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên tại HoSE đạt trên 2,000 tỷ đồng. Ở thời điểm hiện nay, một bộ phận không nhỏ dòng tiền trong nền kinh tế vẫn được duy trì và lưu chuyển ổn định trên thị trường. Đây cũng chính là một luận cứ thực tiễn và là điểm mấu chốt quan trọng, tạo cơ sở vững chắc để cộng đồng các nhà đầu tư thiết lập và đặt niềm tin vào các khả năng về diễn biến của thị trường trong thời gian sắp tới. Con số ấn tượng vừa được đề cập ở trên cũng đã phần nào giảm bớt quan ngại của giới đầu tư về dấu hiệu thoái lui của dòng tiền khi thị trường liên tiếp tăng điểm.

Đâu là điểm tựa cho sự tăng điểm

• Trong bối cảnh hiện tại, tâm lý giới đầu tư VN đang có xu hướng ngày càng trở nên nhạy cảm với những biến động của TTCK các quốc gia trên thế giới. Thực tế mà nói, trong bối cảnh mối liên kết kinh tế giữa VN và các nước ngày càng chặt chẽ trong quá trình hội nhập, nhiều nhà đầu tư đã hình thành quan điểm cho rằng chiều hướng biến động các TTCK trên thế giới chính là luận cứ thực tiễn chắc chắn và có độ tin cậy phù hợp để đưa ra những đánh giá về chiều hướng của TTCK VN. Chính vì vậy, ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, khi TTCK thế sụt giảm với mức trung bình gần 2%, cả hai sàn chứng khoán tại VN cũng đã đồng loạt sụt giảm xấp xỉ 1%. Ngay trong thời gian sau đó, sự bứt phá mạnh mẽ của TTCK các nước đã không chỉ củng cố niềm tin cho cộng đồng các nhà đầu tư VN, mà còn góp phần đưa TTCK VN có tuần tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Tuy nhiên, yếu tố ngoại lực không phải là nguồn lực duy nhất tác động đến TTCK VN, giới đầu tư VN hiện vẫn đang tập trung sự quan tâm của mình về khả năng chính phủ tiến hành thực hiện gói kích cầu thứ nhì, cũng như những chuyển biến hiện nay của lãi suất trên thị trường liên ngân hàng.

• Vừa qua Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng nên có một gói kích cầu thứ 2 vào năm 2010 để duy trì phục hồi cho kinh tế. Tuy nhiên đây chỉ mới là những kiến nghị của Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia chứ chưa phải là một quyết định chính thức nào nhưng tin tức này đã tác động phần nào đến tâm lý thị trường, một kỳ vọng về sự phục hồi của nền kinh tế.

Xung quanh vấn đề này còn nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến cho rằng gói kích cầu thứ 2 là cần thiết cho phục hồi kinh tế, bên cạnh đó ý kiến khác lại e ngại trước những hiệu quả của gói kích cầu thứ 2. Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa “mặn mà” với việc vay vốn đầu tư trung và dài hạn, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao, do vậy gói kích cầu thứ 2 có thể chưa cần thiết lúc này. Rủi ro khi tung gói kích cầu thứ 2 là nếu nền kinh tế không hấp thụ được lượng vốn này vào sản xuất, dòng tiền sẽ đổ vào các tài sản phi sản xuất như bất động sản và TTCK. Ngoài ra, thâm hụt ngân sách năm nay dự kiến cũng ở mức khá cao, do đó việc sử dụng ngân sách cho kích cầu có thể làm trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách.

• Lãi suất trong tuần qua tiếp tục tăng nhẹ so với tuần trước. Các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng cũng diễn ra khá sôi động nhưng giao dịch diễn ra mạnh ở các kỳ hạn ngắn. Lãi suất bình quân qua đêm là 7.38%/năm, tăng 0.18%/năm so tuần trước, lãi suất các kỳ hạn còn lại dao động trong khoảng từ 8.32%/năm đến 9.36%/năm. Lãi suất huy động của một số NHTM vẫn tiếp tục tăng, có ngân hàng còn tung một số chiêu khuyến mại để thu hút khách hàng. Diễn biến này khá bất lợi cho TTCK nếu tiếp tục xu hướng.

• Tuần này, khi những dữ liệu kinh tế vĩ mô trong nước được công bố chính thức, sẽ cho chúng ta một bức tranh rõ ràng hơn về kinh tế, từ đó có thể đánh giá được triển vọng kinh tế trong thời gian tới. Những dữ liệu vĩ mô sơ bộ cho thấy kinh tế đã được cải thiện đáng kể, lạm phát không đáng lo ngại tuy nhiên một dấu hiệu đáng lo ngại là chi tiêu tiêu dùng của người dân hiện nay đã giảm trên 10%. Từ đó cho thấy dù có một số tín hiệu lạc quan và các chính sách sách hỗ trợ của Chính phủ nhưng kỳ vọng về một sự phục hồi nhanh là điều khó xảy ra.

• Xét về khía cạnh kỹ thuật, TTCK VN đang tiếp tục đà tăng điểm để hoàn thành mục tiêu giá của mẫu hình cái loa (Mẫu hình tam giác mở rộng – Broadening Bottom). Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, TTCK VN đi gần hết mục tiêu giá này. Điều này cho thấy, việc lý giải cho sự tăng điểm của thị trường vừa qua không phải đến từ những yếu tố vĩ mô mà đến từ yếu tố tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường được đúc kết qua mẫu hình trên.

Lê Đạt Chí – Giám Đốc Nghiên cứu

Vietstock

Các tin tức khác

>   Hội thảo PTKT và đánh giá xu hướng 6 tháng cuối năm (*) (15/08/2009)

>   Những kịch bản trong ngắn hạn của VN-Index (10/08/2009)

>   VN-Index và kịch bản “hot” cho những tháng cuối năm 2009 (05/08/2009)

>   PTKT - Công cụ thời thượng cho nhà đầu tư hiện đại (28/07/2009)

>   VN-Index đợi chờ test ngưỡng 480 điểm (27/07/2009)

>   Chứng khoán thế giới chạm “đỉnh” và chờ tuần “thử vận”? (22/07/2009)

>   Góc nhìn phân tích kỹ thuật tuần này (13/07/2009)

>   Sóng thứ 5 của sóng Elliott liệu có kết thúc sớm ? (29/06/2009)

>   VN-Index kết thúc sóng 4? (28/06/2009)

>   Điều gì đang xảy ra với VN-Index? (12/05/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật