Thứ Ba, 12/05/2009 16:35

Điều gì đang xảy ra với VN-Index?

(Vietstock) - Hoàn tất mô hình “vai đầu vai đảo ngược”, vượt qua mốc kháng cự mạnh của đường MA 50 (weekly), xu hướng tăng của VN-Index ngày một chắc chắn. Nhưng vẫn còn đó nhiều “cạm bẫy” mà nhà đầu tư cần chú ý sau mỗi chu kỳ T+3.

Như các bài phân tích trước của Vietstock đã khẳng định, xu hướng thị trường đã thay đổi, cụ thể trong các phiên giao dịch đầu tháng 05 khi VN-Index chính thức hoàn tất mô hình “vai đầu vai đảo ngược”. Nhưng vì sao VN-Index lại có sự biến động lớn theo chiều hướng ngược với xu hướng mới trong mỗi phiên giao dịch?

Đều này có thể được lý giải với nhiều cách khác nhau, tuy nhiên ở đây người phân tích muốn nhấn mạnh đến 2 vấn đề nội tại chính yếu của VN-Index. Thứ nhất, ngưỡng 375 là một ngưỡng kháng cự 161.8% đối với VN-Index nếu dựa trên dãy Fibonacci, đồng thời đây cũng chính là ngưỡng resistance của đường Neckline. Do vậy VN-Index có sự đều chỉnh tại thời điểm này là một đều dễ hiểu nếu dựa trên các phân tích về mặt kỹ thuật. Thứ 2, trong các phiên giao dịch gần đây khối lượng giao dịch liên tục xác lập kỷ kục mới và theo sau đó T+3 là những đợt đều chỉnh giảm. Nhưng VN-Index không đều chỉnh giảm mạnh mà chỉ đều chỉnh ngay trong phiên! Tại các phiên giao dịch này, các nhà đầu tư lướt sóng tập trung chốt lời khi đủ T+3, đều này khiến VN-Index giảm ngay trong đợt 1 hoặc giữa đầu đợt 2, nhưng ngay sau đó VN-Index lại bật mạnh trở lại khi các nhà đâu tư dài hạn mua mạnh trở lại khi có cơ hội, đồng thời các nhà đầu tư lướt sóng sau khi chốt lời cũng tranh thủ “gom hàng” trở lại để hưởng chênh lệch ngay trong ngày và không để tuột mất cơ hội nắm giữ các cổ phiếu tốt mà mình đã vừa bán ra. Qua đó có thể thấy, xu hướng thị trường dường như đã rỏ khi các nhà đầu tư luôn tranh thủ mua vào khi có cơ hội.

Như vậy, nếu chỉ dựa trên các quan sát về tình hình giao dịch cũng đã cho thấy, niềm tin vào một tương lai tươi sáng của VN-Index đang ngày càng gia tăng. Đều này sẽ càng dễ nhận biết hơn khi chúng ta quan sát diễn biến của VN-Index dựa trên phân tích kỹ thuật.

Quan sát đồ thị VN-Index tuần cho thấy, xu hướng tăng đã được khẳng định trong 2 phiên giao dịch ngày 11 và 12/05 khi VN-Index chính thức cắt lên phía trên đường MA 50. Dãi Bollinger band cũng bắt đầu break mạnh trong khi VN-Index bám sát đường biên trên của dãi Bollinger, đều này báo hiệu trong thời gian tới VN-Index sẽ biến động mạnh theo chiều hướng tăng. Nhưng vẫn còn đó một đều cũng đáng lưu ý khi MA 25 vẫn còn cách xa so với MA 50. Niềm tin vào một sự tăng trưởng dài hạn sẽ trở nên chắc chắn hơn và sức mạnh sẽ được củng cố hơn một khi MA 25 đi lên phía trên MA 50.

Và do vậy, trong ngắn hạn thị trường sẽ còn có những đợt điều chỉnh lớn, đây sẽ là những mốc quan trọng để VN-Index chứng tỏ được sức mạnh của mình và khẳng định chắc chắn hơn về xu hướng mới đang hình thành từ đầu tháng 03/2009 đến nay. Vậy đâu là những mốc quan trọng để VN-Index chứng tỏ “sức mạnh” của mình?

Nếu tính từ thời điểm VN-Index xác lập đáy đến nay, VN-Index đã hoàn tất sóng 1 và sóng 2, hiện đang tiếp diễn sóng 3. Đỉnh của sóng 3 được dự báo sẽ xoay quanh mốc 410 điểm - tương ứng với ngưỡng kháng cự 261.8% của dãy Fibonacci, đỉnh sóng 3 được xem là ngưỡng kháng cự tương đối mạnh bởi đây cũng chính là ngưỡng tâm lý với con số khá tròn trịa. Và như vậy, tại đây VN-Index sẽ tiếp diễn một sự điều chỉnh giảm trước khi trở lại với xu hướng chính – xu hướng tăng trong dài hạn.

Kết luận, khuyến cáo được đưa ra lúc này là các nhà đầu tư ngắn hạn có thể thực hiện chốt lời khi VN-Index dao động xoay quanh ngưỡng kháng cự này và sau đó theo dõi mức độ điều chỉnh của VN-Index để tiếp tục mua lại các cổ phiếu có tình hình tài chính tốt. Nhà đầu tư dài hạn nên tiếp tục mua vào và nắm giữ vì VN-Index chỉ mới bắt đầu một xu hướng mới.

Trần Đức Duy

Các tin tức khác

>   TV4: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức năm 2008 bằng cổ phiếu (12/05/2009)

>   SVC: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (12/05/2009)

>   LTC: Chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức đợt 2/2008 (12/05/2009)

>   Công ty Chứng khoán An Bình đóng cửa Đại lý nhận lệnh (12/05/2009)

>   VGP: Nộp hồ sơ chuyển ĐKNY từ SGD Tp. HCM sang TTGDCK Hà Nội (12/05/2009)

>   TNC: KQGD cổ phiếu của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (12/05/2009)

>   VFMVF4: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng trong kỳ (12/05/2009)

>   VFMVF1: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng trong kỳ (12/05/2009)

>   VTB: GD cổ phiếu của cổ đông nội bộ (12/05/2009)

>   VTB: Kết quả mua cổ phiếu quỹ (12/05/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật