Chủ Nhật, 09/08/2009 15:59

Tăng giá xăng dầu: Không 'sốc', chỉ ngán ngẩm

Thông tin tăng giá xăng dầu đã được người dân chuẩn bị tinh thần đón nhận từ mấy ngày qua. Vì vậy, quyết định tăng 500đồng/lít xăng tối nay, 8/8 cũng không khiến người dân thấy “sốc” mà chỉ thấy ngán ngẩm.

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex xác nhận với VietNamNet, toàn bộ hệ thống bán lẻ xăng dầu của Petrolimex sẽ đồng loạt tăng giá từ 0h ngày 9/8.

Dù tăng giá không nhiều nhưng với nhữngkhách hàng là sinh viên, công chức hay người nội trợ thì việc tăng giá này là rất quan trọng.

Một khách hàng của cây xăng 27, Thái Thịnh, em Bùi Lan Phương, sinh viên trường Đại học Genetic, Bách Khoa Hà Nội, than thở: “Từ nhà trọ của em tới trường cũng mất tới 7-9km. Đi xe máy độ 2-3 ngày là phải đổ xăng một lần. Tuy khoản tăng không nhiều những cũng ảnh hưởng tới chi tiêu sinh hoạt của những sinh viên ngoại tỉnh.”

“Mỗi lần tăng giá xăng như thế này, khổ nhất là ông anh trai em làm nghề lái xe taxi. Giá xăng tăng thì giá cước taxi cũng tăng, lúc ấy, lái xe taxi liên tục bị khách hàng phàn nàn mà không biết giải thích thế nào cho khách hết kêu ca!”, cô sinh viên này bày tỏ.

Cô bé lắc đầu nói: “Em nhớ mới cách đây hơn nửa tháng, đọc báo thì thấy Nhà nước bảo sẽ giữ giá xăng, điều chỉnh thuế. Thế mà bây giờ lại tăng!”

Cũng tâm lý này, Lê Thị Linh, sinh viên trường Học viên Ngân hàng đang chờ đến lượt đổ xăng ở cây xăng số 2, Giang Văn Minh bày tỏ: “Với người đi làm thì có thể không sao, nhưng với sinh viên như em thì… “thu nhập” là khoản tiền bố mẹ gửi hàng tháng. Vì vậy, những mặt hàng phải tiêu dùng hàng ngày như xăng mà tăng giá thì đời sống sinh viên chắc chắn sẽ thêm phần khó khăn rồi. Nói chung, chẳng ai muốn giá xăng cứ leo thang mãi thế này.”

Tại cây xăng số 1A, Láng Hạ, Phạm Tiến Đạt, nghiên cứu viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: trung bình mỗi ngày, tôi đi lại cũng chừng khoảng 20km, một tháng cũng tiêu mất 300-400 ngàn đồng tiền xăng. Mức tăng 500đồng/lít là không cao nhưng mặt hàng này tăng nhiều lần quá rồi. Suốt từ đầu năm cộng dồn lại thì cũng là một khoản tăng lớn!”

“Nhà nước nói, giá thế giới lên thì giá trong nước cũng phải lên. Tuy nhiên, với người nội trợ như tôi thì giá xăng trong nước hiện nay vẫn là cao”, bà Bùi Thị Nhàn, khách hàng của cây xăng 1A, Láng Hạ  than thở.

Bà nói, nhà nước bảo suy giảm kinh tế, tôi đi chợ, cũng thấy giá nhiều mặt hàng giảm thật, như giá thịt, cá, đồ dùng sinh hoạt. Thế mà giá xăng thì lại vẫn tăng.”

Đã quen chuyện tăng giá xăng

Trước thời điểm này vài tiếng, theo ghi nhận của VietNamNet, hoạt động bán hàng của các cây xăng tại Hà Nội vẫn diễn ra bình thường. Nhân viên cửa hàng xăng số 178, Đê La Thành cho biết thêm, tối thứ 7, nam nữ đi chơi nhiều nên lượng khách hàng vào đổ xăng có đông hơn chút đỉnh.

Cho tới thời điểm 23h, hầu hết các cửa hàng xăng dầu vẫn chưa nhận được thông báo tăng giá xăng của công ty mà chủ yếu là nghe nói qua khách hàng.

21h, tại cây xăng 27, Thái Thịnh, phân phối xăng của Pvoil, anh Trần Đình Trọng, nhân viên bán hàng cho hay: “Từ tối đến giờ, cũng có 3 khách hỏi tôi chuyện tăng giá rồi. Còn mấy ngày trước, các khách hàng vào đổ xăng cũng thắc mắc, bao giờ thì tăng giá? đã tăng giá chưa?... Họ than thở, giảm thì lâu mà tăng thì nhanh thế! Biết làm sao được, chúng tôi cũng chỉ là người bán hàng. Bao giờ công ty bảo tăng thì tăng.”

“Lần này tăng có 500đồng/lít nên nhiều người cũng chỉ quan tâm vừa phải. Không có hiện tượng dồn dập, đổ xô đi mua xăng như trước đây”, anh Trọng nhấn mạnh.

Tương tự, cây xăng số 526, đường Láng cũng chỉ lác đác vài khách hàng đến mua xăng với nhu cầu tự nhiên chứ không phải tranh thủ mua lúc giá rẻ.

Với một số khách hàng có thu nhập khá thì việc tăng giá này đã trở thành chuyện bình thường, “chán quan tâm rồi!”. Như anh Nguyễn Việt Thắng, chủ một chiếc xe ôtô con đến đổ 50 lít xăng ở Giang Văn Minh nhấn mạnh: “Tôi thấy bình thường, không phải vì mức tăng ít mà vì, xăng có lên, có xuống thì tôi vẫn phải đổ xăng bình thường. Vì thế, có than phiền cũng chẳng giải quyết được việc gì cả!”

Với những khách hàng “xịn” hơn, "thói quen mua xăng thường là, chỉ yêu cầu đổ đầy bình xăng, hết bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu. Ít khi, tôi quan tâm xem, giá xăng 1 lít là bao nhiêu, một khách hàng của cây xăng ở Đê La Thành khẳng định.

Phạm Huyền

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Hàng trăm doanh nhân Việt ở nước ngoài hội tụ (09/08/2009)

>   Thóc nhiều, nhưng khó nhặt (09/08/2009)

>   Kiểm soát chặt chẽ: Mặt trái của kích cầu (09/08/2009)

>   Khuyến mãi, không phải tống hàng tồn kho (09/08/2009)

>   Doanh nghiệp khoa học và công nghệ: Đòn bẩy kinh tế tương lai (09/08/2009)

>   Cần nội địa hoá mô hình thị trường lao động linh hoạt (09/08/2009)

>   Cần chuyên nghiệp hóa đồng bộ (09/08/2009)

>   Xăng dầu đồng loạt tăng giá từ ngày 9/8 (08/08/2009)

>   GS Tom Cannon: “VN sẽ nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng” (08/08/2009)

>   Yêu cầu DN xuất phân bón có quota: Bộ Công Thương làm khó? (08/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật