Chủ Nhật, 09/08/2009 08:52

Tháng khuyến mãi lần 6:

Khuyến mãi, không phải tống hàng tồn kho

Như Báo Pháp Luật TP.HCM đã thông tin , chương trình Tháng khuyến mãi lần sáu do Sở Công thương và Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP.HCM phát động sẽ diễn ra trong suốt tháng 9. Trong bối cảnh kinh tế năm nay, bình thường các doanh nghiệp rất tích cực giảm giá để kích cầu. Do đó, chuẩn bị Tháng khuyến mãi, ban tổ chức và các doanh nghiệp sẽ rất loay hoay để tìm ra mức giảm giá mới sao cho hợp lý.

Lo ngại doanh nghiệp rút

Ngay từ năm 2008, số lượng các doanh nghiệp tham gia chương trình Tháng khuyến mãi giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2007. Năm nay, theo một cán bộ Sở Công thương, ban tổ chức đang gặp khó khăn về số lượng các doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Vị này nói: “Năm nay, Tháng khuyến mãi được đánh giá là quy mô rộng hơn các năm trước. Quy mô càng lớn thì càng cần phải có sự tham gia đông của các doanh nghiệp. Cụ thể là có thêm một số chương trình như hội chợ tại Trung tâm triển lãm và hội chợ Tân Bình. Ngoài ra còn có các chương trình đưa hàng về khu chế xuất... Tuy nhiên, tình hình hiện nay kêu gọi doanh nghiệp tham gia rất khó”.

Chỉ riêng với chương trình hội chợ, dự kiến sẽ có khoảng hơn 250 gian hàng tham gia. Thế nhưng đến nay Sở mới chỉ nhận được danh sách đăng ký khoảng trên 100 gian hàng.

Tuy nhiên, hiện Sở Công thương khẳng định trong số 2.000 hồ sơ được phát đi mời các doanh nghiệp tham gia đã có 20% hồ sơ có phản hồi. Danh sách 2.000 hồ sơ dựa trên danh sách các doanh nghiệp thường xuyên khuyến mãi tại TP.HCM. Hiện Sở chưa thể công bố số lượng doanh nghiệp đăng ký cụ thể vì còn tiếp tục đợi.

Bàn về mức giảm giá của chương trình khuyến mãi lần này, bà Trần Thị Chí Linh, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu và xúc tiến, Sở Công thương, cho biết: “Theo Nghị định 37 khi thông báo về chương trình khuyến mãi thì có thể thông báo trước bảy ngày. Do vậy, các doanh nghiệp hiện nay đang có tình trạng nhìn nhau để đưa mức giảm giá và có sự tính toán kỹ lại. Từ đây, đã có những doanh nghiệp đồng ý tham gia chương trình tháng khuyến mãi nhưng mức giảm giá chi tiết thì sẽ thông báo trước 7-8 ngày khi diễn ra chương trình”.

Chất lượng hàng phải nghiêm túc

Vài ý kiến cho rằng lý do doanh nghiệp cảm thấy chưa mặn mà là do hình thức khuyến mãi với các doanh nghiệp hiện là việc làm quá thường niên. Vì vậy, thời điểm này doanh nghiệp thấy chưa cần thiết.

Phản biện lại điều này, ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Bibica, cho rằng ông vẫn đánh giá cao cơ hội mà Tháng khuyến mãi đem lại.

Ông Thiện nói: “Lý do chúng tôi tham gia vì đây sẽ là cơ hội để giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận được với sản phẩm của Bibica. Mức giảm giá tham gia lần này sẽ từ 10% đến 15%. Đây là mức giảm giá lớn nhất trong năm của Bibica. Vì thực tế, tỷ suất lợi nhuận của bánh kẹo chỉ từ 5% đến 8%”.

Ý kiến cá nhân của một doanh nghiệp cũng cho rằng thực tế hiện nay có một số doanh nghiệp đưa hàng khó bán, hàng tồn kho, hàng mà người tiêu dùng không thích để tham gia khuyến mãi.

Khi hàng không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì họ sẽ không mua. Lúc đó doanh nghiệp sẽ có tâm lý ngại tham gia vì cho rằng chương trình không có nhiều kết quả. Như vậy, nguyên nhân một phần do doanh nghiệp chọn sản phẩm khuyến mãi không phù hợp chứ không phải do chương trình không có triển vọng.

Ở các nước khác, mùa giảm giá hằng năm của họ làm rất tốt. Bởi các sản phẩm giảm giá không những đẹp, chất lượng mà mức giảm lại cao. Nhưng ở nước ta, một số mặt hàng được giảm mạnh nhưng lại lỗi thời, tồn kho. Như vậy thì khó mà kêu gọi khách hàng hưởng ứng.

Vì vậy, Sở Công thương cần kêu gọi thái độ tham gia nghiêm túc từ các doanh nghiệp. Có như vậy người tiêu dùng mới cảm thấy sự hấp dẫn của chương trình. Sở Công thương cũng đã khẳng định sẽ có sự kiểm soát của Chi cục Quản lý thị trường về vấn đề chất lượng hàng hóa.

- Theo Sở Công thương TP.HCM, năm 2008 có hơn 125 doanh nghiệp tham gia, giảm 11 doanh nghiệp so với năm trước đó. Ngay cả số lượng điểm khuyến mãi cũng giảm thêm 57 điểm xuống còn 200 điểm.

- Năm 2008, mức giảm giá các mặt hàng từ 5% đến 49%. Dự kiến năm nay, mức giảm có thể sẽ vẫn giữ như năm 2008. Dự kiến mức giảm từ 3% đến 49% ở nhiều mặt hàng như thực phẩm, may mặc, hàng điện máy, khách sạn...

Mai Phương

Pháp luật

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp khoa học và công nghệ: Đòn bẩy kinh tế tương lai (09/08/2009)

>   Cần nội địa hoá mô hình thị trường lao động linh hoạt (09/08/2009)

>   Cần chuyên nghiệp hóa đồng bộ (09/08/2009)

>   Xăng dầu đồng loạt tăng giá từ ngày 9/8 (08/08/2009)

>   GS Tom Cannon: “VN sẽ nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng” (08/08/2009)

>   Yêu cầu DN xuất phân bón có quota: Bộ Công Thương làm khó? (08/08/2009)

>   Thép lại vào đợt tăng giá mới (08/08/2009)

>   Doanh nghiệp Hà Nội "thoát" khủng hoảng kinh tế (08/08/2009)

>   Thu hút, sử dụng vốn ODA chuyển biến tích cực (08/08/2009)

>   450 tỉ đồng xây dựng tổng kho dầu khí (08/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật