Thứ Năm, 27/08/2009 13:55

Sẽ rút ngắn hàng loạt đường bay quốc tế

Sau việc thiết lập bốn đường bay mới và điều chỉnh chế độ sử dụng sáu đường hàng không nội địa, tổ công tác đặc biệt của Cục Hàng không Việt Nam đang đàm phán để rút ngắn một số đường bay quốc tế đến một số nước lân cận. Việc đàm phán này nếu thành công thì không chỉ làm lợi về kinh tế cho các hãng hàng không mà còn tăng nguồn thu cho đất nước.

Tìm đường bay tắt

Thời gian qua, quá trình khai thác hệ thống đường hàng không đã xuất hiện những điểm mới khiến việc khai thác một số đường bay quốc tế không hiệu quả, chưa tiết kiệm nhiên liệu và chi phí cho các hãng hàng không, nhất là Vietnam Airlines.

Các điểm mới cần phải hoàn thiện như lưu lượng hoạt động bay gia tăng. Các cảng hàng không mới được đưa vào khai thác và được công bố là cảng hàng không quốc tế. Nhiều chuyến bay phải bay vòng theo cơ cấu mạng đường hàng không hiện hành, nhất là chuyến bay Bắc-Nam và chuyến bay đi vùng Đông Bắc Á phải bay vòng qua các điểm Đà Nẵng, An Lộc, Tân Sơn Nhất...

Nhằm đem lại lợi ích kinh tế cho hãng hàng không, tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất thiết lập một số đường bay quốc tế mới, đáng chú ý như đường bay Cam Ranh - Mesox tiết kiệm 4-5 phút bay cho các chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Đông Bắc Á; đường bay Phù Cát/Chu Lai - Bunta tiết kiệm 8-10 phút bay cho các chuyến bay giữa TP.HCM và Hong Kong hay các nước Đông Bắc Á; đường bay Nội Bài/Cát Bi - Sikou (Trung Quốc) tiết kiệm 11-15 phút cho các chuyến bay từ sân bay Nội Bài, Cát Bi đến Hong Kong, Quảng Châu, Ma Cau và vùng Đông Bắc Á.

Ngoài ra, tổ công tác còn đàm phán, thiết lập một số đường hàng không quốc tế như đường bay thẳng Viên Chăn - Xiêm Riệp - Tân Sơn Nhất; đường bay thẳng giữa Pakse/Vibun - Popet với mục đích dự bị cho các chuyến bay Bắc-Nam của các hãng hàng không Việt Nam trong trường hợp có bão ở khu vực miền Trung...

Khó khăn về đàm phán

Ông Bùi Văn Võ, Trưởng ban Quản lý hoạt động bay - Cục Hàng không Việt Nam, cho biết hiện tổ công tác vẫn tiếp tục đàm phán với Lào, Campuchia và Trung Quốc. Đến thời điểm này, phía Việt Nam chỉ mới đàm phán được lượt đi chứ chưa đàm phán lượt về. Đến giữa tháng 9 này, kiến nghị thiết lập đường bay quốc tế của Việt Nam với các nước sẽ được đưa ra tranh luận trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khó khăn của việc thiết lập đường bay quốc tế mới là làm sao vừa đem lợi về kinh tế nhưng phải phù hợp với lợi ích chung của các nước liên quan, ở đây là Lào, Campuchia và Trung Quốc. Quy trình thiết lập một đường bay quốc tế tương đối khó và phải trải qua nhiều giai đoạn.

Đầu tiên là phải thống nhất được giữa các cơ quan bảo vệ vùng trời và cơ quan khai thác hàng không dân dụng trong nước. Sau đó mới đàm phán với các quốc gia liên quan, trình lên Thủ tướng phê duyệt rồi mới thông báo cho Tổ chức Dân dụng hàng không quốc tế (ICAO) biết.

Một thành viên của tổ công tác cho biết việc đàm phán với Lào, Campuchia diễn ra thuận lợi hơn so với Trung Quốc. Có đường bay đàm phán kéo dài cả năm trời. Trước đây, việc đàm phán đường bay Hà Nội đi Côn Minh (Trung Quốc) kéo dài hơn năm năm trời.

Đối với đường bay chỉ liên quan đến hai nước thì sau khi đàm phán chỉ cần thông báo cho ICAO. Còn đối với đường bay liên quan đến mạng đường bay nhiều nước hay cả khu vực thì ICAO sẽ có vai trò điều phối lợi ích của các nước liên quan.

Giảm mỗi phút bay = tiết kiệm 400 USD

Theo ông Thanh, các đường bay mới này nếu thành công sẽ đem lại lợi ích rất lớn. Thứ nhất, hãng hàng không trong và ngoài nước sẽ có thêm đường bay mới thuận lợi và tiết kiệm hơn. Đồng thời, các quốc gia có đường bay mới sẽ có điều kiện áp dụng phương thức điều hành bay theo quy chuẩn thế giới.

”Lợi ích kinh tế cho các hãng hàng không khi bay trên đường bay mới còn phụ thuộc vào đàm phán. Tuy nhiên, theo cách tính của Vietnam Airlines, giảm mỗi phút bay tiết kiệm được 400 USD thì các đường bay mới sẽ làm lợi cho các hãng hàng không trong và ngoài nước rất nhiều. Điều quan trọng là các đường bay mới này sẽ thu hút các chuyến bay quá cảnh vào vùng trời Việt Nam, tăng nguồn thu cho đất nước và tạo điều kiện cho điều hành bay” - ông Thanh khẳng định.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thiết lập bốn đường bay nội địa mới trên cơ sở điều chỉnh rút ngắn lại các đường bay cũ. Theo tính toán của Vietnam Airlines, việc rút ngắn bốn đường bay nội địa giúp hãng tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Rút ngắn đường bay giữa Việt Nam - Lào - Campuchia

Tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam còn đề xuất thiết lập đường bay Nam Hà - Vilao - Pakse (Lào) rút ngắn thời gian bay cho các tuyến bay từ Hà Nội/Đà Nẵng đến Xiêm Riệp/Phnom Penh.

Đường bay Nội Bài/Nà Sản/Mộc Châu - ASSA giúp cho các chuyến bay Hà Nội đi Pháp, Đức, Nga và ngược lại tiết kiệm ba phút bay khi không phải bay từ Mộc Châu vòng về Luông Pha Băng.

Đoạn đường hàng không Tân Sơn Nhất - Enrep tiết kiệm ba phút bay cho các chuyến bay quốc tế từ Malaysia và Singapore đến sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Cần Thơ.

Đoạn đường hàng không Cần Thơ - Phnom Penh rút ngắn ba phút cho các chuyến bay quốc tế từ Campuchia, Thái Lan, Lào... đến sân bay Cần Thơ.

Q.Trung

Pháp Luật

Các tin tức khác

>   VinaPhone quyết giữ thuê bao trả sau (27/08/2009)

>   Nhùng nhằng việc tự kiểm nghiệm chất lượng sữa (27/08/2009)

>   Đề xuất giá xăng tăng thêm ít nhất 1.000 đồng (27/08/2009)

>   Thêm một rào cản từ EU (27/08/2009)

>   “Chúng ta đang bỏ phí cơ hội từ khủng hoảng” (27/08/2009)

>   Nhật sẽ viện trợ mức ODA lịch sử cho Việt Nam (27/08/2009)

>   Nhập siêu đang gia tăng sức ép (27/08/2009)

>   Sản xuất CN tháng 8 tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước (27/08/2009)

>   Nghị định quản lý tập đoàn KT : Cần được xem xét cẩn thận hơn (27/08/2009)

>   Liệu có thể lắp ghép để thành tập đoàn? (27/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật