Thứ Tư, 26/08/2009 13:35

Ngân hàng lo vốn dài hạn

Nhu cầu vốn trung và dài hạn gia tăng mạnh sau điều chỉnh mới đây của NHNN "vô tình" tạo nên một cuộc chạy đua lãi suất nóng bỏng và đa dạng trên nhiều sản phẩm huy động vốn nhất từ đầu năm đến nay.

Càng dài càng cao

Ngay sau HDBank, VietBank và nhiều NHTM khác, VPBank hôm qua tiếp tục làm cho cuộc đua lãi suất trên thị trường thêm nóng bỏng hơn với việc điều chỉnh mạnh lãi suất kỳ hạn dài và mở thêm kỳ hạn 18 tháng.

Có thể coi đây là đợt điều chỉnh rầm rộ nhất bởi ở lần điều chỉnh này, VPBank tăng lãi suất cho hầu hết các kỳ hạn của tất cả các sản phẩm huy động vốn VND gồm huy động tiết kiệm, huy động tiền gửi tài khoản và huy động tiết kiệm rút gốc linh hoạt.

Đáng lưu ý, các kỳ hạn 24 và 36 tháng được điều chỉnh mạnh nhất với mức tăng thêm cao nhất lên tới 0,8%/năm, đưa lãi suất huy động tiết kiệm bình quân của kỳ hạn 36 tháng đạt 9,8%.

Kỳ hạn huy động mới (18 tháng) được VPBank đưa vào danh mục huy động vốn cũng có lãi suất bình quân đạt 9,4%/năm. Trước đó, hôm 24.8, NH Việt Nam Thương tín (VietBank) trong lần điều chỉnh lãi suất huy động VND thứ hai trong tháng 8 cũng tăng tới 0,35-0,8%/năm cho các kỳ hạn huy động dài từ 12 tháng đến 36 tháng.

Quyết định giảm tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn từ mức 40% xuống còn 30% của NHNN mới đây là chỉ là một trong nhiều yếu tố tạo nên sự gia tăng mạnh lãi suất huy động trung - dài hạn tại các NHTM hiện nay.

Yếu tố quan trọng hơn và là thực trạng chung trong hệ thống NHTM như nhiều đánh giá, tỉ trọng nguồn vốn dài hạn chỉ chiếm nhiều nhất 30% trong tổng nguồn vốn huy động trên thị trường dân cư và tổ chức kinh tế.

Khi mà nguồn vốn ngắn hạn chiếm tới 70-85% cơ cấu vốn huy động, đẩy mạnh huy động vốn tiết kiệm trung - dài hạn là kênh quan trọng bù đắp sự thiếu hụt nguồn vốn cho vay các nhu cầu dài hạn. Song không đơn thuần chỉ là sự điều chỉnh tăng về số học phần trăm.

Dẫn chứng cho đợt điều chỉnh rầm rộ trên đây, một lãnh đạo VPBank cho rằng, các sản phẩm tiết kiệm nhắm đến đối tượng dân cư còn phải được nghiên cứu cải tiến theo hướng có nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng gửi ở kỳ hạn trung - dài hạn. Bên cạnh đó là những sản phẩm hoàn toàn mới với cơ cấu huy động dài hạn, linh hoạt hơn về lãi suất (như lãi suất thả nổi) và có nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng khi gửi trung-dài hạn như điểm thưởng lãi suất.

Đa dạng kênh huy động

Dẫu vậy, việc phát hành các loại giấy tờ có giá trung và dài hạn (trái phiếu hay chứng chỉ tiền gửi) mới là kênh huy động ốn định và hiệu quả nguồn vốn dài hạn cho các NHTM trong thời điểm hiện nay.

Nhận định này giải thích tại sao trong những ngày gần đây, một loạt các NHTM như Agribank, MB, LienVietBank hay GP.Bank liên tục tung ra các đợt phát hành chứng chỉ tiền gửi (CCTG) hay giấy tờ có giá khác với các mức lãi suất thực sự hấp dẫn. Đợt phát hành gần đây, CCTG các kỳ hạn từ 12 tháng đến 36 tháng của LienVietBank có lãi suất lên tới 9,16-10,5%/năm và chỉ thấp hơn một chút so trần lãi suất huy động cùng kỳ hạn tại một số NHTM.

Song song với việc giảm tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn, Chủ tịch HĐQT GP.Bank - ông Tạ Bá Long cho rằng, thực tế NHNN cũng đã nới rộng các điều kiện phát hành giấy tờ có giá dài hạn nhằm tạo thuận lợi cho các NHTM triển khai thêm các kênh huy động vốn trung - dài hạn. Ngoài đợt phát hành kỳ phiếu có thời hạn tối đa 364 ngày, GP.Bank cũng đang xây dựng kế hoạch phát hành giấy tờ có giá dài hạn khác và dự kiến sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp.

ÔÍn định và linh hoạt hơn vốn huy động từ tiền gửi tiết kiệm, song kênh huy động vốn thông qua các đợt phát hành giấy tờ có giá dài hạn lại gặp nhiều khó khăn về thủ tục, quy trình tiến hành.

Vị lãnh đạo VPBank cho rằng, quy trình phát hành các giấy tờ dài hạn phức tạp hơn nhiều so với các loại giấy tờ ngắn hạn. Theo như các quy định chung, ngoài việc lập hồ sơ xin phép NHNN, quá trình phát hành các loại giấy tờ trên phải thông qua quy trình thẩm định DN hết sức gắt gao của các tổ chức thẩm định độc lập vốn thường do bên bảo lãnh phát hành chỉ định cũng như nhiều yêu cầu khắt khe khác.

Ngược lại, các sản phẩm cũng như kênh huy động vốn từ tiền gửi tiết kiệm dù nhanh chóng được tung ra thị trường hơn lại chịu nhiều tác động từ diễn biến lãi suất thị trường cũng như tâm lý người gửi tiền. Khi mà lãi suất liên tục diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng cao, người gửi tiền thường sẽ chọn các kỳ hạn ngắn thay vì các kỳ hạn dài nhằm tránh rủi ro lãi suất.

Văn Nguyễn

Lao Động

Các tin tức khác

>   "Ngân hàng Nhà nước chưa có chủ trương nào cụ thể" (26/08/2009)

>   Hỗ trợ lãi suất: Thông quyết định, tắc thủ tục ! (26/08/2009)

>   Sáng 26/08, thị trường vàng ít sóng (26/08/2009)

>   Ngân hàng rà soát lại các khoản cho vay (26/08/2009)

>   Ngân hàng hậu suy thoái: "Chạy đua" tăng vốn, lên sàn (26/08/2009)

>   Thuế TNCN từ giao dịch BĐS: Nhiều kẽ hở, dễ thất thu (26/08/2009)

>   Miễn thuế thu nhập cá nhân ra sao? (26/08/2009)

>   Quản lý sàn vàng: Vẫn đang chờ quy chế (25/08/2009)

>   Khủng hoảng tài chính và các vấn đề chính của SEACEN trong thời gian tới (25/08/2009)

>   Trầm lắng thị trường trái phiếu (25/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật