Thứ Tư, 26/08/2009 11:03

Việc chuyển đổi công nghệ từ thẻ từ sang thẻ chip:

"Ngân hàng Nhà nước chưa có chủ trương nào cụ thể"

Trong những năm gần đây, nhiều phương tiện thanh toán và dịch vụ thanh toán hiện đại và tiện ích mới đã ra đời trên cơ sở ứng dụng các thành tựu của công nghệ thông tin. Nhờ đó, hoạt động thanh toán đã ngày càng đáp ứng tốt các nhu cầu của người sử dụng dịch vụ thanh toán cũng như yêu cầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, dư luận hiện nay đang quan tâm đến vấn đề chuyển đổi công nghệ từ thẻ từ sang thẻ chip. Website NHNN xin giới thiệu nội dung trả lời phỏng vấn của Ông Bùi Quang Tiên- Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN về vấn đề nêu trên.

- Tại sao chúng ta lại đặt vấn đề chuyển đổi ATM từ công nghệ thẻ từ sang thẻ chip ở thời điểm này? Phải chăng những chiếc thẻ từ hiện nay không còn an toàn với người sử dụng nữa, thưa ông?

- Trước hết, phải khẳng định rằng những chiếc thẻ từ hiện nay vẫn an toàn cho người sử dụng. Mặc dù, thẻ chip có độ bảo mật cao hơn thẻ từ, nhưng nếu có biện pháp tốt thì thẻ từ vẫn là một trong những công cụ thanh toán an toàn. Tại Việt Nam, các loại thẻ nội địa chủ yếu được sử dụng để rút tiền mặt và chuyển tiền tại các máy ATM hoặc thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ - POS, những chiếc thẻ từ vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng với chi phí thấp. Cho đến nay, ở Việt Nam vẫn chưa xảy ra sự cố lớn nào liên quan đến tính bảo mật của thẻ. Ngoài ra, hiện nay các nước phát triển ở khu vực Bắc Mỹ người ta vẫn đang dùng thẻ từ song song với lưu hành thẻ chip. Đặc biệt, ở Mỹ do hệ thống an toàn, bảo mật tốt các tổ chức phát hành thẻ vẫn chủ yếu dùng thẻ từ chứ không phải thẻ chip.

Tại Việt Nam vừa qua có một số Ngân hàng thương mại đã triển khai phát hành thẻ chip, Ngân hàng Nhà nước rất quan tâm đến vấn đề này, vừa rồi có thăm dò ý kiến các ngân hàng thương mại, tổ chức phát hành thẻ việc chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip vì nhận thấy, trào lưu của thế giới hiện nay đặc biệt là khu vực Bắc Á và Châu Âu đang chuyển dần từ thẻ từ sang thẻ chip. Thẻ chip với những tính năng “thông minh” vượt trội của nó có thể giúp lưu trữ nhiều dữ liệu hơn với độ bảo mật cao hơn, tránh sao chép đánh cắp dữ liệu. Nếu ngân hàng thương mại nào có thể triển khai được thì Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến khích. Về lâu dài thì việc sử dụng thẻ chip có thể sẽ là an toàn và trở nên thông dụng hơn nếu giá thành sản xuất thẻ chip hạ xuống và thu nhập của người dân cao lên. Thẻ chip cũng sẽ giúp các tổ chức phát hành thẻ dễ dàng cung cấp thêm các sản phẩm dịch vụ, các ứng dụng công nghệ, hỗ trợ thanh toán điện tử, thương mại điện tử.

- Ngay cả những nước đã phát triển hiện nay những chiếc thẻ từ vẫn còn đắc dụng, vậy tại sao, trong hoàn cảnh hiện nay Việt Nam, cơ sở dữ liệu điện tử còn nhiều hạn chế, thương mại điện tử chưa phát triển, tại sao ta lại tính đến việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, thưa ông?

- Thời gian gần đây, một số báo có đưa tin về việc Ngân hàng Nhà nước có chủ trương chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, nhưng tôi phải khẳng định rằng, Ngân hàng Nhà nước mới đang tổ chức khảo sát thăm dò ý kiến về thị trường thẻ Việt Nam để cân nhắc chứ chưa đưa ra chủ trương nào cụ thể về việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Như tôi đã nói, vừa rồi trước trào lưu chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip của thế giới Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức khảo sát và có công văn gửi các ngân hàng thương mại về vấn đề này. Tất cả mới chỉ dừng lại ở giai đoạn điều tra, thăm dò, đánh giá chứ chưa hề có một lộ trình, một chủ trương nào cụ thể cả.

Các liên minh thẻ quốc tế như Europay, Master Card và Visa đã có khuyến cáo, các tổ chức phát hành thẻ, nếu không chuyển đổi sang thẻ chip sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra rủi ro. Tuy nhiên, khuyến cáo này chỉ giới hạn trong phạm vi các loại thẻ mang thương hiệu của các liên minh này chứ không phải với đa số các loại thẻ nội địa mà chúng ta dùng hiện nay.

- Trong trường hợp chuyển đổi thì mức độ can thiệp của Ngân hàng Nhà nước sẽ như thế nào, thưa ông?

- Có nước Chính phủ can thiệp trực tiếp vào quá trình chuyển đổi này, chẳng hạn như Malaysia. Tuy nhiên, ở Việt Nam, theo tôi cách tốt nhất là để các tổ chức phát hành thẻ tự mình cân nhắc việc chuyển đổi, tự hoạch định lộ trình chuyển đổi của họ. Ngân hàng Nhà nước về nguyên tắc chỉ can thiệp trong phạm vi chức năng quản lý nhà nước của mình đã được luật pháp quy định và tình hình thực tế đòi hỏi, ví dụ để bảo đảm an toàn, ngăn ngừa, hạn chế rủi ro xảy ra cho người tiêu dùng. Tổ chức phát hành thẻ sẽ phải tự tính toán, quyết định việc chuyển đổi thẻ trên cơ sở năng lực tài chính và cơ sở hạ tầng công nghệ cho phép.

Hiện nay, tại Việt Nam đã có một số ngân hàng phát hành thẻ chip như Vietcombank, BIDV … Theo thống kê hiện có 9/41 tổ chức đã phát hành và thanh toán bằng thẻ chip. Trên toàn thị trường tính đến tháng 6/2009, tổng số thẻ chip đã phát hành là hơn 28.000 thẻ, chiếm khoảng 0,16% lượng thẻ trên toàn thị trường, có khoảng 13.500 POS (chiếm 48,2%) và 2.000 máy ATM (chiếm 22,7%) đã chấp nhận thanh toán bằng thẻ chip.

- Trong trường hợp chuyển đổi sang thẻ chip thì những chiếc thẻ từ hiện nay còn sử dụng được nữa hay không. Chúng ta đã có tham khảo hay tính toán cụ thể về chi phí để thực hiện chuyển đổi chưa, thưa ông?

- Như tôi đã nói, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip phải là một quá trình, hiện nay tất cả mới chỉ dừng lại ở giai đoạn điều tra khảo sát. Hiện chúng tôi chưa có một tính toán và sự chỉ đạo cụ thể nào về việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Còn về kinh nghiệm chuyển đổi của các nước đi trước họ thường cho phép hai loại thẻ dùng song hành trong quá trình chuyển đổi. Việt Nam chúng ta nếu chuyển đổi có thể cũng sẽ làm như vậy. Tất cả chuyển đổi nếu có, đều hướng đến mục tiêu phục vụ ngày càng tốt hơn cho người sử dụng thẻ.

Xin cảm ơn ông!

SBV

Các tin tức khác

>   Hỗ trợ lãi suất: Thông quyết định, tắc thủ tục ! (26/08/2009)

>   Sáng 26/08, thị trường vàng ít sóng (26/08/2009)

>   Ngân hàng rà soát lại các khoản cho vay (26/08/2009)

>   Ngân hàng hậu suy thoái: "Chạy đua" tăng vốn, lên sàn (26/08/2009)

>   Thuế TNCN từ giao dịch BĐS: Nhiều kẽ hở, dễ thất thu (26/08/2009)

>   Miễn thuế thu nhập cá nhân ra sao? (26/08/2009)

>   Quản lý sàn vàng: Vẫn đang chờ quy chế (25/08/2009)

>   Khủng hoảng tài chính và các vấn đề chính của SEACEN trong thời gian tới (25/08/2009)

>   Trầm lắng thị trường trái phiếu (25/08/2009)

>   TPHCM: Tám tháng, huy động tăng nhanh hơn tín dụng (25/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật