Thứ Năm, 27/08/2009 09:34

KĐT mới Thủ Thiêm: Vì sao chậm thực hiện chính sách hỗ trợ ?

UBND TPHCM cho biết sẽ không giải quyết hỗ trợ tái định cư với những trường hợp đã sang nhượng suất tái định cư

Quyết định 06 của UBND TPHCM thực hiện một số chính sách mới về đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư (TĐC) cho dự án khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm có hiệu lực từ đầu tháng 2-2009. Đến nay đã hơn nửa năm nhưng điều khoản “hỗ trợ chênh lệch vị trí TĐC” của quyết định này vẫn chưa có câu trả lời.

Đã trình hội đồng thẩm định

Quyết định 06 nêu rõ: Đối với các trường hợp đã bố trí căn hộ chung cư, nền đất tại các khu TĐC (chung cư B27, khu đô thị An Phú-An Khánh, cao ốc Lương Định Của, cao ốc An Cư, chung cư Thạnh Mỹ Lợi, khu 1-143 ha, khu 50 ha-Cát Lái) sẽ được hỗ trợ chênh lệch vị trí TĐC. Theo đó, mức hỗ trợ bằng mức hỗ trợ giá đối với căn hộ chung cư, nền đất theo giá bán TĐC trừ giá chuyển nhượng thực tế bình quân của khu chung cư, nền đất đã bố trí.

Chủ tịch UBND quận 2 sẽ phê duyệt mức giá chuyển nhượng thực tế bình quân này trên cơ sở chứng thư thẩm định giá và chứng thư này phải được Hội đồng Thẩm định bồi thường TP thông qua. Theo Quyết định 06, mức hỗ trợ giá đối với chung cư theo giá bán TĐC là 16 triệu đồng/m2, đối với nền đất là 12 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu trường hợp nào đã mua căn hộ chung cư hay nền đất ở các khu TĐC nêu trên mà giá chuyển nhượng thực tế bình quân cao hơn giá hỗ trợ sẽ được nhận thêm tiền, ngược lại không phải trả thêm tiền. Song, câu hỏi: Giá chuyển nhượng thực tế bình quân ở các chung cư, nền đất TĐC là bao nhiêu, hiện vẫn chưa có câu trả lời dù nửa năm nay nhiều hộ dân lui tới Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận 2 hỏi thăm.

Trong khi đó, theo một cán bộ Ban BTGPMB quận 2, sau khi Quyết định 06 có hiệu lực, quận 2 đã thuê đơn vị thẩm định giá tiến hành thẩm định giá chuyển nhượng thực tế (giá thị trường) bình quân ở các khu TĐC. Trên cơ sở các chứng thư thẩm định, trong tháng 4-2009, Chủ tịch UBND quận 2 đã có tờ trình gởi Hội đồng Thẩm định bồi thường TP đề xuất giá chuyển nhượng thực tế bình quân ở các khu chung cư, nền đất đã bố trí của dự án khu ĐTM Thủ Thiêm.

Chỉ hỗ trợ đúng đối tượng

Cũng theo UBND quận 2, đến nay tờ trình của quận chưa được TP có ý kiến chính thức. Và mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân có ý kiến chỉ đạo giao tổ công tác liên ngành về dự án Thủ Thiêm rà soát, thống kê lại danh sách các hộ dân thuộc đối tượng hỗ trợ chênh lệch vị trí TĐC. Trong đó, phân loại số hộ bố trí TĐC theo từng khu vực, số hộ còn sinh sống tại nơi bố trí TĐC, số hộ đã sang nhượng nền hoặc nhà TĐC. Đồng thời, UBND TP cho biết chỉ chấp thuận giải quyết chính sách hỗ trợ chênh lệch vị trí TĐC đối với các hộ dân trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dự án và vẫn sinh sống tại nơi được bố trí TĐC mà không giải quyết cho đối tượng đã sang nhượng suất TĐC.

Dựa trên đề nghị của TP, hiện Công ty Quản lý phát triển nhà quận 2 đang tổ chức khảo sát đối tượng đang ở tại các khu TĐC để trình quận 2 báo cáo UBND TP. Theo kết quả thống kê ban đầu của Công ty Quản lý phát triển nhà quận 2, trên 60% số hộ ở tại các căn hộ chung cư TĐC của dự án khu ĐTM Thủ Thiêm là không đúng đối tượng. Tổ khảo sát của công ty này nhận định: Kết quả này phần nào cho thấy những hộ dân thuộc đối tượng giải tỏa đã chuyển nhượng suất TĐC cho người khác. Song, do việc chuyển nhượng chủ yếu thực hiện bằng giấy tay hay thông qua hình thức ủy quyền nên rất khó có cơ sở xác nhận đúng đối tượng để giải quyết hỗ trợ “chênh lệch vị trí TĐC” như yêu cầu của TP.

Bao giờ công bố giá bán 12.500 căn hộ?

Không chỉ trông chờ một số quy định của Quyết định 06 được thực thi, giá bán 12.500 căn hộ TĐC để giải quyết chỗ ở cho người dân 5 phường của dự án khu ĐTM Thủ Thiêm cũng đang được người dân mong đợi. Trước đó vào giữa tháng 7, trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo TP với các hộ dân bị giải tỏa của dự án khu ĐTM Thủ Thiêm, đại diện Sở Tài chính hứa “chậm nhất cuối tháng 7 sẽ công bố giá bán 12.500 căn hộ TĐC”, thế nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Ông Nguyễn Tiến Hịnh (ở D12/4 Bis, khu phố 2, phường Bình Khánh, quận 2) thắc mắc: “Chưa biết nơi ở TĐC ra sao thì chí ít người dân chúng tôi phải biết giá bán căn hộ bao nhiêu để chủ động lựa chọn phương thức nhận tiền một lần hay chọn mua suất TĐC”.

Hiện nay nhiều hộ dân diện giải tỏa của dự án khu ĐTM Thủ Thiêm dù giao nhà đã san phẳng và đất cho Ban BTGPMB quận 2 nhưng chủ nhà lại quay về nơi cũ che tạm làm nơi buôn bán. Giải thích lý do, một số hộ dân cho biết đến chỗ mới không thể chen chân nên quay về chỗ cũ để bán nước giải khát, chạy xe ôm kiếm sống...!

Quý Hiền

Người lao động

Các tin tức khác

>   Kích cầu mua sắm - du lịch trong tháng 9 (27/08/2009)

>   Các hiệp hội tăng cường xúc tiến thương mại (27/08/2009)

>   Cần chính sách đầu tư đặc biệt cho hàng Việt (27/08/2009)

>   Ô tô cháy hàng (27/08/2009)

>   Hàng nội đang ở đâu? (27/08/2009)

>   Cục Hàng không giải trình về “Đường bay vàng” (27/08/2009)

>   Hàng thiết yếu thấp hơn giá thị trường 10% (27/08/2009)

>   Chưa xem xét một số dự án đầu tư sang Mỹ (27/08/2009)

>   Khan hiếm nhãn xuất khẩu (27/08/2009)

>   Năng lượng tái tạo: Vẫn chưa khai thác hiệu quả (26/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật