Thứ Năm, 27/08/2009 06:27

Cục Hàng không giải trình về “Đường bay vàng”

Trước việc ông Trần Đình Bá, một chuyên gia trong ngành đường sắt gửi thư đến các cơ quan trung ương, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cơ quan thông tấn báo chí đề nghị được thách đấu 5 triệu USD với Cục Hàng không (HK) về hiệu quả kinh tế của “Đường bay vàng” (mà thời gian qua báo chí đã đưa tin), ngày 25-8, Cục HK Việt Nam đã có Công văn số 2767/CHK-VP gửi Văn phòng Trung ương Đảng để trình bày quan điểm và ý kiến của cục trong vấn đề này.

Theo Cục HK, đối với vấn đề mở đường bay thẳng không phải chỉ được nghiên cứu khi Cục HK nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn, mà từ những năm 80 của thế kỷ trước, phương án mở đường HK bay thẳng Hà Nội – TPHCM đã được lãnh đạo ngành HK qua các thời kỳ nghiên cứu, xem xét. Tuy nhiên, đường HK thẳng Hà Nội - TPHCM đi qua vùng cấm bay Hà Nội, khu vực huấn luyện sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa, khu vực hạn chế bay tại sân bay Biên Hòa - Đồng Nai; đường bay này cách xa các cảng HK quốc tế của Lào và Campuchia nên không có ý nghĩa thiết thực đối với các nước bạn ngoài việc thu tiền bay quá cảnh từ chuyến bay nội địa Việt Nam. Đường HK nối Hà Nội – TPHCM là đường HK quan trọng nhất của hệ thống đường HK nội địa Việt Nam nên phải được duy trì trong lãnh thổ Việt Nam, bảo đảm quyền điều hành chuyến bay nội địa trong mọi điều kiện, đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng.

Về hiệu quả kinh tế, đại diện Tổng Công ty HK Việt Nam đã trình bày phương án khai thác chuyến bay nối Hà Nội - TPHCM trên đường HK hiện tại với đường HK theo đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn và khẳng định hiệu quả khai thác trên đường HK do ông Mai Trọng Tuấn đề xuất không bằng đường HK hiện tại vì chi phí khai thác cao hơn do phải trả tiền bay quá cảnh quốc tế cho Lào và Campuchia.

Được biết, trong thư yêu cầu thách đấu đề ngày 8-8-2009, ông Trần Đình Bá nêu: “Nếu tôi chứng minh được đường bay vàng có hiệu quả cao hơn 20% so với số liệu của Cục HK báo cáo thì Cục HK phải mất 5 triệu USD cho tôi, còn ngược lại Cục HK chứng minh được đường bay vàng không hiệu quả thì tôi xin nộp 5 triệu USD cho Cục HK”. Tuy nhiên, ngày 24-8 vừa qua, ông Bá lại có thư gửi yêu cầu thay đổi điều kiện thách đấu. Trong thư này, ông Bá viết: “Nếu tôi chứng minh được hiệu quả của đường bay vàng thì Cục HK phải công khai thừa nhận sai (không phải nộp 5 triệu USD như thư trước), ngược lại nếu tôi không chứng minh được đường bay vàng hiệu quả hơn 20% thì tôi xin nộp 5 triệu USD cho Cục HK”.

Th.Tuyết

Sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   Hàng thiết yếu thấp hơn giá thị trường 10% (27/08/2009)

>   Chưa xem xét một số dự án đầu tư sang Mỹ (27/08/2009)

>   Khan hiếm nhãn xuất khẩu (27/08/2009)

>   Năng lượng tái tạo: Vẫn chưa khai thác hiệu quả (26/08/2009)

>   Tăng thêm nhiều cơ hội hợp tác với Thái Lan (26/08/2009)

>   Vũng Tàu bàn cách xây dựng thương hiệu du lịch biển (26/08/2009)

>   Chuyển động trái chiều trong thu hút FDI (26/08/2009)

>   “Cửa” vẫn mở cho tất cả nhà đầu tư (26/08/2009)

>   50% sữa có hàm lượng đạm thấp (26/08/2009)

>   Chữ “TÍN” doanh nghiệp (26/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật