Thứ Năm, 27/08/2009 06:26

TRIỂN KHAI BÌNH ỔN GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG TẾT

Hàng thiết yếu thấp hơn giá thị trường 10%

Dự kiến TPHCM sẽ hỗ trợ 410 tỉ đồng cho các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi không lãi suất 6 tháng để tổ chức sản xuất, thu mua hàng phục vụ Tết.

Chiều 26-8, Sở Công Thương TPHCM đã tổ chức họp với các doanh nghiệp (DN) đầu mối về việc bình ổn giá cả hàng hóa cho thị trường Tết 2010. Theo đó, các DN tham gia bình ổn được vay vốn ưu đãi không lãi suất với thời hạn 6 tháng để tổ chức sản xuất, thu mua hàng hóa thiết yếu phục vụ mua sắm dịp Tết với giá thấp hơn giá thị trường 10%.

Nhiều điểm mới

Theo kế hoạch, dự kiến tổng vốn bình ổn giá cho các DN vay là 410 tỉ đồng (có khả năng điều chỉnh tăng theo nhu cầu thực tế) để bảo đảm có các mặt hàng gạo, nếp là 9.000 tấn; đường 4.100 tấn; dầu ăn 1.500 tấn; thịt gia súc 9.000 tấn; thịt gia cầm 3.000 tấn; trứng gia cầm 20 triệu quả; thực phẩm chế biến 2.000 tấn và rau củ quả là 1.500 tấn (mặt hàng này không có trong chương trình bình ổn giá cả hàng hóa thị trường Tết 2009).

Theo bà Quách Tố Dung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, việc tổ chức thực hiện bình ổn giá cả Tết năm nay có nhiều điểm mới mà những năm trước chưa có hoặc đã có nhưng chưa được nhân rộng. Cụ thể năm nay không chỉ có 9 DN đầu mối tham gia bình ổn giá cả mà các DN khác nếu có thiện chí đều có quyền tham gia, với điều kiện là DN phải đáp ứng được các tiêu chí về mạng lưới phân phối, lượng hàng đủ lớn để cung cấp ra thị trường, hàng hóa phải bảo đảm chất lượng. Chưa hết, DN phải tổ chức được việc bán hàng lưu động, cam kết giá bán thấp hơn giá thị trường 10%.

Theo bà Dung, TP rất quan tâm đến hệ thống bán lẻ và muốn củng cố phát triển hệ thống này để bảo đảm đủ sức cung cấp hàng hóa rộng khắp nhằm tránh khan hiếm hàng, hàng hóa phải đến tận tay người tiêu dùng. TP sẽ có chính sách cụ thể hỗ trợ các DN đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ.

Bà Dung cũng cho biết việc phân phối hàng hóa Tết trước đây chưa thật sự đến được các vùng ven, người dân lao động chưa mua được hàng giá rẻ. Do đó Tết năm nay phải tổ chức đưa hàng về tận các phường, xã. Đây là vấn đề mà chính quyền các địa phương cũng rất quan tâm nên họ sẵn sàng hợp tác.

Nên thực hiện ngay

Ông Văn Đức Mười, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Vissan, cho biết ngành thú y đang siết chặt việc quản lý các mặt hàng gia súc, gia cầm nhập khẩu nên nguồn hàng này sẽ có nguy cơ không dồi dào như trước. Nguồn chăn nuôi trong nước cũng có nguy cơ thiếu hụt trong những tháng cuối năm do giá cả hiện nay không có lợi cho người chăn nuôi nên nhiều trại không dám tăng đàn cũng như đầu tư mới. Theo bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, hiện nay giá trứng đã tăng lên 2.000 đồng/quả nên đến Tết giá sẽ tăng cao. Việc bình ổn giá trứng trong dịp Tết là rất khó khăn cho DN, khó tránh khỏi bị lỗ. Đại diện Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cho biết cần phải hỗ trợ vốn sớm để các DN chuẩn bị dự trữ nguyên liệu, do giá thức ăn chiếm đến 70% giá thành, trong khi giá thức ăn chăn nuôi đang tăng.

Ông Châu Nhựt Trung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ, cho biết việc bình ổn giá nên thực hiện liên tục sẽ dễ thực hiện hơn, không nên đến hẹn lại làm sẽ rất khó khăn đối với DN. Chẳng hạn, đầu tư trang thiết bị bán hàng, trữ hàng chỉ để phục vụ trong dịp Tết sau đó không biết để đâu, vốn mua sắm là rất lớn. Chưa kể tổ chức, đầu tư chăn nuôi chỉ tập trung một lần trong năm rồi chờ năm sau xem động tĩnh có gì thay đổi không nên khó thực hiện hoàn chỉnh. Theo ông Trung, nếu DN đầu tư đúng thì việc giảm giá bán 10% là không đáng kể, có thể giảm nhiều hơn.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Giám đốc kinh doanh siêu thị Co.opMart, đồng tình việc bình ổn giá nên thực hiện ngay từ bây giờ để tránh tình trạng sốt giá theo kiểu dắt dây. Cụ thể là giá đường ngoài thị trường hiện đã lên đến 17.000 đồng/kg trong khi Co.opMart chỉ bán 13.000 đồng/kg. Co.opMart cũng đã có nhiều mặt hàng với nhãn hàng riêng, trong đó có mặt hàng dầu ăn được bán với giá ổn định do được chuẩn bị trước. Ông Văn Đức Mười cũng cho biết trước đây nguồn heo cung cấp cho Vissan chỉ có 5, 6 đầu mối, nay tăng lên hơn 20 đầu mối nên đơn vị chủ động được nguồn cung với giá cả hợp lý, không còn lệ thuộc giá vào một vài đầu mối như trước đây.

Các DN cho rằng cần phải xác định lại thế nào là giá thị trường để tránh thiệt thòi cho DN cũng như người tiêu dùng. Chẳng hạn cuối năm ngoái, giá dầu ăn đột ngột xuống thấp trong khi DN tham gia bình ổn giá đã trữ hàng với giá cao trước đó nhưng khi giá thị trường giảm mạnh DN vẫn phải bán rẻ hơn 10%. Do đó các DN đề nghị khi các mặt hàng giảm giá thì cho họ được phép bán theo giá thị trường để tránh bị lỗ nặng.

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH TM và Chế biến Thực phẩm Phú An Sinh, cho rằng nên tính toán, xác nhận rõ về giá thị trường. Chẳng hạn mặt hàng gà ta trong dịp Tết, trên thị trường đẩy giá lên rất cao, nếu DN tham gia bình ổn bán với mức giá rẻ hơn 10% so với thị trường thì vẫn là giá cao do công ty đã được hỗ trợ vốn và đầu tư dự trữ trước từ khi giá thành vẫn còn ở thời điểm thấp, nếu áp theo mức giá trên phần thiệt thòi sẽ thuộc về người tiêu dùng.

Doanh nghiệp sẵn sàng mời chính quyền phường, xã tham gia

Các DN tham gia bình ổn giá cả thị trường Tết cho rằng họ không thể đứng ra bán lẻ tại các phường, xã vì không đủ người cũng như không có phương tiện. Nếu “rót” hàng cho các tiệm tạp hóa thì không quản lý được giá bán cũng như khó thu hồi vốn. Các DN sẵn sàng giao hàng xuống các phường, xã và chính quyền địa phương tổ chức phân phối hàng cho dân. DN sẽ thanh toán chi phí bán hàng với phường, xã.

Nguyễn Hải

Người lao động

Các tin tức khác

>   Chưa xem xét một số dự án đầu tư sang Mỹ (27/08/2009)

>   Khan hiếm nhãn xuất khẩu (27/08/2009)

>   Năng lượng tái tạo: Vẫn chưa khai thác hiệu quả (26/08/2009)

>   Tăng thêm nhiều cơ hội hợp tác với Thái Lan (26/08/2009)

>   Vũng Tàu bàn cách xây dựng thương hiệu du lịch biển (26/08/2009)

>   Chuyển động trái chiều trong thu hút FDI (26/08/2009)

>   “Cửa” vẫn mở cho tất cả nhà đầu tư (26/08/2009)

>   50% sữa có hàm lượng đạm thấp (26/08/2009)

>   Chữ “TÍN” doanh nghiệp (26/08/2009)

>   Giá thép nhích theo giá phôi (26/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật