Thứ Năm, 20/08/2009 06:03

Doanh nghiệp chưa tận dụng được cơ hội từ gói kích cầu

Tiến sĩ Trần Du lịch, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu quốc hội TPHCM cho biết không có nhiều doanh nghiệp Việt Nam biết tận dụng gói kích cầu về hỗ trợ lãi suất trung dài hạncủa Chính phủ để tự tái cấu trúc và phát triển hoạt động kinh doanh.

Phát biểu tại buổi hội thảo “Cơ hội phát triển kinh tế sau khủng hoảng đối với các doanh nghiệp Việt Nam” do Công ty quản lý đầu tư VFM tổ chức ngày 19-8, ông Lịch cho biết ông đã làm việc với khá nhiều ngân hàng và điều đáng buồn là rất ít doanh nghiệp vay vốn hỗ trợ lãi suất trung dài hạn. “Doanh nghiệp không có dự án để vay chứ không phải ngân hàng không có tiền”, ông nói.

Những doanh nghiệp nào đã có sẵn chiến lược, có định hướng làm ăn lâu dài và căn cơ thì sẽ chớp thời cơ này ngay, chờ đến bây giờ mới bắt đầu suy nghĩ thì sẽ chậm. Ông Lịch nói các doanh nghiệp không nên bỏ qua cơ hội này khi Nhà nước hỗ trợ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự hoàn thiện mình, đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và tìm kiếm thị trường. “Tôi hy vọng gói hỗ trợ lãi suất này sẽ còn kéo dài đến hết 2010, sẽ có nhiều doanh nghiệp suy nghĩ được hướng đi cho mình”, ông nói.

Về tổng giá trị hỗ trợ của gói hỗ trợ lãi suất trung dài hạn này, ông Lịch cho biết chưa có con số cụ thể vì Chính phủ chưa ước lượng được khả năng hấp thụ của xã hội là bao nhiêu, nhưng nguồn vốn dự phòng có sẵn cho chương trình là 20.000 tỉ đồng và có thể đến năm sau mới có thể ước lượng được con số cụ thể.

Về ý kiến cho rằng các gói hỗ trợ lãi suất Chính phủ đưa ra là để cứu các doanh nghiệp nhà nước, ông Lịch không đồng tình. Ông nói theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước thì khoảng 37% vốn hỗ trợ lãi suất là cho doanh nghiệp nhà nước và con số này là đáng tin vì sự phân bổ vốn hỗ trợ là dựa trên danh sách khách hàng của ngân hàng.

Sắp tới, đoàn đại biểu quốc hội sẽ làm việc với một số ngân hàng và 20 doanh nghiệp được vay số vốn kích cầu lớn nhất để tìm hiểu việc sử dụng vốn hỗ trợ của Chính phủ như thế nào. “Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đã đưa tôi danh sách 20 doanh nghiệp tại TPHCM vay vốn kích cầu nhiều nhất, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp ngoài nhà nước sản xuất hàng xuất khẩu. Doanh nghiệp Nhà nước vay nhiều nhất là Tổng Công ty lương thực miền Nam vay tiền để mua gạo”, ông Lịch nói.

Đánh giá về tình hình kinh tế sáu tháng cuối năm, ông Lịch cho rằng việc đạt tăng trưởng 5% là hoàn toàn có thể và lạm phát trong năm nay cũng sẽ được kềm chế ở mức 7-8%.

T.Triều

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Đồ gỗ nội thất tìm cơ hội (19/08/2009)

>   Thị trường nông thôn mở rộng (19/08/2009)

>   Đầu tư Tây Nguyên, 'đánh lẻ' sẽ khó (19/08/2009)

>   Gói và Cuốn tìm đường ra nước ngoài (19/08/2009)

>   Chuyên gia: Doanh nghiệp cần coi trọng khâu thiết kế (19/08/2009)

>   Ngành dịch vụ và phục vụ có nhu cầu tuyển dụng cao nhất (19/08/2009)

>   Hồ tiêu trong nước chỉ còn 25.000 tấn (19/08/2009)

>   Tây Nguyên kêu gọi đầu tư vào 122 dự án (19/08/2009)

>   Lâm Đồng thu hồi giấy phép đầu tư 22 dự án du lịch (19/08/2009)

>   Cánh cửa ảo đưa hàng Trung Quốc vào Việt Nam (19/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật