Thứ Tư, 26/08/2009 17:56

Cảng Nghi Sơn được chuyển nhượng cho Petrovietnam

Hôm nay (26/8), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký kết Hợp đồng chuyển nhượng Bến số 1 và Bến số 2 Cảng Nghi Sơn – Thanh Hóa sang cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Theo đó, sau khi tiếp nhận cảng từ tỉnh Thanh Hóa, toàn bộ cơ sở vật chất của Cảng Nghi Sơn sẽ được Petrovietnam giao cho Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) vận hành, khai thác, sử dụng.

Cảng Nghi Sơn nằm trong Khu Kinh tế Nghi Sơn, được xây dựng tại xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Đó là cảng biển nước sâu lớn đã được quy hoạch với hơn 10 cầu cảng cho tàu 50.000 tấn ra vào, với lượng hàng hóa thông qua hơn 10 triệu tấn/năm. Cảng có vị trí địa lý thuận lợi, được che chắn sóng, gió nên tần suất khai thác tính theo ngày trong năm rất cao. Cảng được đầu tư tương đối hoàn chỉnh về quy mô, luồng tàu, thiết bị, tỷ lệ cơ giới hóa tương đối cao, lượng hàng thông qua cảng luôn đáp ứng với công suất thiết kế của cảng.

Hiện tại, Cảng Nghi Sơn có tổng công suất bốc xếp khoảng 1,3 triệu tấn/năm với các hạng mục công trình: Bến số 1 & số 2 (hai bến này nằm liền kề nhau và sử dụng chung kênh luồng vào), đê chắn cát và máy móc thiết bị phục vụ xếp dỡ hàng hoá.

Hiện nay, Cảng Nghi Sơn đang phục vụ bốc xếp vật tư, hàng hoá chủ yếu như xi măng, clainke, đường, phân đạm, sắt thép…Trong đó ximăng và clinke chiếm khoảng 70-80% về khối lượng. Cảng Nghi Sơn cũng đang được nạo vét nâng cấp luồng vào, rộng 120m, sâu -11m để tiếp nhận tàu 30.000T. Với việc cải tạo luồng, công suất của cảng Nghi Sơn sẽ được nâng lên tới 1,6- 2 triệu tấn/năm.

Theo nội dung Hợp đồng chuyển nhượng Cảng, hai bên thống nhất về nguyên tắc việc chuyển nhượng tất cả các tài sản, hiện trạng được hình thành từ dự án đầu tư Bến số 1, 2 cảng Nghi Sơn - Thanh Hóa giữa tỉnh Thanh Hóa (bên chuyển nhượng) và Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam (bên nhận chuyển nhượng).

Cũng theo nội dung hợp đồng, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ ủy quyền cho Sở Tài chính làm việc với Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), đơn vị được Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam giao nhiệm vụ tiếp nhận vận hành và khai thác bến số 1,2 cảng Nghi Sơn - Thanh Hóa để tính toán xác định giá trị các tài sản của dự án bến 1,2 cảng Nghi Sơn - Thanh Hóa; sau khi xác định được giá trị tài sản sẽ báo cáo UBND tỉnh Thanh Hoá và Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam để xem xét thống nhất bàn giao. Trong vòng 30 ngày, kể từ khi hai bên thống nhất giá trị tài sản bàn giao, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ bàn giao toàn bộ các hạng mục đầu tư của bến 1,2 cảng Nghi Sơn theo danh mục thống nhất ở mục I cho Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC). Theo đó, PTSC chính thức nhận bàn giao Cảng Nghi Sơn cùng tất cả tài sản được hình thành từ dự án đầu tư xây dựng Cảng để vận hành, khai thác và đầu tư các giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Hùng Dũng, TGĐ PTSC cho biết “Cảng Nghi Sơn đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phát triển hệ thống cảng nước sâu của PTSC. Hiện nay, Cảng Nghi Sơn chỉ có 02 bến công suất 1,6-2,0 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, khi hình thành Khu Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ kéo theo rất nhiều các dự án khác được đầu tư xây dựng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và vùng lân cận với lượng hàng hoá thông qua cảng sẽ tăng lên rất lớn. Để phát huy tối đa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của Khu Kinh tế và kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ, tối ưu hóa thế mạnh, tiềm năng và phát huy lợi thế về vị trí địa lý, PTSC đang có kế hoạch đa dạng hóa các loại dịch vụ của cảng và mở rộng cảng. Để phục vụ bốc xếp, vật tư thiết bị đảm bảo an toàn và hiệu quả phục vụ thi công công trình và vận hành khai thác sau khi hoàn thành xây dựng, PTSC sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình: Bến phục vụ giai đoạn xây dựng, Bến xuất sản phẩm lỏng, bến cho Tàu dịch vụ, mở rộng cảng tổng hợp…”.

Hà Nội Mới

Các tin tức khác

>   TP.HCM kêu giá hơn 700 tỉ đồng cho khu đất tại quận 5 (26/08/2009)

>   Chuẩn bị mùa hàng tết: Lo với giá đường (26/08/2009)

>   Bệnh viện đa khoa Tây Đô lâm "trọng bệnh" (26/08/2009)

>   Khai mạc diễn đàn công nghệ thông tin thế giới Witfor 2009 (26/08/2009)

>   Đầu tư nhà đất: "Vẫn theo tâm lý đám đông" (26/08/2009)

>   Vướng mắc công trình đường dây 220kV Hà Đông - Thành Công: Nổi hay ngầm ? (26/08/2009)

>   Nhà thổ cư Hà Nội đắt khách (26/08/2009)

>   Hoa Kỳ, điểm sáng thị trường xuất khẩu thủy sản Việt Nam (27/08/2009)

>   Có xóa được cò lao động xuất khẩu? (26/08/2009)

>   NMLD Dung Quất tạm dừng hoạt động: Chưa xác định được nguyên nhân (26/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật