Thứ Tư, 26/08/2009 14:34

NMLD Dung Quất tạm dừng hoạt động: Chưa xác định được nguyên nhân

Sau khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) được nhà thầu Technip đề nghị tạm dừng hoạt động, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trương Văn Tuyến, phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN), cho biết PVN đã đồng ý cho Technip dừng nhà máy ngay trong ngày 16-8-2009.

Về nguyên nhân tạm dừng, theo ông Tuyến, do sự cố tại một đường ống dẫn khí. Hiện do vẫn đang trong giai đoạn chạy thử nên theo ông Tuyến, việc sự cố xảy ra là bình thường. Nếu sau khi nhà máy được bàn giao, sự cố mới phát sinh sẽ phức tạp hơn trong giải quyết. Do hiện tại chưa xác định được nguyên nhân nên theo ông Tuyến, hướng giải quyết trước mắt vẫn phải đợi kiểm tra cụ thể, sau khi có báo cáo chi tiết về sự cố mới đề ra hướng khắc phục.

Theo hợp đồng, nhà thầu phải chịu trách nhiệm từ xây dựng, lắp ráp, chạy thử nhà máy, sau bàn giao vẫn phải bảo hành trong hai năm nên chi phí xử lý sự cố, ông Tuyến cho biết phía VN không phải chi trả thêm. Hiện phía nhà thầu Technip đã huy động một đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm từ nước ngoài đến xem xét và xử lý sự cố. Các chuyên gia này đã đến Dung Quất, tuy nhiên, theo ông Tuyến, thời gian cần thiết để khắc phục sự cố vẫn chưa rõ sẽ mất bao lâu.

Cũng theo ông Trương Văn Tuyến, do có sự cố này nên hiện vẫn chưa thể khẳng định có đảm bảo được tiến độ dự kiến đưa Nhà máy lọc dầu Dung Quất kết thúc giai đoạn chạy thử đi vào vận hành chính thức với 100% công suất thiết kế vào tháng 9-2009 hay không. “Mục tiêu vẫn phải giữ, tuy nhiên nếu không đáp ứng thì nhà thầu sẽ phải có báo cáo. Tinh thần sẽ phải khắc phục sự cố và đưa nhà máy vào vận hành sớm nhất có thể. Bản thân nhà thầu cũng phải lo, nếu không hoàn thành theo đúng hợp đồng có thể sẽ bị phạt” - ông Tuyến nói.

* Cùng ngày, ban quản lý dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết thêm do sản lượng dầu thô mỏ Bạch Hổ ngày càng suy giảm nên Tổ hợp nhà thầu Technip đang điều chỉnh thông số kỹ thuật của nhà máy để phù hợp với việc pha trộn dầu ngọt ở mỏ Bạch Hổ với dầu thô ở mỏ Rồng và mỏ Cá Ngừ Vàng, đảm bảo nguồn nguyên liệu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành thời gian tới.

C.V.KÌNH- M.THU

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   Phương tiện đi lại, nhà ở dẫn đầu tốc độ tăng giá (26/08/2009)

>   S-Fone đang đàm phán chuyển đổi mô hình hoạt động (26/08/2009)

>   Xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh (26/08/2009)

>   Ngành muối cần phát huy “địa lợi”, tìm lại “nhân hòa” (26/08/2009)

>   ABAC đưa ra các khuyến nghị phục hồi kinh tế khu vực (26/08/2009)

>   Việt Nam đầu tư sang Lào đạt hiệu quả cao (26/08/2009)

>   Nguy cơ "kích" nhầm hàng ngoại nhập (26/08/2009)

>   6.300 tỉ đồng xây dựng đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải (26/08/2009)

>   Nhân lực CNTT: Bao giờ hết thiếu và yếu? (26/08/2009)

>   Viettel trong Top 40 nhà cung cấp DV viễn thông lớn nhất TG (26/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật