Thứ Tư, 26/08/2009 11:47

ABAC đưa ra các khuyến nghị phục hồi kinh tế khu vực

Sáng 25/8, kỳ họp lần thứ 3 năm 2009 của Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) chính thức khai mạc tại Đà Nẵng, với sự tham dự của gần 200 đại biểu là lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu khu vực, các quan chức và nhà nghiên cứu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC với mục tiêu chính là “Xây dựng tiến tới mục tiêu Bogor về một cộng đồng”.

Kỳ họp lần thứ 3 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) bàn về các vấn đề Tài chính và kinh tế; Tư vấn về hệ thống xây dựng năng lực Tài chính APEC; Phát triển bền vững; Thuận lợi hóa; Tự do hóa thống nhất.

Tới dự phiên khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh:“Chúng tôi rất xem trọng kỳ họp này, bởi ABAC có vai trò quan trọng không những với APEC mà cả thế giới. Sau kỳ họp lần thứ 2 tại Bruney, ABAC đã có khuyến nghị thiết thực gửi lãnh đạo và Bộ trưởng Thương mại APEC. Việt Nam đánh giá cao những khuyến nghị này và đó là những vấn đề Việt Nam đang quan tâm.”

Việt Nam đã và đang tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tích cực hội nhập với thế giới và triển khai thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế song phương và đa phương. Việt Nam ủng hộ việc APEC cần thể hiện vai trò đi đầu trong tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư để vươn tới mục tiêu Bogor và tầm nhìn của khu vực tự do mậu dịch của Châu Á-Thái Bình Dương.

Năm nay, thương mại toàn cầu được dự báo có thể sụt giảm 9% so với năm 2008 do khủng hoảng kinh tế. Do đó, nội dung ưu tiên của kỳ họp lần thứ 3 ABAC năm nay sẽ tập trung thảo luận giải quyết những thách thức hiện tại do khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ra bằng cách thúc đẩy chương trình hợp tác APEC nhằm đạt được mục tiêu Bogor về môi trường thương mại, đầu tư tự do và cởi mở trong khu vực.

Các đại biểu dự kiến đưa ra 10 khuyến nghị đối với các Bộ trưởng Kinh tế APEC và 3 kiến nghị đối với lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế APEC. Trong đó, đáng chú ý là những kiến nghị: thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, thuận lợi hóa các dòng chảy thương mại và vốn đầu tư.

Theo ABAC, thời điểm hiện nay rất phù hợp để các nền kinh tế áp dụng các biện pháp thuận lợi hóa thương mại và thực tế hóa 280 tỷ USD tiềm năng tăng trưởng thương mại trong nội khối APEC. APEC nên đẩy mạnh hợp tác hài hòa các thủ tục hải quan thông qua việc áp dụng Sáng kiến một cửa APEC nhằm giảm thêm 5% chi phí giao dịch vào năm 2010; tích cực hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó bao gồm cả doanh nghiệp siêu nhỏ.

Để tăng cường hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ABAC kêu gọi các nền kinh tế thành viên APEC thành lập liên minh thương mại điện tử và cơ cấu kinh doanh điện tử phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đặc biệt, trong hội nghị lần này, ABAC kêu gọi các nền kinh tế APEC thực hiện đầy đủ cam kết về việc ngăn chặn các biện pháp bảo hộ, nhất là ở giai đoạn sau khủng hoảng. Lãnh đạo APEC cần giữ đúng cam kết, không đưa ra thêm bất cứ rào cản thương mại nào.

Vì theo quan sát, hiện đang có xu hướng tiêu cực là tăng cường bảo hộ bằng cách tạo thêm các rào cản thương mại mới. Có thể về hình thức, những rào cản này là phù hợp với quy định của WTO, song chúng trái ngược với tinh thần của các cam kết G20 (nhóm các nền kinh tế lớn) và lãnh đạo APEC. Để đạt được hiệu quả, lập trường nhất quán này cần được áp dụng đối với bất kỳ biện pháp nào, bao gồm cả kích thích tài chính, nếu như biện pháp đó ảnh hưởng không tốt tới thương mại và đầu tư. Và đối với các biện pháp bảo hộ như vậy, nếu đã được áp dụng ở nền kinh tế nào đó thì cần rút lại trong thời gian sớm nhất.

Kiến nghị thứ ba mà ABAC gửi lên các lãnh đạo cấp cao APEC lần này là các thành viên APEC khi thực hiện các biện pháp kích thích tài chính thì nên hướng tới mục tiêu thúc đẩy nhu cầu toàn cầu chứ không chỉ dừng lại ở việc thúc đẩy nhu cầu trong nước như hiện nay. Các giải pháp tài chính nên đẩy mạnh hỗ trợ khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa của cả khối APEC vì khu vực này đóng góp rất lớn việc tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Tại hội nghị, Việt Nam cũng sẽ kiến nghị với lãnh đạo APEC cần giữ đúng cam kết, không đưa ra thêm bất cứ rào cản thương mại nào, vì thực tế đang có xu hướng tiêu cực là tăng cường bảo hộ bằng cách tạo thêm các rào cản thương mại mới.

Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC Việt Nam cho biết: “Khi rào cản thương mại được gỡ bỏ, tự do hóa thương mại nhiều hơn, thì lưu thông nhiều kích thích tăng trưởng, kích thích sản xuất và tiêu dùng. Đặc biệt, trong giai đoạn khi khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu mạnh, rất nhiều nước đều muốn bảo hộ mậu dịch trong nước. Nếu các quốc gia đều làm như vậy thì rất nguy hiểm. Vì vậy, thành viên Hội đồng tư vấn APEC chúng tôi cũng khuyến nghị để các quốc gia kiên quyết cởi mở và bỏ các hàng rào phi thuế.”

Kỳ họp tiếp tục diễn ra đến hết ngày 27/8 để bàn về 3 nội dung cụ thể là: thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, xây dựng mô hình phát triển bền vững, đẩy mạnh xây dựng năng lực và tăng cường kết nối.

Lưu Vân

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Việt Nam đầu tư sang Lào đạt hiệu quả cao (26/08/2009)

>   Nguy cơ "kích" nhầm hàng ngoại nhập (26/08/2009)

>   6.300 tỉ đồng xây dựng đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải (26/08/2009)

>   Nhân lực CNTT: Bao giờ hết thiếu và yếu? (26/08/2009)

>   Viettel trong Top 40 nhà cung cấp DV viễn thông lớn nhất TG (26/08/2009)

>   Công nhân dễ kiếm việc hơn cử nhân? (26/08/2009)

>   Sẽ mời chuyên gia tư vấn phát triển du lịch (26/08/2009)

>   Thị trường bánh trung thu: Đua nhau tăng sản lượng (26/08/2009)

>   Cho phép tạm ứng bù lỗ kinh doanh dầu năm 2008 (26/08/2009)

>   Hàng chất lượng cao bất lực với hàng giá rẻ (26/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật