Thị trường bánh trung thu: Đua nhau tăng sản lượng
Tuy còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường TPHCM đã xuất hiện nhiều điểm kinh doanh mặt hàng này. Điều đáng nói là tuy tình hình kinh tế năm nay vẫn còn khó khăn, nhưng hầu hết các nhà sản xuất bánh trung thu đều cho biết có kế hoạch tăng sản lượng so với năm ngoái.
Giá bán chỉ tăng nhẹ
Thị trường bánh trung thu tại TPHCM năm nay có hai điểm khác hơn so với mọi năm. Trước hết là giá bánh không còn theo nhịp điệu năm sau cao hơn năm trước 5-10% nữa. Năm nay, nhiều nhà sản xuất giữ giá bán cũ hoặc chỉ tăng 1.000 - 5.000 đồng/bánh. Giá bánh trung thu các loại năm nay dao động từ 25.000 - 75.000 đồng/cái tùy trọng lượng, nhân bánh. Thế nên, một hộp bánh trung thu loại thông thường năm nay vẫn trong khoảng từ 120.000 - 300.000 đồng/hộp.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Trưởng phòng kinh doanh bánh trung thu Thành Long - cho biết: "Để nhiều người tiêu dùng có thể mua được bánh trung thu, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn, năm nay hầu như các nhà sản xuất bánh trung thu đều cố gắng giảm mọi chi phí, không tăng giá sản phẩm so với năm trước, dù một số nguyên liệu sản xuất như đường, mứt, vi cá, hải sản... tăng giá, nhất là đường tăng gần gấp đôi so với năm ngoái".
Hầu hết các "đại gia" trong ngành sản xuất bánh trung thu đều cho biết, có kế hoạch tăng thêm sản lượng 10 - 20% so với 2008.
Chỉ riêng Cty Kinh Đô đã dự kiến sản lượng năm nay là 1.600 tấn bánh, tăng 10%. Còn nhãn hiệu bánh trung thu Khách sạn Đồng Khánh - thuộc TCty Du lịch Sài Gòn dự kiến đưa ra thị trường khoảng 300.000 bánh các loại, tăng 10% so với năm ngoái. Cty Bibica cho biết, sẽ tung 400 tấn bánh trung thu - tăng gần 20% so với mùa trước...
Đua nhau đầu tư bao bì
So với các năm trước, năm nay không có sự xuất hiện nhiều các loại nhân bánh mới lạ. Loại bánh sử dụng đường thích hợp cho người ăn kiêng đang trở thành một dòng sản phẩm không kém phần quan trọng của một số nhãn hiệu.
Mẫu mã bao bì sản phẩm đang là yếu tố được các nhãn hiệu sản xuất bánh trung thu đua nhau cải tiến sao cho thật sang trọng, bắt mắt để thu hút khách hàng. Kiểu hộp 4 bánh kèm theo hộp trà đang thịnh hành. Một số nhãn hiệu còn có thêm loại hộp gồm 8 bánh.
Riêng Cty Kinh Đô năm nay thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới môi trường khi tung ra các mẫu túi xách làm từ chất liệu thân thiện với môi trường và có thể tự hủy trong môi trường tự nhiên.
Mặt khác, các nhà sản xuất còn đang ráo riết chiếm lĩnh những vị trí kinh doanh "đắc địa". Tuy thị trường chỉ mới khởi động, nhưng hầu hết các nhãn hiệu đều đã "đóng chốt" các điểm bán hàng tại khu vực trung tâm các quận, huyện. Song song đó, hầu như nhãn hiệu nào cũng có chiến lược thu hút nhóm khách hàng là các cơ quan, đơn vị.
M.Thoa
Lao Động
|