Thứ Tư, 26/08/2009 06:05

Thận trọng khi bơm thêm gói kích cầu

Phải xem xét hiệu quả của gói kích cầu thứ nhất. Gần đây, nhiều ý kiến cho rằng nên bổ sung thêm một gói kích cầu nữa để đảm bảo kinh tế không bị hẫng khi ngưng vốn hỗ trợ lãi suất.

Ông Lê Đăng Doanh, Viện Nghiên cứu phát triển xã hội, cho biết cần phải tổng kết, đánh giá gói kích cầu đang thực hiện xem có hiệu quả hay không. Về lâu dài nên hạn chế hỗ trợ gói kích thích kinh tế trực tiếp để cho các ngành nghề thực sự chủ động trước khi có sự phục hồi của nền kinh tế.

Ông Doanh phân tích: “Mục tiêu của gói kích cầu là ổn định sản xuất, tạo được công ăn việc làm và thu nhập cho xã hội. Sau mấy tháng thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất, hiện nay nền kinh tế đã có những chuyển biến bước đầu. Tuy nhiên, theo đại diện Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, hiện đang có một lượng hàng tồn kho khá lớn. Đây là hệ quả của chính sách hỗ trợ lãi suất để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Phải xem hàng đó là hàng gì, thuộc lĩnh vực nào để điều chỉnh liều lượng của gói hỗ trợ lần này sao cho đạt hiệu quả nhất. Tránh tình trạng cho vay hỗ trợ cào bằng giữa các đối tượng”.

Ông Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội), nhận định gói kích cầu tạo điều kiện cho khu vực sản xuất tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn. Mặt khác, nguồn vốn vay được hỗ trợ lãi suất còn giúp hệ thống ngân hàng ổn định. Đây là một trong những điều kiện giúp ổn định phát triển kinh tế. Tuy nhiên, triển khai gói kích cầu thường gắn với việc tăng giá hàng hóa trong tương lai (tức nửa cuối năm) do chính sách nới lỏng tiền tệ. Điều này có thể gây khả năng tăng các món nợ khó đòi trong thời gian tới.

“Do chưa có đánh giá cụ thể và toàn diện về hiệu quả của gói kích cầu nên chưa nói được có nên bổ sung thêm gói kích cầu nữa hay không? Tuy nhiên có một nguyên tắc là nền kinh tế đang trên đà phát triển nếu dừng lại đột ngột cũng nguy hiểm. Do vậy, việc tung thêm một gói để tạo ra lực đẩy liên tục là cần thiết song cần chú ý đến mặt trái của nó. Nếu mặt trái của nó lớn hơn mặt tích cực thì phải dừng ngay lại” - ông Phong nêu.

Lê Thanh

Pháp luật

Các tin tức khác

>   Hà Nội: Nhà máy xử lý nước rác thải hoạt động (25/08/2009)

>   Nắm bắt xu hướng để xuất khẩu vào Nhật Bản (25/08/2009)

>   VN hướng nông sản, thực phẩm vào Trung Đông (25/08/2009)

>   Giá đường sẽ bớt căng thẳng (25/08/2009)

>   Phải đạt tỷ lệ lấp đầy 30% khi lập cụm công nghiệp (25/08/2009)

>   Phê duyệt thành viên Ban chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà ở và thị trường BĐS (25/08/2009)

>   Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin (25/08/2009)

>   Vietnam Airlines thử nghiệm làm thủ tục hành khách trực tuyến (25/08/2009)

>   Tăng cường hợp tác XTTM, du lịch, đầu tư với Thái Lan (25/08/2009)

>   Chín doanh nghiệp cam kết về an toàn thực phẩm (25/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật