Thứ Năm, 09/07/2009 19:13

Xây dựng thị trường phát điện cạnh tranh tại Việt Nam

Sáng nay (9/7) tại Hà Nội, Bộ Công thương, Cục Điều tiết Điện lực đã phối hợp cùng tư vấn PB Associates (New Zealand) tổ chức hội thảo về “Quy định thị trường phát điện cạnh tranh tại Việt Nam”.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Xây dựng Quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh tại Việt Nam”.

Để chuẩn bị đưa thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đi vào hoạt động theo lộ trình đã được quy định, từ năm 2006 Bộ Công thương đã giao cục Điều tiết Điện lực triển khai dự án; Thiết kế tổng thể thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh tại Việt Nam (CGM); Thiết kế cấu trúc tổng thể thị trường phát điện cạnh tranh, với mô hình lựa chọn là thị trường chào giá theo chi phí đã hoàn thành vào giữa năm 2008. Trên cơ sở mô hình thiết kế tổng thể, Cục Điều tiết Điện lực với sự trợ giúp của Công ty tư vấn PB Associates (New Zealand) xây dựng mô hình thiết kế chi tiết và soạn thảo Quy định thị trường phát điện cạnh tranh cho Việt Nam. Đến nay, thiết kế của thị trường CGM và dự thảo của Quy định thị trường đã cơ bản hoàn thành.

Trong buổi hội thảo, đại diện Công ty tư vấn PB Associates đã trình bầy các nội dung chính của thiết kế chi tiết và dự thảo quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, mối quan hệ giữa quy định thị trường và các quy định khác trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết cho vận hành thị trường phát điện cạnh tranh. Đồng thời, phía tư vấn cũng đưa ra các so sánh giữa dự thảo Quy định thị trường phát điện cạnh tranh của Việt Nam với các quy định đang áp dụng tại một số thị trường khác trên thế giới như PJM (Mỹ), Philippines, Singapore.

Dự thảo Quy định thị trường phát điện cạnh tranh gồm 17 chương, 209 điều, quy định cụ thể về quyền và trách nhiệm của các đơn vị tham gia thị trường, các điều khoản về điều độ các nhà máy điện và giao dịch mua bán điện trên thị trường. Đây là tài liệu then chốt, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hệ thống văn bản pháp lý được phục vụ thị trường phát điện cạnh tranh.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, trao đổi của các chuyên gia tại hội thảo, Cục Điều tiết Điện lực sẽ hoàn thiện dự thảo quy định thị trường phát điện cạnh tranh để trình Bộ Công thương thẩm định và ban hành trong năm 2009, với mục tiêu đưa thị trường phát điện cạnh tranh tại Việt Nam vào vận hành theo đúng tiến độ dự kiến (năm 2010 - 2011).

Doãn Hiền

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   WB hỗ trợ 300 triệu USD điện khí hóa nông thôn và giảm nghèo (09/07/2009)

>   Hỗ trợ các nhà xuất khẩu VN tuân thủ quy định TBT và SPS của EU (09/07/2009)

>   Kinh tế Đà Nẵng từng bước vượt khó (09/07/2009)

>   TPHCM vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng (09/07/2009)

>   Luồng Định An: Tàu có tải trọng từ 5.000-10.000 tấn có thể ra vào (09/07/2009)

>   Ký nhiều thỏa thuận hợp tác doanh nghiệp Việt - Trung (09/07/2009)

>   Ngành điện sẽ hoạt động theo cơ chế cạnh tranh (09/07/2009)

>   Bị thu thêm phí khi nhập hàng rời từ TQ (09/07/2009)

>   Công bằng cho con cá Việt Nam (09/07/2009)

>   Bối rối chờ nhau (09/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật