Luồng Định An: Tàu có tải trọng từ 5.000-10.000 tấn có thể ra vào
Theo cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay tùy theo thiết kế, tàu có tải trọng từ 5.000 - 10.000 tấn (giảm tải) có thể ra vào luồng Định An an tòan sau khi luồng được nạo vét tới độ sâu -3,2m, mái dốc ta-luy 20m, bề rộng đáy luồng 100m, dài khoảng 30 km.
6 tháng đầu năm 2009, khoảng 5.300 lượt tàu, 11,5 triệu tấn hàng hóa qua cảng Cần Thơ. Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ hi vọng từ nay đến cuối năm, hàng hóa qua cảng sẽ tăng gấp đôi về lượng so với năm 2008. Năm ngoái, 9 triệu tấn hàng hóa, 4.100 lượt tàu qua cảng Cần Thơ.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Huệ, phó cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam, với kinh phí hơn 13,4 tỉ đồng, tổng khối lượng nạo vét 251.238 m3, công trình này chỉ là giải pháp trước mắt để tàu ra vào sông Hậu. Về lâu dài, để tàu có tải trọng lớn ra vào 13 cảng khu vực ĐBSCL thuận lợi, bộ Giao thông vận tải và cục Hàng hải Việt Nam tính toán giải pháp triển khai dự án đào kinh Quan Chánh Bố, độ sâu -6,5m. Nhiều doanh nhân ở miền tây cho rằng khi cảng TP.HCM quá tải và kênh Quan Chánh Bố trong quá trình khảo sát, thi công thì việc mời gọi đầu tư nạo vét cửa Định An theo hình thức BOT (độ sâu -4,5m đến -5,5m) nạo vét đoạn thường xuyên bị bồi lắng phù sa dài 30km là cần thiết.
Vân Anh
Sài Gòn Tiếp thị
|