Chủ Nhật, 05/07/2009 16:16

Tư duy khoa học về phát triển không gian

Kể từ ngày khởi công, khu đô thị mới Linh Đàm do TCty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư đã tròn 10 năm. Từ đó, khái niệm đô thị mới gắn liền với cái tên Linh Đàm trong mọi hoạt động phát triển đô thị nói chung. Bởi đây là điểm khởi đầu cho 175 khu đô thị và khu nhà ở của Hà Nội hình thành, phát triển đã và đang đi vào hoạt động.

Người ta sẽ còn nhắc nhiều về Linh Đàm khi nói về khu đô thị mới ở VN. Để có được điều đó, Linh Đàm đã đáp ứng được các tiêu chí:

Đổi mới tư duy

Cùng nhịp với làn gió đổi mới kinh tế - xã hội của những năm 90 thế kỷ trước, những người lãnh đạo ngành xây dựng đã có những gợi ý, đã chắp cánh cho nhà đầu tư cách nhìn mới, mạnh dạn,  phóng khoáng và nhận diện rõ về một không gian đô thị  phải được mở rộng về các hướng bằng những dự án khu nhà ở mới, đồng bộ, hiện đại.  Đó là dự án về  những khu đô thị mới.

Điều đáng phải nhắc lại đó là, ý tưởng của nhà quản lý ngành xây dựng, TP Hà Nội, các nhà quy hoạch, nhà đầu tư đã cùng chung một tư duy đổi mới. Họ đã gặp mặt trong tư tưởng và hội tụ thực tiễn bằng mô hình khu đô thị mới mang tên Linh Đàm – Hoàng Mai –  Hà Nội.

Phù hợp quy luật

Phát triển về quy mô, chất lượng, số lượng nhà ở và dịch vụ đô thị là một nhu cầu thiết thực của bất cứ đô thị nào. Nhưng bức xúc nhất lại là những đô thị có quy mô lớn, nơi tốc độ đô thị hoá xảy ra ở tốc độ cao. Vì vậy, chọn thành phố Hà Nội làm điểm xuất phát xây dựng đô thị mới là việc đã chọn một địa bàn, một địa chỉ mong đợi nhất về những khu ở mới cho một bộ phận rất lớn dân cư có nhu cầu ở và dịch vụ mới lớn nhất, nóng bỏng nhất. Đó là sự hợp lẽ giữa cung và cầu.

Nhìn nhận và so sánh

Đến nay có 95/125 khu đô thị mới đã hoàn thành đưa vào sử dụng trên địa bàn Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước cho chúng ta có một hướng đi chung của các khu đô thị mới.

Về mặt quy hoạch không gian hợp lý, bởi cách sáng lập ra không gian hoạt động sống trong một đơn vị ở: cân bằng và hoàn thiện. Đa phần các dự án sau Linh Đàm có thể có mức độ tiện nghi cao hơn về không gian căn hộ. Nhưng lại kém hơn về  những không gian dành cho cộng đồng và những tiện ích, dịch vụ, cũng như độ thân thiện đối với cảnh quan, môi trường. Điều này có thể tìm được lời giải hay không ?

Riêng khu đô thị mới Linh Đàm có đáp số, bởi ở đây lợi ích, quyền lợi, nghĩa vụ, của DN và cộng đồng dân cư gắn chặt với nhau, đã tạo sự đồng thuận rõ rệt.

Đối với cảnh quan, kiến trúc, môi trường là ba yếu tố cơ bản và ưu việt của đô thị mới. Nếu như  một số dự án khu đô thị mới hình thành về sau ở mức độ nào đó các yếu tố này đang bị xâm phạm. Người dân ở những đô thị mới này bị tước đi phần nào quyền được hưởng các tiện nghi và cảm nhận cảnh quan khu vực, thì ở khu đô thị mới Linh Đàm được bảo đảm từ khi hình thành và đưa vào sử dụng sau này.  Điều đáng nói là cảnh quan tại khu vực Linh Đàm càng ngày càng hoàn thiện và đẹp hơn.

Đồng thuận - tiện nghi - kinh tế - hài hoà - nhân văn

Nếu chỉ nhìn nhận bằng cảm quan đơn giản và hình thức bên ngoài thì không thể hệ thống được những gì làm nên bản chất và đảm bảo cho sự tổng kết thực tiễn, tập hợp lý luận về đô thị mới. Vì vậy, chúng tôi cho rằng một số tiêu chí cơ bản sau đây cần nêu ra và đặt cho nó những mức độ cần thiết khi đánh giá một phương án quy hoạch xây dựng, tạo dựng, khai thác cảnh quan của các khu đô thị mới mà chúng ta tiếp tục thực thi theo yêu cầu của cuộc sống. Đó là, về cơ cấu không gian phải thích ứng với điều kiện thực tế của khu đất dự án; chặt chẽ về hệ thống không gian chức năng trong một đơn vị ở cân bằng về tiện nghi và sinh thái.

Về công trình kiến trúc, các hạng mục chính như nhà ở, các hệ thống công trình dịch vụ và hạ tầng xã hội phải đa dạng trong một thể thống nhất. Hiện đại, mới mẻ nhưng phải hài hoà với những không gian liền kề, với những khu vực phụ cận như các làng truyền thống chưa có điều kiện đô thị hoá.

Về cảnh quan đô thị, tiện ích đô thị, từ những kiến trúc nhỏ, tiểu cảnh chiếu sáng nghệ thuật hoành tráng trong đô thị, quảng cáo đều phải là mẫu mực về tỷ lệ độ thân thiện. Đảm bảo tính sinh động và đều chung mục đích phục vụ con người, mọi cư dân từ trẻ em cho đến người già và cả người không thường xuyên ở khu đô thị mới.

Về hạ tầng kỹ thuật, cấp điện, cấp nước, thông tin thu gom chất thải trước hết phải thích ứng với lối sống mới trong một tầm nhìn dài hạn. Vì vậy, phải đồng bộ, ngầm hoá, tiện lợi và an toàn , rẻ và bền.

Về cảm nhận khung cảnh yêu cầu phải được có trong thực tế cũng như trong tâm thức mọi người về độ mới mẻ, gần gũi, an toàn, thiện cảm đô thị. Đảm bảo mối quan hệ cộng đồng thân thiết, hoà đồng trong mọi hoàn cảnh.

Về quản lý, đây là yêu cầu căn bản của dịch vụ sau dự án mà các khu đô thị mới  thường bị chỉ trích nhiều vì liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư đối với người dân trong khu đô thị; về bảo hành công trình, xử lý các sự cố liên quan đến sinh hoạt của cư dân tại đô thị. Ngoài ra, giá các chi phí dịch vụ, các cam kết về những điều kiện nói trên, việc thực thi các vụ việc liên quan để đảm bảo, duy trì sự hoạt động bình thường khu đô thị mới sau khi hình thành và những năm tiếp theo. Cho đến hiện tại những nội dung này khu đô thị mới Linh Đàm đã đáp ứng.

Với các tiêu chí cơ bản đã nêu trên, cho dù tại khu đô thị mới này còn vài chỗ chưa được như ý muốn, nhưng với những tiêu chuẩn kể trên là những điểm nhấn về mặt tích cực mà khu đô thị mới Linh Đàm đã có, tiếp tục duy trì để làm kinh nghiệm cho các khu đô thị mới tiếp thu cách TCty HUD, làm hình mẫu cho các địa phương, các DN khác rút ra các kinh nghiệm trong chủ trương đầu tư, trong thực thi và quản lý dự án theo hướng: đồng thuận - tiện nghi - kinh tế - hài hoà - nhân văn  như ở Linh Đàm hiện nay đã có.

ThS KTS Phan Mỹ Linh, Vụ trưởngVụ Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng - Bộ Xây dựng: Tìm giải pháp cho chất lượng quy hoạch và quản lý đô thị

Chất lượng quy hoạch không chỉ tùy thuộc vào người nghiên cứu mà còn tùy thuộc vào năng lực chuyên môn của cán bộ nhân viên cơ quan quản lý, nhất là người đứng đầu cơ quan tham mưu cho các cấp chính quyền. Cần có sự tham gia của các nhà đầu tư, của cộng đồng ngay từ giai đoạn nghiên cứu, lập quy hoạch. Cũng cần xác lập rõ nội dung phê duyệt quy hoạch để tránh quá chi tiết, cứng nhắc, “bó tay” các nhà đầu tư. Nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch xây dựng khu đô thị mới, nâng cao năng lực của các nhà tư vấn quy hoạch thông qua đào tạo, học hỏi kinh nghiệm các chuyên gia quốc tế.

Nhà nước cần quan tâm lập kế hoạch để dành vốn và triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án khu đô thị mới phù hợp với tiến độ  hình thành, phát triển và đưa vào sử dụng của các dự án khu đô thị mới (như đường giao thông, nguồn cấp nước, nguồn điện...).

Có cơ chế thích hợp thu hút vốn để đầu tư  xây dựng đối với các công trình dịch vụ công cộng như trường học, nhà trẻ, y tế đảm bảo sự đồng bộ của dự án khu đô thị mới.

Khu đô thị mới Linh Đàm qua 10 năm phát triển với việc đánh giá khái quát những kết quả và tồn tại trong công tác quy hoạch và quản lý phát triển tại các khu đô thị mới, chúng ta sẽ có dịp chia sẻ những kinh nghiệm, thành công với TCty đầu tư phát triển nhà và đô thị trong việc triển khai, thực hiện khu đô thị mới Linh Đàm. đồng thời tìm những mặt còn tồn tại và đề ra các giải pháp thực hiện cho giai đoạn tới, kịp thời điều chỉnh cho những dự án xây dựng mới với chất lượng tốt hơn, tạo nên không gian trong các đô thị một khuôn mặt văn minh, hiện đại và môi trường, chất lượng sống bền vững.

Cục Quản lý Nhà - Bộ Xây dựng: Thay đổi xu hướng phát triển đô thị

Dự án khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm là mô hình đầu tiên trên cả nước triển khai áp dụng việc xây dựng loại nhà ở căn hộ chung cư cao tầng, có hệ thống thang máy, mẫu mã căn hộ được cải tiến với khuôn viên khép kín, thông thoáng, chất lượng các căn hộ được trang bị tiện nghi nội, ngoại thất cao hơn hẳn so với loại nhà chung cư tập thể được xây dựng trong thời kỳ bao cấp trước đó. Từ mô hình xây dựng chung cư cao tầng tại Linh Đàm, trong giai đoạn 2001-2005 tại các đô thị trên cả nước đã xây dựng được 328 chung cư, với diện tích sàn trên 7 triệu m2 với số vốn đầu tư trên 20 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 237 chung cư được xây dựng bằng vốn của DN, 91 chung cư được xây dựng phục vụ nhu cầu tái định cư (gồm 90 chung cư  cao dưới 9 tầng, 197 chung cư cao từ 9-17 tầng và 41 chung cư cao trên 17 tầng). Riêng thành phố Hà Nội trong giai đoạn này đã xây dựng được 168 chung cư với khoảng 3,5 triệu m2, TP HCM xây dựng được 102 chung cư với 2,2 triệu m2 sàn, các thành phố khác đã xây dựng 58 chung cư. Kết quả cụ thể nêu trên cho thấy sự thành công to lớn của mô hình phát triển nhà ở theo dự án nói chung cũng như xu hướng phát triển nhà chung cư cao tầng nói riêng đã và đang ngày càng được nhân rộng và phát triển từ mô hình thí điểm đầu tiên là Dự án khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm.

Phùng Văn Yên GĐ Cty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUS): Hài hoà lợi ích trong cung ứng dịch vụ quản lý vận hành khu đô thị

Mọi hoạt động cung ứng dịch vụ trước khi được xây dựng, triển khai đều phải xác định mục tiêu trước hết là vì lợi ích xã hội, lợi ích của nhân dân. Từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng, điều chỉnh cách phục vụ sao cho người dân phải được hưởng thụ xứng đáng với những gì họ bỏ tiền ra mua.

Việc cung ứng các dịch vụ trong đô thị thực chất chỉ có một đối tượng duy nhất là những người dân sinh sống tại các khu đô thị đó. Chính vì vậy việc đảm bảo cho những người dân đều được thụ hưởng như nhau các dịch vụ chính là đảm bảo công bằng giữa các đối tượng, tầng lớp trong xã hội.

Những dịch vụ này không đơn thuần là hàng hoá giản đơn mà là một loại hàng hoá đặc biệt. Việc quản lý, điều hành, cung ứng các dịch vụ không thuần tuý là kinh doanh mà bên cạnh đó cần bảo đảm các lợi ích xã hội như môi trường sống, các điều kiện về không gian, phương tiện, cơ sở vật chất hạ tầng cho khu đô thị; đảm bảo cho nhân dân được tham gia các hoạt động chính trị, xã hội như bầu cử, họp tổ dân phố, cưới xin, ma chay... đảm bảo cho nhân dân được thụ hưởng đầy đủ các dịch vụ xã hội như trường học, bệnh viện, cây xanh, cảnh quan, khu vui chơi giải trí.

TS KTS Lê Đình Tri, Phó Vụ trưởng Vụ Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng - Bộ Xây dựng

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Thép rục rịch tăng giá (05/07/2009)

>   Thị trường không cần nước mắt: Tác động dây chuyền (05/07/2009)

>   Quan hệ thương mại VN - Thụy Sĩ phát triển tốt đẹp (05/07/2009)

>   Miền Trung chỉ tiêu XK hàng hóa năm 2009 khó về đích (05/07/2009)

>   Hồ tiêu Việt Nam: Nỗi lo về giá? (05/07/2009)

>   Doanh nghiệp lớn cũng cần được giảm giá điện (05/07/2009)

>   Cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh (05/07/2009)

>   Sẽ siết con tem CS mũ bảo hiểm (05/07/2009)

>   65 doanh nghiệp nhận giải Nhãn hiệu cạnh tranh - Nổi tiếng VN (05/07/2009)

>   Doanh nghiệp tung chiêu hút khách (05/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật