Chủ Nhật, 05/07/2009 10:39

Thị trường không cần nước mắt: Tác động dây chuyền

Chiều ngày 30-6, liên bộ Tài chính - Công Thương đã chấp thuận cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng giá. Theo quyết định, xăng A92 từ 13.500 đồng/lít tăng lên 14.200 đồng/lít; dầu diezel 0,05% từ 11.500 đồng/lít tăng lên 12.100 đồng/lít, dầu mazút từ 10.000 đồng/lít tăng lên 10.500 đồng/lít... Việc phải tăng giá xăng dầu trong nước một phần là do giá dầu thô trên thế giới tăng cao nhưng phần khác là do thuế nhập khẩu đánh vào mặt hàng này chưa giảm.

Khi kinh tế thế giới ngày càng phụ thuộc vào nhau thì giá xăng dầu hay giá các loại nguyên liệu thiết yếu ở quốc gia này tăng sẽ tác động đến các quốc gia khác cũng là điều dễ hiểu. Mặt khác xăng dầu ở Việt Nam tăng giá khi giá dầu trên thị trường thế giới tăng chứng tỏ kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu vào kinh tế thế giới. Tháng 7-2008, khi giá dầu thế giới tăng lên 145 USD/thùng, giá xăng ở trong nước lên tới 19.500 đồng/lít. Và người tiêu dùng Việt Nam dường như đã quen với việc giá cả lên xuống từ vài năm nay. Trong 4 tháng vừa qua, giá xăng tăng đến 30%, dầu diesel tăng khoảng 20%. Song đáng nói là chuyện tăng giá lại rơi vào thời điểm kinh tế trong nước bị tác động mạnh bởi khủng hoảng kinh tế thế giới. Trong kinh doanh vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm từ 40-45% tổng chi phí. Khi xăng tăng 30% thì tổng chi phí sẽ tăng thêm 15%, dầu tăng lên 20% sẽ làm tăng 10% tổng chi phí. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam , các doanh nghiệp vận tải sẽ phải tính đến chuyện tăng từ 7% đến 10% giá cước. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, Chính phủ đã hỗ trợ 4% lãi suất khi doanh nghiệp vay ngân hàng. Nếu doanh nghiệp duy trì được sản xuất nghĩa là người lao động sẽ không phải nghỉ việc, điều này tạo ra ổn định trong xã hội. Bên cạnh hỗ trợ lãi suất, Chính phủ cũng kiến nghị với Quốc hội tạm dừng thực hiện thuế thu nhập doanh nghiệp như một giải pháp kích cầu tiêu dùng. Và tại kỳ họp vừa rồi, Quốc hội cũng đã đồng ý tạm dừng thu thuế thu nhập cá nhân đến hết tháng 6-2009.

Theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cần tính đến lợi ích đại cục. Với Bộ Tài chính, các chuyên gia cho rằng, bộ này nên giảm thuế nhập khẩu xăng dầu như một biện pháp hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bởi nếu không giảm thuế nhập khẩu, các doanh nghiệp cứ xin điều chỉnh giá khi giá dầu trên thế giới tăng sẽ kéo theo giá các mặt hàng khác cũng tăng theo. Hệ quả là tác động trực tiếp đến người làm công ăn lương, những người có thu nhập thấp trong xã hội và nó cũng ảnh hưởng đến chính sách kích cầu của Chính phủ, như tác động dây chuyền.

Tiên Thêm Sắc

Hà Nội Mới

Các tin tức khác

>   Quan hệ thương mại VN - Thụy Sĩ phát triển tốt đẹp (05/07/2009)

>   Miền Trung chỉ tiêu XK hàng hóa năm 2009 khó về đích (05/07/2009)

>   Hồ tiêu Việt Nam: Nỗi lo về giá? (05/07/2009)

>   Doanh nghiệp lớn cũng cần được giảm giá điện (05/07/2009)

>   Cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh (05/07/2009)

>   Sẽ siết con tem CS mũ bảo hiểm (05/07/2009)

>   65 doanh nghiệp nhận giải Nhãn hiệu cạnh tranh - Nổi tiếng VN (05/07/2009)

>   Doanh nghiệp tung chiêu hút khách (05/07/2009)

>   Khu KT cửa khẩu Mộc Bài: Dừng bán hàng miễn thuế cho khách nội (05/07/2009)

>   Xuất 6.800m3 LPG đầu tiên ra thị trường (05/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật