Thứ Bảy, 11/07/2009 10:24

Lợi nhuận ngân hàng quyết định số phận Phố Wall tuần tới

(Vietstock) - Với việc đà tăng mạnh thời gian qua đã bị kìm hãm, tuần tới hứa hẹn sẽ xảy ra nhiều biến động tại phố Wall khi các ngân hàng lớn như Citigroup công bố BCTC Quý II/2009. Bên cạnh đó giới đầu tư tiếp tục đánh giá những thông tin nhận được nhằm tìm ra câu trả lời cho vấn đề liệu đà tăng điểm của thị trường thời gian vừa qua có phù hợp với thực trạng kinh tế Mỹ.

Những doanh nghiệp có cổ phiếu được dùng để tính toán chỉ số DJIA như Bank of America, Intel và GE sẽ công bố BCTC vào tuần sau. Thông tin từ các tập đoàn này có khả năng gợi mở cho giới đầu tư một số vấn đề liên quan đến nhịp độ của đợt hồi phục vừa qua.

Các báo cáo kinh tế tuần sau sẽ bao hàm nhiều số liệu có vai trò quan trọng đối với tâm lý nhà đầu tư, như chỉ số bán lẻ tháng 6, chỉ số giá sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng, giá trị sản xuất công nghiệp, số người đệ đơn xin trợ cấp thất nghiệp và số nhà được xây mới.

Nhiều khả năng bất cứ một số liệu nào được công bố mang tính tiêu cực sẽ tiếp tục tạo thêm lực cản cho đợt điều chỉnh của chỉ số S&P 500, kể từ khi chỉ số này vượt khỏi mức đáy vào đầu tháng 3/2009.

Ông Richard Sparks, chuyên viên phân tích cấp cao tại Schaeffer's Investment Research ở Cincinnati cho biết: “Lợi nhuận dường như là yếu tố có vai trò quyết định đối với tâm lý nhà đầu tư trong tuần tới. Công chúng đang chờ đợi xem liệu tồn tại hay không một sự thay đổi trong khả năng sinh lợi của các doanh nghiệp.”

Tuần qua, những động thái trên thị trường chứng khoán Mỹ đã cho thấy những quan ngại sâu sắc của nhà đầu tư trước thời điểm bắt đầu giai đoạn công bố BCTC Quý II của các doanh nghiệp Mỹ.

Thị trường Mỹ điều chỉnh khá sâu, vượt qua mức hỗ trợ kỹ thuật bất chấp thông tin khá tích cực đến từ lợi nhuận hãng khai khoáng Alcoa.

Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 40% kể từ mức đáy trong vòng 12 năm trở lại đây được thiết lập vào tháng 03/2009 vừa qua. Tuy nhiên, tháng 5 và 6, nhiều trở lực xuât phát từ tâm lý lo ngại của nhà đầu tư đã kìm hãm đà tăng trưởng của chỉ số này, và kéo nó quay đầu giảm điểm thời gian sau đó.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số S&P 500 đã mất hơn 7% giá trị kể từ mức đỉnh vào đầu tháng 6. Diễn biến này hoàn toàn phù hợp với những kỳ vọng trước đó của giới chuyên gia về một đợt điều chỉnh với biên độ vào khoảng 10%.

Ngày thứ Sáu (10/7), chỉ số công nghiệp DJIA và S%P 500 kết thúc phiên giao dịch với mức giảm nhẹ và khép lại tuần thứ tư giảm điểm liên tiếp. Sự suy giảm này được một phần đóng góp đáng kể từ nhận định tiêu cực của hãng dầu khí Chevron cũng như sự sụt giảm trong niềm tin người tiêu dùng. Chỉ số NASDAQ, trong chiều hướng ngược lại, đã tăng nhẹ nhờ sức đẩy của cổ phiếu các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành công nghệ.

Câu chuyện của ngành ngân hàng, vi điện toán và chế tạo môtô

Tâm điểm của đa số công chúng Mỹ sẽ dồn vào BCTC Quý II của các ngân hàng được công bố trong tuần sau nhằm nhìn nhận thực trạng của các ngân hàng lần đầu tiên kể từ khi hệ thống ngân hàng vượt qua bài kiểm tra về sức chống đỡ trong điều kiện kinh tế khó khăn diễn ra vào đầu năm 2009.

Trong tuần tới, Goldman Sachs sẽ công bố BCTC Quý II vào Thứ 3, JPMorgan sẽ công bố vào Thứ 5, trong khi đó Bank Of America và Citigroup sẽ công bố trong ngày Thứ 6.

Trong số các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành công nghệ, hãng sản xuất vi chip Intel theo kế hoạch sẽ công bố BCTC Quý II trong ngày thứ 3. Theo sau đó, vào ngày thứ năm, hai gã khổng lồ trong ngành công nghệ là Google và IMB sẽ công bố BCTC của mình.

Hãng Johnson & Johnson, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung ứng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sản phẩm tiêu dùng, sẽ công bố BCTC Quý II vào ngày Thứ 3 tuần sau.

Cũng trong ngày Thứ 5 tuần tới, hãng môtô Harley – Davidson’s, biểu tượng của nước Mỹ, cũng sẽ công bố kết quả hoạt động trong Quý II của mình. Kết quả kinh doanh của Harleys được các chuyên gia xem như một thước đo hữu hiệu thể hiện mức chi tiêu của công chúng Mỹ. Theo lịch, báo cáo của Harleys sẽ được công bố hai ngày sau khi chính phủ Mỹ công bố số liệu bán lẻ trong Tháng 6.

Theo lời ông Mike O’Rourke, trưởng bộ phận tư vấn chiến lược thị trường của BTIG LLC, hãng môi giới tài chính có trụ sở tại New York, “Công chúng đang chờ đợi những kết quả kinh doanh khả quan và những tín hiệu rõ nét cho thấy sự hồi phục của nền kinh tế.”

“Công chúng Mỹ đang đứng ngoài thị trường và quan sát cho đến khi họ nhận được những luận cứ chắc chắn để ra quyết định mua vào hoặc chờ đến khi tình hình xấu xảy ra để tiếp tục bán ra. Công chúng Mỹ đang thật sự cần một sự xúc tác mạnh mẽ đến từ nền kinh tế để chính thức xác lập quyết định bán hay mua của chính mình.”

Khu vực bán lẻ, chỉ số giá tiêu dùng và số nhà được xây mới

Với tâm điểm của mọi người lúc này là vấn đề phục hồi kinh tế nên các số liệu bán lẻ hàng tháng mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố nhiều khả năng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý nhà đầu tư.

Theo các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters, doanh số bán lẻ trong Tháng 6 dự đoán tăng 0.4% so với mức tăng 0.5% trong Tháng 5. Nếu trừ ngành ô tô, doanh số bán lẻ trong Tháng 6 dự đoán tăng bằng với mức 0.5% của tháng trước.

Theo đó báo cáo về doanh số bán lẻ sẽ được công bố vào 8:30 sáng giờ EDT ngày Thứ Ba.

Bóng ma lạm phát đe dọa nước Mỹ trong thời gian gần đây do lo lắng rằng phục hồi kinh tế sẽ gây áp lực đối với giá cả hàng hóa.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) được công bố cùng thời điểm với doanh số bán lẻ cũng là một trong những số liệu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nhìn chung, PPI Tháng 6 sẽ tăng 0.9%, cao hơn so với mức 0.2% trong Tháng 5. Nếu không bao gồm giá biến động của 2 lĩnh vực năng lượng và thực phẩm, PPI cơ bản trong Tháng 6 chỉ tăng 0.1%, sau khi đã giảm 0.1% trong tháng trước.

Vào 8:30 sáng giờ EDT ngày Thứ Tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Tháng 6 cũng sẽ được công bố với dự đoán tăng 0.6%, cao hơn so với mức tăng 0.1% trong Tháng 5. Nếu trừ 2 lĩnh vực năng lượng và thực phẩm, CPI cơ bản cũng chỉ tăng bằng với mức 0.1% của Tháng 5.

Còn vào lúc 9:15 sáng cùng ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng sẽ công bố sản lượng và thâm dụng công suất công nghiệp.

Sau đó, vào khoảng 2h chiều, FED sẽ công bố biên bản cuộc họp 2 ngày của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) diễn ra vào cuối Tháng 6 vừa rồi. Giới đầu tư sẽ chú tâm tới các nhận định và đánh giá về triển vọng kinh tế của FED.

Số liệu được công bố trong ngày Thứ Năm chính là số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kết thúc lần đầu tiên trong tuần. Số nhà khởi công sẽ được công bố vào ngày Thứ Sáu với số nhà đã được điều chỉnh theo thời vụ là 530,000 đơn vị, gần bằng với con số trong Tháng 5 là 532,000 đơn vị.

Khánh Hà – Khánh Hưng (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Mỹ: Thâm hụt thương mại giảm xuống mức thấp nhất (11/07/2009)

>   Lợi nhuận các DN Mỹ có thể đã giảm 36% trong quí 2 (11/07/2009)

>   Doanh số sản phẩm điện tử và bán dẫn sẽ giảm mạnh (11/07/2009)

>   Cam kết khoản viện trợ 20 tỉ USD (11/07/2009)

>   General Motors sẽ vươn lên với vóc dáng nhỏ gọn hơn (11/07/2009)

>   Obama: KT chưa hồi phục, nhưng đã thoát khỏi thảm hoạ (11/07/2009)

>   Thời khắc châu Á đảm nhận vai trò mới (11/07/2009)

>   Mỹ: Tiết kiệm điện được trừ thuế (11/07/2009)

>   Trung Quốc: Triển khai kế hoạch tăng cường sức mạnh nội tệ (10/07/2009)

>   "Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng trở lại vào năm 2010" (10/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật