Thứ Bảy, 11/07/2009 06:37

General Motors sẽ vươn lên với vóc dáng nhỏ gọn hơn

General Motors (GM) sẽ vươn lên tránh khỏi sụp đổ với tư cách một hãng xe nhỏ gọn hơn nhưng làm ăn hiệu quả hơn một GM cũ khổng lồ ngày nào.

Tại cuộc họp báo vào ngày thứ Sáu, 10/7, Tổng Giám đốc của GM, ông Fritz Henderson cho biết với sự hỗ trợ của chính quyền Obama, GM sẽ cố gắng thật nhanh chóng thoát ra khỏi tình trạng đình trệ và bắt tay làm ra tiền càng sớm càng tốt.

"Chúng tôi ghi nhận cơ hội được chính quyền và người dân trao cho GM. Chúng tôi biết ơn và sẽ làm thật tốt để đền đáp”, Tổng Giám đốc Fritz Henderson phát biểu.

Mục tiêu mà ông Fritz Henderson cùng cộng sự đặt ra là làm sao trả được nợ cho chính phủ  càng sớm càng tốt.

Để làm được điều đó, GM cho biết sẽ tập trung vào các sản phẩm nhỏ gọn thay vì những mẫu xe cồng kềnh hao tốn nhiên liệu xưa nay, đồng thời triển khai phong cách làm việc hướng tới khách hàng hơn nữa

Song song với đó, GM cũng sẽ tự làm nhỏ gọn ngay từ trong nội bộ. Khoảng 4.000 nhân viên văn phòng tại GM sẽ mất việc vào cuối năm, do hãng đang tiếp tục thực hiện tái tổ chức thu nhỏ quy mô.

GM nói riêng cũng như ngành công nghiệp ôtô Âu - Mỹ nhiều năm gần đây đã gặp khó khăn chồng chất do giá xăng dầu tăng kỷ lục, lượng xe bán ra giảm, chi phí cho sản xuất cao và sức ép cạnh tranh quyết liệt với các hãng ôtô châu Á.

Năm 2009 là năm chứng kiến doanh số bán ra của GM xuống mức thấp nhất trong vòng 26 năm trở lại đây. Khó khăn ngày càng chồng chất trên vai GM.

Và cuối cùng thì điều gì đến cũng phải đến: GM chấp nhận nộp đơn xin phá sản vào ngày 1/6/2009 và sẽ bán hầu hết mọi tài sản của công ty và rồi sẽ lập một công ty mới trên cơ sở nhóm lại một số nhánh vẫn làm ăn được đồng thời cắt bỏ dứt điểm mọi yếu tố dẫn đến thua lỗ hoặc kém lãi, chi phí cao.

Chính quyền Obama đã khẳng định không có ý định quốc hữu hóa GM về lâu dài và sẽ không can thiệp vào hoạt động hàng ngày của hãng, bất chấp thực tế là chính phủ Mỹ giờ đây đã nắm 60% cổ phần hãng GM mới.

 

Nhật Vy (Theo Bloomberg, CNBC)

VIETNAMNET

Các tin tức khác

>   Obama: KT chưa hồi phục, nhưng đã thoát khỏi thảm hoạ (11/07/2009)

>   Thời khắc châu Á đảm nhận vai trò mới (11/07/2009)

>   Mỹ: Tiết kiệm điện được trừ thuế (11/07/2009)

>   Trung Quốc: Triển khai kế hoạch tăng cường sức mạnh nội tệ (10/07/2009)

>   "Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng trở lại vào năm 2010" (10/07/2009)

>   Ukraine và IMF đạt thỏa thuận khoản tín dụng mới (10/07/2009)

>   OECD: Một số nền kinh tế lớn có dấu hiệu phục hồi (10/07/2009)

>   40% doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc phải đóng cửa (10/07/2009)

>   AIG xin phép để được trả thưởng (10/07/2009)

>   CK Châu Á kéo lê giữa bộn bề nỗi lo kinh tế (10/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật