Thứ Bảy, 11/07/2009 06:02

Mỹ: Tiết kiệm điện được trừ thuế

237 tỷ USD trong gói kích cầu 787 tỷ dành cho người dân Mỹ bắt đầu được giải ngân từng phần. Số tiền nêu trên được dùng để giảm thuế thu nhập cho người lao động trong năm 2009; kích thích ngành bán buôn tiêu thụ hàng hóa như khấu trừ thuế mua xe mới, tín thuế cho người lần đầu mua nhà; hỗ trợ học phí, tiền ăn cho sinh viên, học sinh; kéo dài tiền trợ cấp thất nghiệp...

Nhất tiễn hạ song điêu

Trong gói giảm thuế 237 tỷ USD, 4,3 tỷ USD được giành để khấu trừ từ 30% đến mức 1.500 USD cho các hộ gia đình thay các thiết bị tiết kiệm điện. 4,3 tỷ USD là con số nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn đối với môi trường sống của các hộ gia đình bởi cũng sẽ góp phần làm thay đổi môi trường sống của cả nước Mỹ.

Nói rộng hơn, giảm điện năng còn góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính. Hội nghị các nước G8 vừa qua tại Ý cũng đã tập trung thảo luận về tác hại của hiện tượng thay đổi khí hậu. Như vậy, với chính sách tiết giảm điện năng, chính phủ Mỹ đang khuyến khích người dân chẳng những được khấu trừ thuế thu nhập mà còn cải thiện môi trường sống tốt hơn.

Mặc dù gói kích thích kinh tế có hiệu lực từ ngày 17-2, thế nhưng nhiều gia đình người Việt sống ở Mỹ cũng chưa hiểu hết nội dung của gói kích cầu này có lợi cho dân ở những khoản nào.

Họ thường chỉ chú ý đến số tiền được nhà nước hỗ trợ một lần, chẳng hạn người lao động độc thân hay vợ chồng được hưởng 400 hay 800 USD hay người hưởng phúc lợi xã hội, người về hưu được nhận 250 USD.

Doanh nghiệp làm ăn rôm rả

Trong khi đó, mùa hè này, các cơ sở dịch vụ về máy lạnh đã gửi đến từng nhà quảng cáo giới thiệu thế hệ máy tiết kiệm điện có dán nhãn Energy Star. Công ty bán lẻ giảm 1.200 USD, cộng với 1.500 USD thuế được khấu trừ, tính ra người tiêu dùng nếu thay máy mới sẽ tiết kiệm đến 2.700 USD. Chương trình lắp máy mới khuyến mãi một năm đầu không phải trả lãi.

Anh Phạm Ngọc ở Grapeville (bang Texas) suy đi nghĩ lại về mẩu quảng cáo vừa mới nhận được. Số tiền tiết kiệm khá nhiều lại thêm tiền tiết kiệm điện mỗi tháng giảm đến 30%.

Anh nói: “Cái máy ở nhà xài gần 10 năm rồi, lúc này là dịp để thay mới. Thế nhưng phải chi ra một số tiền lớn thì quả là tiếc tiền. Tình hình kinh tế chưa thấy gì sáng sủa, lỡ công ăn chuyện làm có trục trặc, xoay sở cũng khó khăn”.

Nhiều người Việt mình như anh Ngọc đã quen dành dụm phòng khi hữu sự chứ không có cách suy nghĩ và lối tiêu dùng như người Mỹ. Họ tính rất chi ly nhưng sẵn sàng thỏa mãn điều kiện sống tiện nghi tối đa.

Dân đầu tư sẽ có lãi

Gia đình anh Riden Tymothy ở Arlington (bang Texas) đã trang bị một bộ máy lạnh mới. Anh tính toán: “Mỗi năm tôi sẽ tiết kiệm được gần ngàn đôla tiền điện. Như vậy trong vòng năm, sáu năm, tiền bỏ ra đầu tư sẽ được thu hồi. Trước đây, năm nào đến mùa hè cũng phải kêu thợ bơm thêm khí làm lạnh, vừa tốn tiền vừa không thoải mái”.

Ngoài máy lạnh, nhiều thiết bị gia dụng thế hệ mới tiết kiệm điện cũng được phép khai trừ thuế như tủ lạnh, máy giặt, máy rửa chén, lò vi ba. Ngay cả mái tôn sơn cách nhiệt hoặc cửa cái, cửa sổ kính sợi thủy tinh giảm nhiệt, thiết bị đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, tua-bin gió phát điện cỡ nhỏ vẫn được trừ thuế.

Anh Riden Tymothy cũng đã kêu thợ lắp ráp pin mặt trời trên mái nhà để dùng cho bình nước nóng trong nhà. Anh tính nếu dùng điện mỗi năm tốn gần 500 USD, còn sử dụng năng lượng mặt trời thì sau 10 năm xem như không phải trả tiền điện.

Số tiền người dân đầu tư sử dụng năng lượng điện mặt trời không phải nhỏ nhưng tiền đó không mất đi. Trong tương lai, giá trị căn nhà sẽ được tăng thêm sau khi trả xong chi phí lắp đặt.

Energy Star là chương trình tiết kiệm điện năng do Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ khởi xướng vào năm 1992. Từ năm 1995, các sản phẩm giảm điện năng đều có in nhãn hiệu Energy Star. Nhiều nước châu Âu, châu Á cũng đã tham gia chương trình này. Hiện có khoảng 40.000 mặt hàng trên thế giới được dán nhãn Energy Star.

Tựu Ngô

Pháp luật

Các tin tức khác

>   Trung Quốc: Triển khai kế hoạch tăng cường sức mạnh nội tệ (10/07/2009)

>   "Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng trở lại vào năm 2010" (10/07/2009)

>   Ukraine và IMF đạt thỏa thuận khoản tín dụng mới (10/07/2009)

>   OECD: Một số nền kinh tế lớn có dấu hiệu phục hồi (10/07/2009)

>   40% doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc phải đóng cửa (10/07/2009)

>   AIG xin phép để được trả thưởng (10/07/2009)

>   CK Châu Á kéo lê giữa bộn bề nỗi lo kinh tế (10/07/2009)

>   Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào các mỏ ở Ôxtrâylia (10/07/2009)

>   Mỹ: Số người xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua (10/07/2009)

>   California: Nỗi lo thiếu hụt ngân sách (10/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật