Thứ Sáu, 10/07/2009 22:55

Trung Quốc: Triển khai kế hoạch tăng cường sức mạnh nội tệ

Từ đầu tháng 7, Trung Quốc cho phép các công ty sử dụng đồng nhân dân tệ để thanh toán các giao dịch xuyên biên giới. Để khuyến khích việc sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán quốc tế, nước này cũng đã áp dụng hình thức giảm thuế xuất khẩu cho các doanh nghiệp. Bước đầu các thành phố ở Trung Quốc được triển khai thí điểm sử dụng đồng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế là Thượng Hải, và bốn thành phố ở Quảng Đông, trong đó có Thẩm Quyến và Quảng Châu. Bên ngoài Trung Quốc, các giao dịch được thực hiện thí điểm với các công ty Hong Kong, Macau, và một số nước thuộc khối ASEAN.

Các chuyên gia tiền tệ Trung Quốc nhận xét việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các thanh toán quốc tế sẽ giúp các nhà xuất khẩu tránh được các rủi ro về thay đổi tỷ giá ngoại tệ, đồng thời tăng cường vai trò của đồng tiền này trong hệ thống tiền tệ thế giới. Theo ông Stanley Wong, phó tổng giám đốc chi nhánh Hong Kong của ngân hàng công nghiệp và thương mại Trung Quốc (ngân hàng lớn nhất Trung Quốc), khoảng 50% các giao dịch thương mại giữa Hong Kong và Trung Quốc có thể sẽ được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ khi chương trình thí điểm được triển khai.

Từ tháng 12 năm ngoái ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã đồng ý hỗ trợ khoảng 95 tỉ USD cho Argentina, Belarus, Hong Kong, Indonesia, Malaysia và Hàn Quốc thông qua cái gọi là hoán đổi tiền tệ để mở rộng việc sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế. Từ tháng 5, Trung Quốc và Brazil đã bắt đầu nghiên cứu kế hoạch loại bỏ đồng USD và chỉ sử dụng đồng nhân dân tệ và đồng reais của Brazil trong các thanh toán thương mại giữa hai nước. Kế hoạch tương tự đã được Trung Quốc và Nga thông qua hôm 17.6. Chính phủ Malaysia cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu giảm phụ thuộc vào đồng USD từ nhiều năm này. Việc triển khai gói hỗ trợ trên được đánh giá là sẽ thúc đẩy hơn việc sử dụng đồng nhân dân tệ và ringgit của Malaysia.

Hùng Khương (BBC, Bloomberg)

SÀI GÒN TIẾP THỊ

Các tin tức khác

>   "Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng trở lại vào năm 2010" (10/07/2009)

>   Ukraine và IMF đạt thỏa thuận khoản tín dụng mới (10/07/2009)

>   OECD: Một số nền kinh tế lớn có dấu hiệu phục hồi (10/07/2009)

>   40% doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc phải đóng cửa (10/07/2009)

>   AIG xin phép để được trả thưởng (10/07/2009)

>   CK Châu Á kéo lê giữa bộn bề nỗi lo kinh tế (10/07/2009)

>   Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào các mỏ ở Ôxtrâylia (10/07/2009)

>   Mỹ: Số người xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua (10/07/2009)

>   California: Nỗi lo thiếu hụt ngân sách (10/07/2009)

>   Nhật Bản: Nguy cơ giảm phát sâu hơn do giá bán sỉ sụt giảm (10/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật