Thứ Tư, 22/07/2009 18:59

Không có chuyện phát hành tín phiếu bắt buộc để rút tiền

Ngân hàng Nhà nước hiện không có kế hoạch phát hành tín phiếu bắt buộc để rút bớt tiền trong lưu thông về.

Cuối chiều 22/7, một số nhà đầu tư gọi điện tới VnEconomy yêu cầu xác minh tính xác thực của thông tin xuất hiện trên thị trường về việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị triển khai “kế hoạch” phát hành tín phiếu bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại để rút bớt tiền trong lưu thông về, như đã từng triển khai trong năm 2008.

Trước thông tin này, trả lời VnEconomy, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), khẳng định hiện không có bất cứ một kế hoạch nào như những thông tin trên đề cập; “kế hoạch” đó chỉ là tin đồn.

“Định hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước hiện nay là linh hoạt và có định hướng trong từng thời kỳ. Các chính sách mới, điều chỉnh mới đều được triển khai một cách công khai, minh bạch, tạo sự chủ động thông tin cho thị trường”, ông Bảo nói thêm.

Về tin đồn trên, một số nhà đầu tư cho rằng, có thể xuất phát từ thông tin gần đây về việc Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường kiểm soát tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng cuối năm; mức tăng trưởng dự kiến năm 2009 cũng được hạ xuống khoảng 25% - 27% thay cho dự tính khoảng 30% đưa ra trước đó.

Mặt khác, những thông tin phản ánh cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang xác định các giải pháp để chủ động đối phó với khả năng lạm phát tăng trở lại trong thời gian tới. Theo đó, việc rút bớt lượng tiền trong lưu thông thông qua phát hành tín phiếu bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại là “kế hoạch” mà các tin đồn đặt ra.

Trên thực tế, trong chỉ đạo mới đây, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh hoạt động huy động vốn, chủ động vốn để mở rộng tín dụng hỗ trợ nền kinh tế, trong đó tập trung vốn cho các nhu cầu vay mở rộng sản xuất kinh doanh.

Về chính sách cụ thể, mới đây nhà điều hành cũng đã ban hành quyết định cho phép các ngân hàng thương mại được sử dụng trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ để cầm cố vay VND, góp phần tạo điều kiện chủ động về nguồn vốn. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tăng cường hỗ trợ vốn cho các thành viên trong các trường hợp cần thiết thông qua thị trường mở.

Trong năm 2008, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện phát hành tín phiếu bắt buộc với tổng giá trị 20.300 tỷ đồng để rút bớt tiền trong lưu thông về (ngày 17/3). Tuy nhiên, bối cảnh của đợt phát hành đó khác hẳn với thời điểm hiện nay, xét về diễn biến của lạm phát và tăng trưởng kinh tế…

Minh Đức

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Thiếu đô la, doanh nghiệp "lách" bằng ngoại tệ khác (22/07/2009)

>   Kết quả đấu thầu trái phiếu Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (22/07/2009)

>   64.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ: Cơ hội của nhiều ngành (22/07/2009)

>   Vòng xoáy lạm phát, cung tiền (22/07/2009)

>   Vàng vững giá trên 21 triệu đồng (22/07/2009)

>   Doanh nghiệp - ngân hàng: Loay hoay "xoay" ngoại tệ (22/07/2009)

>   “Kích cầu niềm tin” bằng chính sách bảo hiểm tiền gửi (22/07/2009)

>   Ngân hàng đang “hỗ trợ” cho thép ngoại (22/07/2009)

>   Lãi suất trái phiếu chính phủ đẩy lãi suất thị trường (22/07/2009)

>   Thưởng Tết trước 30/6/2009 sẽ không bị đánh thuế (22/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật